Tiếp thị thể thao là lĩnh vực không xa lạ trên thế giới, nhưng còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Không phải đội thể thao nào cũng có kênh Youtube hoạt động hiệu quả như HAGL.
Ngày 27/9/2019, sự kiện Marketing to Raving Fans đã được tổ chức tại TP.HCM. Đây là sự kiện Marketing Thể thao đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam bởi Next Media, với hai đơn vị đồng hành là Công ty cổ phần bất động sản MGI Global và Công ty TNHH Việt Nam Event Group.
Sự kiện đã thu hút hơn 200 khách mời là các đại lý, khách hàng, Chủ tịch, CEO, CMO và đại diện thương hiệu của các nhãn hàng lớn trong và ngoài nước tham dự.
Cùng với đó là sự góp mặt của các diễn giả nổi tiếng, đặc biệt là ông Kevin Sim – Giám đốc Bundesliga APAC với phần trình bày ấn tượng về những câu chuyện marketing tại giải đấu hàng đầu nước Đức đã làm cho sự kiện trở nên vô cùng sôi nổi và khách mời đã cảm nhận được tầm quan trọng của Sports Marketing trên toàn cầu cũng như hướng phát triển tại Việt Nam.
“Bóng đá trên thế giới đã thay đổi rất nhiều trong 10 năm qua. Năm 1963, trong mỗi gia đình chúng ta chỉ có 1 chiếc tivi, còn hiện nay, mỗi gia đình không chỉ dừng lại ở 1 tivi đó, mà còn có những thiết bị giải trí khác có thể xem được trận đấu như điện thoại, iPad…
Vì thế góc nhìn của người hâm mộ cũng khác, nên chúng ta phải thay đổi phương thức tiếp cận với người hâm mộ. Do đó, các nhãn hàng, các giải thể thao hay các CLB phải làm sao thu hút được khán giả ở nhiều hạ tầng và nhiều cách khác nhau”, ông Kevin Sim chia sẻ.
Ông Kevin Sim cho biết thêm: “Dân số Việt Nam vào khoảng 97 triệu người. Trong đó hết 55,1 triệu người yêu bóng đá (tỉ lệ 79%), một tỉ lệ cao để marketing thể thao và truyền thông đến người hâm mộ”.
“Tiếp thị thể thao” – cụm từ nghe rất quen và “Truyền thông đến với người hâm mộ” nghe cũng không mới. Nhưng thực chất hiểu hết và đi sâu tìm hiểu và khai thác hết những gì nó mang lại thì chưa nhiều ở Việt Nam. Đó là lý do mà hội thảo này diễn ra.
Theo con số thống kê, mỗi tháng các clip liên quan đến CLB HAGL có 9,1 triệu lượt người vào xem, CLB Hà Nội có 6,4 triệu lượt người xem.
Nhìn vào các con số trên thấy rõ “nguồn tài nguyên” khổng lồ trong tiếp thị thể thao thời kỹ thuật số, nhưng hiện nay tiềm năng này vẫn chưa khai thác hết yếu tố thương mại mà nó đã mang đến.
Khi các yếu tố về Tiếp thị thể thao được khai thác tốt, từ NHM, tập thể – cá nhân VĐV, các đơn vị tài trợ… sẽ đều thu được lợi ích, từ đó góp phần làm mạnh thêm cho nền thể thao Việt Nam.