Nhìn lại những khoảnh khắc ấn tượng 2 ngày chính hội ở đền Hùng dịp giỗ Tổ Hùng Vương 2019

Bắt đầu từ chiều 13/4 (9/3 Âm lịch), lượng người dân và du khách hành hương về đất Tổ Phú Thọ tăng đột biến, gấp 4 lần so với ngày thường. Điều này khiến khu vực quanh đền Hùng luôn trong tình trạng ùn tắc, chen lấn. Nhiều trẻ nhỏ khóc thét khi bị xô đẩy giữa đám đông.

Cảnh tượng đông nghẹt thở ở Đền Hùng ngày 13/4. Thực hiện: Kingpro. 

Nhìn lại những khoảnh khắc ấn tượng 2 ngày chính hội ở đền Hùng dịp giỗ Tổ Hùng Vương 2019 - Ảnh 2.

Giỗ Tổ đền Hùng là dịp con cháu, đồng bào bốn phương cùng tề tựu về đất Tổ, tưởng nhớ công ơn dựng nước của các vua Hùng. Từ chiều 13/4 (9/3 Âm lịch), dù tiết trời nắng nóng, oi bức, hàng vạn người đã hành hương về đền Hùng dâng hương. Các lối dẫn lên đền Thượng luôn trong tình trạng quá tải. Cảnh sát được bố trí dày đặc ở khu trung tâm, lập 3 lớp hàng rào phân luồng. Ban tổ chức thường xuyên dùng loa nhắc nhở người tham dự lễ hội không chen lấn, xô đẩy để đảm bảo an toàn.

Nhìn lại những khoảnh khắc ấn tượng 2 ngày chính hội ở đền Hùng dịp giỗ Tổ Hùng Vương 2019 - Ảnh 3.

Giữa dòng người hối hả ngược xuôi, cụ ông cụ bà nhẹ nhàng nắm tay nhau, bước đi khoan thai. Để tránh cảnh tượng chen lấn, nhiều người chọn cách dâng hương, tưởng nhớ các vua Hùng vào ngày sát chính hội.

Nhìn lại những khoảnh khắc ấn tượng 2 ngày chính hội ở đền Hùng dịp giỗ Tổ Hùng Vương 2019 - Ảnh 4.

Một trong những hình ảnh phản cảm xuất hiện mỗi dịp Lễ hội Đền Hùng là việc du khách mặc trang phục trái quy định như váy ngắn, quần đùi, áo cộc,… Thậm chí một nhóm bạn trẻ còn diện quần áo loè loẹt như đang… đi biển. Trước đó, BTC đã ra thông báo nghiêm cấm khách mặc trang phục không phù hợp vào dâng lễ các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng. Quy định này được đưa ra để đảm bảo nét đẹp truyền thống dân tộc, tránh những hình ảnh không phù hợp với thuần phong mỹ tục trong thời gian diễn ra diễn ra lễ hội.

Nhìn lại những khoảnh khắc ấn tượng 2 ngày chính hội ở đền Hùng dịp giỗ Tổ Hùng Vương 2019 - Ảnh 5.

Tối mùng 9/3 Âm lịch, du khách dự lễ hội đền Hùng lục tục ra về nhưng vẫn còn nhiều người nán lại sau ngày lễ đầu tiên. Không thuê được nhà nghỉ, họ chọn cách bỏ ra 150.000 đồng thuê chiếu, bạt nằm ngủ, ăn uống ngay trong khuôn viên đền Hùng, chờ tham gia chính hội vào sáng hôm sau. BTC đã phải liên tục phát loa đề nghị người dân nên về ngay để nhân viên môi trường dọn vệ sinh phục vụ lễ dâng hương.

Nhìn lại những khoảnh khắc ấn tượng 2 ngày chính hội ở đền Hùng dịp giỗ Tổ Hùng Vương 2019 - Ảnh 6.

Những người dân ngủ vạ vật tại đây chủ yếu đến từ các tỉnh lân cận giáp ranh Phú Thọ. Họ chấp nhận nằm ngủ la liệt bên cạnh những thùng rác chất đầy chưa được dọn dẹp.

Nhìn lại những khoảnh khắc ấn tượng 2 ngày chính hội ở đền Hùng dịp giỗ Tổ Hùng Vương 2019 - Ảnh 7.

7h sáng 14/4 (10/3 Âm lịch), dòng người thập phương ùa vào khu vực đền Thượng ngay sau khi hàng rào sắt được mở. Hàng trăm, hàng nghìn người chen lấn, xô đẩy tạo nên cảnh tượng kinh hoàng, dù lực lượng chức năng ra sức kiềm chế.

Nhìn lại những khoảnh khắc ấn tượng 2 ngày chính hội ở đền Hùng dịp giỗ Tổ Hùng Vương 2019 - Ảnh 8.

Tuy nhiên giữa biển người hung hãn, nhiều trẻ nhỏ tỏ ra sợ sệt, khóc thét và khó chịu. Bố mẹ buộc phải bế bổng hoặc vác con trên vai để lách qua từng khe hở.

Nhìn lại những khoảnh khắc ấn tượng 2 ngày chính hội ở đền Hùng dịp giỗ Tổ Hùng Vương 2019 - Ảnh 9.

Một đồng chí công an chen giữa đám đông, liên tục nhắc nhở mọi người không chen lấn, xô đẩy qua chiếc loa cầm tay.

Nhìn lại những khoảnh khắc ấn tượng 2 ngày chính hội ở đền Hùng dịp giỗ Tổ Hùng Vương 2019 - Ảnh 10.

Người dân hai cổng chính, phụ ùa đến chân núi, dòng người bị ngăn lại ngay lại ở barie thứ hai, trước lối lên khu di tích. Một trẻ nhỏ khóc lớn khi bị người khác đè lên người. Trong một số trường hợp khẩn cấp, lực lượng chức năng, tình nguyện viên giúp đỡ, hỗ trợ đưa các bé lên bậc thềm, gián đoạn đám đông phía sau.

Nhìn lại những khoảnh khắc ấn tượng 2 ngày chính hội ở đền Hùng dịp giỗ Tổ Hùng Vương 2019 - Ảnh 11.

Hình ảnh khiến nhiều bố mẹ trăn trở trước quyết định nên hay không cho con em mình tham dự lễ hội Đền Hùng vào ngày chính hội – thời điểm gần 2 triệu lượt du khách cùng chen lấn, xô đẩy để vào dâng hương các vua.