“Đêm chung kết 3 của Chuông vàng vọng cổ 2019 sẽ là một vết mờ khó gột rửa trong lòng khán giả, mà người tạo ra điều đó lại là 2 tân NSND ngồi ghế BGK”, đạo diễn Huỳnh Tấn Phát bức xúc.
Khán giả bất bình ngay tại trường quay, thí sinh bị loại phải ra năn nỉ để xoa dịu
Trong đêm chung kết 3 giải Chuông vàng vọng cổ 2019 được truyền hình trực tiếp trên HTV (Đài truyền hình TPHCM) tối 22/9, 5 thí sinh gồm Phạm Huyền Trâm, Quách Thị Diễm Ngọc, Trần Thị Bích Ngọc, Lê Hồng Trang và Nguyễn Thị Mỹ Tiên đã thể hiện bài thi là trích đoạn cải lương dài 12 phút cùng các nghệ sĩ khách mời.
Kết quả Lê Thị Hồng Trang, Quách Thị Diễm Ngọc và Nguyễn Thị Mỹ Tiên được chọn bước tiếp vào vòng chung kết xếp hạng tối 29-9 để tranh giải chuông vàng 2019. Huyền Trâm và Bích Ngọc là hai thí sinh bị loại.
Phần trình diễn của thí sinh Huyền Trâm được đạo diễn Hoa Hạ hết lời khen ngợi. Khán giả cũng vô cùng thích phần biểu diễn của cô nhưng 2 giám khảo còn lại là NSND Minh Vương và NSND Thanh Tuấn đánh giá không cao. Họ cho rằng, Huyền Trâm bị yếu về cả làn hơi, giọng hát cũng như hình thể không đẹp và loại Huyền Trâm ra khỏi đêm tranh giải.
Sau cuộc thi, rất nhiều khán giả bức xúc ở lại và bày tỏ ý kiến bất bình của mình với đạo diễn Hoa Hạ. Họ cho rằng, phần thi của Huyền Trâm là hay nhất, cô xứng đáng phải được vào vòng trong chứ không như nhận xét của hai giám khảo Minh Vương và Thanh Tuấn.
Đồng thời, rất nhiều anh chị em nghệ sĩ trong nghề cũng bức xúc về kết quả này. Họ cho rằng quá bất công với thí sinh Huyền Trâm.
Khán giả vây quanh NSƯT Hoa Hạ bày tỏ bất bình về kết quả của Huyền Trâm tại Chuông vàng vọng cổ.
Thí sinh Huyền Trâm (áo hồng) trong phần biểu diễn của mình tại đêm chung kết 3.
Cụ thể, đạo diễn Huỳnh Tấn Phát bày tỏ: “Việc thi thố, thí sinh bị loại, xưa nay là lẽ thường tình. Có thể, một vài người này, người kia, vì yêu mến thí sinh mà không hài lòng với kết quả của BGK nhưng số đông khán giả thể hiện sự bất bình ngay tại phim trường, đến độ em thí sinh bị loại phải ra năn nỉ, xoa dịu khán giả thì có lẽ, đây là lần đầu tiên trong lịch sử.
Rồi bao nhiêu sự thất vọng, chán nản được thể hiện trên mạng xã hội. Từ những khán giả chỉ đơn thuần là thích Cải Lương thôi, đến những người am hiểu trong nghề, thậm chí, cả những người đang tham gia trong ê kíp thực hiện chương trình Chuông vàng vọng cổ nữa.
Tất cả đã nói lên một điều: mãi mãi về sau, đêm chung kết 3 của Chuông vàng vọng cổ 2019 sẽ là một vết mờ khó gột rửa trong lòng khán giả.
Mà người tạo ra điều đó lại chính là hai tân NSND ngồi trên ghế BGK”.
Đạo diễn Lê Nguyên Đạt – trưởng khoa Kịch hát dân tộc trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TPHCM cũng cho rằng, Huyền Trâm ca diễn quá tốt mà bị loại trong khi thí sinh khác hát đuối hơn, diễn không tốt bằng lại được vào vòng trong khiến khán giả bức xúc là đương nhiên.
Soạn giả Hoàng Song Việt – một cây đa cây đề trong giới cải lương miền Nam cũng đồng quan điểm này. Ông nhận định, tiết mục của Huyền Trâm là hay nhất trong 5 thí sinh.
Quan niệm về cái đẹp trong nghệ thuật đang bị lệch lạc?
Là người làm nghệ thuật, đau đáu với những điều hay lẽ phải của nghề cũng như người làm nghề, nghệ sĩ Trung Dân cũng lên tiếng về chuyện này.
Đạo diễn Huỳnh Tấn Phát xem vụ việc này giống như 1 vết nhơ khó gột rửa của Chuông vàng vọng cổ 2019. Mà người tạo nên điều đó là NSND Minh Vương và NSND Thanh Tuấn.
Ông nói: “Trong Chuông vàng vọng cổ 2019, tôi xem chung kết thấy Huyền Trâm diễn giỏi ca hay nhưng cô ấy mập, tròn trịa quá.
Cái mà chúng ta nhìn thấy khi Huyền Trâm sử dụng làn hơi là cô ấy không ca khoe khoang mà ca trong cảm xúc, để thể hiện nhân vật, truyền tình cảm của nhân vật tới khán giả 1 cách ngọt ngào. Có những đoạn, cô ấy ngân rồi ngưng là kỹ năng diễn xuất nhiều hơn là kỹ năng ca hát.
Trước khi BGK nhận xét cô ấy, họ rào đón làm tôi nghi ngờ. Vì nghi ngờ nên tôi mới lên tiếng như thế này.
Họ nói, tiêu chí chấm giải là phải diễn hay, ca giỏi, ngoại hình đẹp. Thí sinh nào thấy mình bị gì thì đừng thắc mắc bởi đó là tiêu chí của chương trình.
Thật sự, mọi người vẫn nghĩ, diễn viên là phải đẹp. Nếu khó khăn quá thì làm sao giới cải lương có được những người cực kỳ tài năng như cô Ngọc Giàu, Kim Ngọc.
Họ cũng thấp, mập nhưng ca có ai chê không. Họ là đỉnh đó và còn nhiều người nữa như cô Xuân Yến bên tuồng cổ.
Thà ban giám khảo không rào trước chắn sau câu đó thì tôi sẽ không suy nghĩ. Nhưng vì họ nói vậy nên tôi nghĩ, chẳng lẽ quan niệm về cái đẹp trong nghệ thuật bây giờ đang bị lệch lạc?
Ngày xưa, tôi được các thầy cô dạy chính thống trong trường rằng, cái đẹp của người nghệ sĩ chính là cái đẹp của nhân vật trên sân khấu. Cô Huyền Trâm chọn trích đoạn trong ngữ cảnh phù hợp với hình thể, vóc dáng của cô ấy thì có gì mà chê, mà bị loại?
Có những người đóng vai xấu ma chê quỷ hờn, khi nhận vai không dám hóa trang thể hiện cái xấu đó. Cái đó có phải là cái đẹp của người nghệ sĩ không? Cái đẹp ở đây, không phải đẹp về vật chất, hình thể mà đẹp về nhân cách, tâm hồn.
Việc BGK nói câu đó rồi loại Huyền Trâm giống như gáo nước lạnh tạt vào nghệ thuật vậy“.
Nghệ sĩ Trung Dân cũng là người bức xúc lên tiếng. Anh cho rằng, việc loại thí sinh Huyền Trầm vì quá béo giống như dội 1 gáo nước lạnh vào nghệ thuật.
Năm 2006, với mong muốn có cuộc thi dành riêng cho bộ môn cải lương mà hiện nay đang bị mai một, Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (HTV) đã tổ chức cuộc thi Chuông vàng vọng cổ với tên gọi ban đầu là Ngôi sao vọng cổ truyền hình.
Năm 2007, với những lời góp ý từ phía báo chí về tên gọi cuộc thi, HTV đã đổi tên cuộc thi thành Chuông vàng vọng cổ truyền hình và đều đặn diễn ra vào tháng 9 hàng năm.
Chương trình quy tụ những cây đa cây đề trong giới cải lương làm giám khảo như NSND Diệp Lang, Thanh Tòng, Viễn Châu, Minh Vương, Trần Ngọc Giàu, NSƯT Thanh Kim Huệ…