Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về xử lý vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Bộ Y tế – Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo liên ngành TW về an toàn thực phẩm (ATTP), vừa gửi văn bản Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Công Thương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Công an đề nghị triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN), thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) thuộc lĩnh vực quản lý của các Bộ, nghành..
Xử lý hình sự vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng
Theo văn bản số 3220/BYT-ATTP, Bộ Y tế đề nghị nhận được sự phối hợp của Bộ Công an chỉ đạo xử lý các vụ việc vi phạm về quảng cáo ( Thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe )TPCN, TPBVSK có dấu hiệu hình sự, quảng cáo gian dối thực phẩm chức năng xâm phạm lợi ích người tiêu dùng theo Điều 197 Bộ luật hình sự năm 2015. Trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xử lý quyết liệt về quảng cáo thực phẩm chức năng, trong 5 năm gần đây Bộ Y tế đã xử phạt trên 10 tỷ đồng tiền phạt vi phạm hành chính về quảng cáo TPCN.
Tuy nhiên tình trạng vi phạm vẫn phổ biến, loại hình quảng cáo tinh vi và biến tướng, lạm dụng mạng xã hội và trang thông tin điện tử máy chủ ở nước ngoài. Đề nghị Bộ Công an quan tâm chỉ đạo xử lý hình sự vi phạm về quảng cáo TPCN để răn đe hơn.
Xử lý quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng xã hội
Về phía Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế đề nghị chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo TPCN, TPBVSK trên các báo, đài, trên môi trường mạng.
Trong lĩnh vực quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông, tình trạng vi phạm về quảng cáo TPCN rất phổ biến và khó kiểm soát, đặc biệt là vi phạm trên mạng xã hội (Zalo, facebook, youtube, google và các trang thông tin điện tử có tên miền nước ngoài). Các hành vi vi phạm chủ yếu là quảng cáo thực phẩm chức năng như thần dược, quảng cáo sai sự thật, quảng cáo lừa dối gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng; quảng cáo mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung, quảng cáo không đúng nội dung đã được xác nhận; quảng cáo lợi dụng lời nói, hình ảnh của Giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ, dược sỹ, bệnh nhân; quảng cáo không có nội dung khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Một số chương trình trên sóng phát thanh, truyền hình lạm dụng hoạt động tư vấn sức khỏe có sự tham gia 2 của các Giáo sư, Bác sỹ, nghệ sỹ lồng ghép quảng cáo thực phẩm chức năng có nội dung vi phạm như trên.
Xử lý với phương thức bán hàng đa cấp, thương mại điện tử
Với Bộ Công Thương, Bộ Y tế chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo TPCN, TPBVSK đối với các cơ sở hoạt động theo phương thức bán hàng đa cấp, thương mại điện tử. Vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng trong lĩnh vực quản lý của Bộ Công Thương chủ yếu là các trang thương mại điện tử, loại hình vi phạm này phải được ngăn chặn và xử lý nghiêm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, họ đã lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng vào “trang chính thống” “đã đăng ký Bộ Công Thương” để quảng cáo thổi phồng công dụng của thực phẩm chức năng.
Xử lý các nghệ sỹ, người của công chúng tiếp tay quảng cáo thực phẩm chức năng
Về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe thuộc phạm vi quản lý. Trong đó đề nghị chấn chỉnh tình trạng các văn nghệ sỹ, diễn viên, người của công chúng tiếp tay cho hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm; kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng trên các loại hình quảng cáo ngoài trời như: bảng, biển, pano, băng rôn…
Theo Xuân Thành (Pháp Luật Việt Nam)
https://www.phapluatplus.vn/giao-duc-suc-khoe/siet-chat-quan-ly-xu-ly-vi-pham-quang-cao-thuc-pham-chuc-nang-d127998.html