Theo báo cáo, dự án xây dựng sân bay Long Thành đã thu hồi 4.773/4.946 ha đất (tương đương 96,5%).
Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đã có buổi làm việc, khảo sát về tình hình thực hiện dự án cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành và mạng lưới đường giao thông kết nối với sân bay.
Tại công trường, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã nghe chủ đầu tư – Tổng công ty hàng không Việt Nam (ACV), Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng và lãnh đạo các cơ sở, ban ngành báo cáo về tiến độ xây dựng cũng như công tác giải phóng mặt bằng tại các tuyến đường kết nối.
Theo báo cáo, dự án xây dựng sân bay Long Thành đã thu hồi 4.773/4.946 ha đất (tương đương 96,5%). Tuy nhiên, việc thu hồi đất vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã đề ra. Do đó, để hoàn thiện dự án, cần tiến hành tái định cư cho 3.985 hộ dân. Về vấn đề này, hiện địa phương đã bố trí cho 3.844 hộ, trong đó, vẫn còn 1.136 hộ cần được xét. Đồng thời, Bộ GTVT cũng kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai cần tập trung giải quyết dứt điểm công tác bồi thường.
Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đề nghị ACV, Uỷ Ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT cần có báo cáo toàn diện về việc thực hiện dự án sân bay Long Thành. Từ đó, tìm ra nguyên nhân chủ quan, khách quan khiến tiến độ dự án chậm và tìm cách khắc phục để báo cáo Quốc Hội.
Bên cạnh đó, việc đấu thầu đi đấu thầu lại, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án cần làm rõ nguyên nhân. Đặc biệt, phải chọn các nhà thầu có năng lực và hoàn thiện đầy đủ hồ sơ trước khi đấu thầu.
Cũng trong chuyến công tác lần này, Phó Thủ tướng đã khảo sát công trường bỏ hoang của dự án cao tốc Bến Lức – Thành, đoạn qua TP. HCM. Dự án này bị chậm tiến độ, các nhà thầu đã dừng thi công từ giữa năm 2019, một số nhà thầu chấm dứt hợp đồng và khởi kiện VEC ra Trung tâm trọng tài quốc tế để yêu cầu đền bù chi phí phát sinh. Tổng khối lượng hiện đạt khoảng 81,66%.
Để tháo gỡ các vướng mắc và tái khởi động dự án, đại diện VEC cho rằng ngoài kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành xem xét điều chỉnh thời gian dự án thì dự án cần điều chỉnh tổng mức đầu tư còn 30.073 tỷ đồng, giảm 1.247 tỉ đồng so với mức đầu tư được duyệt.
Ngoài ra cho phép VEC chủ động, cân đối các nguồn vốn hợp pháp của VEC (sau khi tính toán đầy đủ nghĩa vụ trả nợ) khoảng 5.116 tỷ đồng từ nguồn thu phí nhàn rỗi chưa đến kỳ trả nợ các khoản vay để bố trí ngay nguồn vốn hoàn thành các hạng mục còn lại, vốn đối ứng của dự án.
Thiên Phúc – Trọng Trung
Nguồn Pháp luật Plus, Báo Pháp Luật Việt Nam: https://www.phapluatplus.vn/giao-thong-do-thi/pho-thu-tuong-tran-hong-ha-truc-tiep-khao-sat-du-an-san-bay-long-thanh-d191200.html