Ngày 18.8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát động đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”. Các chủ đầu tư 3 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025 đi qua địa bàn tỉnh đưa ra nhiều phương án thi công đẩy mạnh tiến độ, cơ bản đáp ứng yêu cầu và sẵn sàng “về đích” trước 6 tháng.
Xuyên lễ, 3 ca 4 kíp
Suốt những ngày lễ kỷ niệm Quốc khánh 2.9 vừa qua, trên các công trường dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam, giai đoạn 2021 – 2025 đi qua tỉnh (gọi tắt Dự án), không khí làm việc vẫn khẩn trương, sôi nổi.
Tại công trình cầu bắc qua sông Côn (huyện Tây Sơn), dưới cái nắng chói chang, 300 công nhân thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 – Công ty CP (Cienco 8) chia 3 mũi thi công miệt mài làm việc.
Ông Nguyễn Thành Luân, Chỉ huy trưởng Cienco 8, chia sẻ: Chúng tôi thực hiện gói thầu 12-XL dự án thành phần Hoài Nhơn – Quy Nhơn với 4 cầu, trong đó cầu dài nhất là cầu sông Côn có 19 nhịp, tổng chiều dài 760 m đã hợp long toàn bộ vào cuối tháng 8. Chúng tôi đã hoàn thiện việc đắp nền đường K98, cấp phối đá dăm được 60%, thảm CTB (đá dăm gia cố xi măng) được 1 km; phấn đấu cuối tháng 9 sẽ thảm nhựa mặt đường và về đích theo đúng tiến độ yêu cầu.
Cầu Sông Côn đi qua huyện Tây Sơnvới 19 nhịp đã được hợp long. Ảnh: HẢI YẾN |
Tại công trình cầu An Lão (qua địa bàn xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân), ông Nguyễn Văn Hoan, 50 tuổi, quê Thanh Hóa, là thợ hàn bậc 7/7, có hơn 25 năm gắn bó với nghề, bộc bạch: Thời gian này chúng tôi làm việc xuyên lễ, chia 3 ca 4 kíp làm việc liên tục, đẩy nhanh tiến độ. Anh em động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo tiến độ đề ra của Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn.
Dọc tuyến đường tại các dự án thành phần: Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Quy Nhơn – Chí Thạnh, hàng trăm mũi thi công, hàng nghìn thiết bị bám sát công trình, cố gắng hoàn thành dứt điểm từng công đoạn nhỏ cho mục tiêu lớn “hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”. Không khí làm việc trong công trường diễn ra hối hả theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Đã khẩn trương rồi, thì khẩn trương hơn nữa”.
Công nhân đang làm việc trên công trình xây dựng cầu sông Côn thuộc Dự án. Ảnh: HẢI YẾN |
Sớm về đích
Dự án thành phần Hoài Nhơn – Quy Nhơn gồm 2 gói thầu, gói thầu 11-XL do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công; gói thầu 12-XL do liên danh các nhà thầu Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc, Cienco 8, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh, Công ty CP 471 thi công.
Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 85, Dự án thành phần Hoài Nhơn – Quy Nhơn, cho biết: Hiện nay, các nhà thầu trên toàn tuyến đã huy động triển khai trên 100 mũi thi công, gần 1.000 thiết bị, máy móc và trên 1.500 kỹ sư, công nhân…; nhiều hạng mục chính của dự án đã hoàn thành. Đến cuối tháng 8.2024, lũy kế sản lượng đạt hơn 3.800 tỷ đồng, đạt 49,72 hợp đồng, nhanh 0,1% so với tiến độ.
Ông Nguyễn Văn Toàn, Chỉ huy trưởng Gói thầu 11-XL, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, cho biết: Anh em trên công trường luôn nhắc nhau khẩu hiệu “Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”. Chúng tôi đã hoàn thành trên 82% khối lượng công tác đắp nền đường, quyết tâm đến ngày 30.9 sẽ thông toàn bộ 14 cầu, đồng thời hoàn thành toàn bộ các cống trên tuyến để bảo đảm yêu cầu tiến độ đặt ra.
Để hỗ trợ các nhà thầu trong đợt cao điểm thi đua 500 ngày đêm, UBND tỉnh nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, cung ứng vật liệu xây dựng để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.
Nhờ đó, một số hạng mục thi công đã vượt tiến độ. Như đoạn 22 km từ Km 23+00 – Km 45+400, ông Nguyễn Văn Tuấn, phụ trách Gói thầu XL12, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, phấn khởi nhận định: Hiện nay, chúng tôi huy động 5 mũi thi công với hàng trăm công nhân làm việc liên tục 3 ca 4 kíp. Đơn vị đã tiến hành thảm nhựa được hơn 13 km. Chúng tôi đang phấn đấu đưa gói thầu của mình về đích sớm so với kế hoạch đặt ra.
Dự án thành phần Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, dự án lớn nhất trong số 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, gói thầu XL03 do Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận với điểm nhấn là xây dựng 1 hầm đường bộ có chiều dài 3,2 km, giữa địa phận 2 tỉnh Quảng Ngãi – Bình Định. Đây được coi là hạng mục có ý nghĩa quyết định đến tiến độ hoàn thành của Dự án thành phần Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.
Ông Bùi Hồng Đăng, Giám đốc Ban chỉ huy hầm của Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, khẳng định: Chúng tôi nỗ lực thi công suốt ngày đêm với nhiều giải pháp nhằm rút ngắn thời gian thi công và tăng an toàn chịu lực của kết cấu. Hiện nay, phía hầm trái đã đào được 1.500 m, hầm phải đào được 1.619 m. Dự kiến đào thông hầm vào tháng 3.2025, vượt tiến độ so với hợp đồng khoảng 8 tháng để cùng các đơn vị và thông xe cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn trong tháng 12.2025, vượt tiến độ chung gần 6 tháng.
HẢI YẾN
Nguồn Báo Bình Định: https://baobinhdinh.vn/viewer.aspx?macm=5&macmp=5&mabb=283088