“Trước khi phim bấm máy, tôi bắt Thúy vô trường cai nghiện Bình Triệu ngủ trong đó để hiểu người nghiện như thế nào”, đạo diễn Nguyễn Phương Điền chia sẻ.
Đạo diễn Nguyễn Phương Điền nổi tiếng là người “mát tay” đào tạo những mỹ nhân từ không biết diễn thành… diễn rất giỏi.
Từ Hoa hậu Hà Kiều Anh, ca sĩ Phương Thanh đến Mai Phương Thúy, Trương Mỹ Nhân hay thậm chí là Trương Ngọc Ánh… đều từng được Nguyễn Phương Điền chỉ dạy.
Dưới đây là chuyện về 3 trong số nhiều mỹ nhân trong showbiz Việt từng làm việc với đạo diễn Nguyễn Phương Điền.
Trương Mỹ Nhân bị chửi “te tua” vì không biết diễn và… đôi mắt phản diện
Trong nghề ít ai dám mời người mới toanh, không biết diễn nhưng tôi nghĩ, không ai không biết diễn. Khả năng diễn xuất luôn tiềm ẩn trong mỗi con người, hơn thua ở chỗ đạo diễn khơi gợi được hay không. Bởi thế, tôi sẵn sàng chọn người mới, chưa từng học qua trường lớp diễn xuất nào, chỉ cần họ có nhân dáng giống với nhân vật trong câu chuyện của tôi.
Thời điểm Trương Mỹ Nhân đóng “Người đàn bà ngủ trên mái nhà” cho tôi, cô ấy chưa từng biết diễn xuất là gì. Khi tôi mời Trương Mỹ Nhân, nhiều người lo nhưng tôi rất tự tin. Anh em trong nghề vì tin tưởng tôi nên có một hãng phim khác mời Trương Mỹ Nhân ngay sau khi phim tôi đóng máy.
Qua phim đó, Trương Mỹ Nhân bị chửi te tua vì không biết diễn. Biên tập của phim gọi điện cho tôi nói: “Em thấy anh khen bé này diễn tốt mà sao qua phim em, nó không biết diễn gì hết”.
Đạo diễn Nguyễn Phương Điền trên trường quay.
Tôi hỏi, đoàn mời Trương Mỹ Nhân vào vai gì. Bạn biên tập bảo vai một cô sinh viên trường y, 18 tuổi biết yêu rồi năm 30 tuổi làm mẹ đơn thân. Một cô gái có số phận đau khổ trong tình trường.
Tôi trả lời ngay: “Anh không biết bạn đạo diễn có cast Trương Mỹ Nhân không, nhưng chỉ cần nói vai diễn là anh biết Trương Mỹ Nhân chẳng bao giờ diễn được vai đó“.
Bạn biên tập thắc mắc, tại sao tôi khen Trương Mỹ Nhân diễn tốt trong “Người đàn bà ngủ trên mái nhà”.
Tôi nói “anh không mời Trương Mỹ Nhân diễn mà mời đúng con người thật của cô ấy vô phim. Trương Mỹ Nhân có cặp mắt dài, sự ngổ ngáo hiện lên trên khuôn mặt.
Trong khi nhân vật trong phim của anh là 1 cô bé sống trên mái nhà, có đôi mắt dài, mở miệng là chửi thề. Khuôn mặt góc cạnh của Trương Mỹ Nhân rất hợp vai này, chỉ cần thả cô ấy vô là ra nhân vật, không cần diễn”.
Trước khi quay, tôi nói với Trương Mỹ Nhân: “Con phải xác định đây là công việc con làm chứ không phải một cuộc dạo chơi nên con phải dấn thân. 6h đoàn có mặt thì con phải đến lúc 5h45.
Ngày nào không có cảnh quay, con cũng phải lên đoàn để xem anh Thái Hòa, thầy Công Ninh diễn mà học hỏi. Con đồng ý thì chú mời, nếu con không đồng ý thì con cứ đi làm người mẫu“.
Dĩ nhiên Trương Mỹ Nhân đồng ý. Phim kia phát trước, Trương Mỹ Nhân bị chửi rất kinh khủng nhưng khi “Người đàn bà ngủ trên mái nhà” phát sóng, cô ấy được đánh giá là 1 trong những diễn viên trẻ tài năng. Bây giờ Trương Mỹ Nhân đi đâu cũng nói được chú Nguyễn Phương Điền chỉ diễn xuất là thế.
Trương Mỹ Nhân, người đẹp có đôi mắt phản diện.
Mai Phương Thúy và cú tát xái quai hàm bạn diễn
Khi tôi quyết định mời Mai Phương Thúy đóng phim Âm tính, ai cũng nói “chết anh Điền rồi, chết anh Điền rồi”, vì Thúy không biết diễn.
Bản thân Thúy cũng lo ngại. Tôi nói với Thúy “Chú cần cái danh hiệu Hoa hậu của con để con vô vai nàng Hoa hậu trong phim chú. Còn chuyện diễn xuất, ra hiện trường, chú sẽ dạy”.
Tôi gởi Mai Phương Thúy đi học diễn xuất ở trường Sân khấu ít buổi để cô ấy biết những kiến thức căn bản của nghề. Tôi cũng yêu cầu Thúy phải tuân thủ mọi quy định của đoàn phim, dù Thúy có là Hoa hậu hay gì đi nữa.
Trước khi phim bấm máy, tôi bắt Thúy vô trường cai nghiện Bình Triệu ngủ trong đó để hiểu người nghiện như thế nào.
Bởi thế lúc Thúy diễn cảnh nghiện, đạt tới nỗi ai cũng nổi da gà, người Thúy run bần bật, trợ lý phải ôm tới 10 phút sau, Thúy mới thoát vai.
Tôi không bao giờ tạo áp lực cho diễn viên. Với những người có vốn diễn xuất, tôi để họ thoải mái, chủ động nghĩ về nhân vật.
Tôi chỉ nắn khi họ đi lệch tâm lý chứ không cầm tay chỉ việc, kiểu em phải ngồi thế này, nói thế này, mắt thế này, mặt thế này…
Với diễn viên chưa có kinh nghiệm diễn xuất, tôi khơi gợi tâm lý cho họ. Chẳng hạn, Thúy phải đóng cảnh trả nhẫn cưới và tát người yêu. Tôi nói với Thúy “chút nữa sẽ quay cảnh con trả nhẫn cưới. Con hẹn cậu ta ở quán cà phê, vừa gặp thằng kia là con táng nó liền.
Con cứ hình dung, con yêu nó từ năm 17 tuổi. Nó cho con chiếc nhẫn rồi dụ con vào khách sạn làm con có thai. Những cảnh đó mình chưa quay, giờ mình quay cảnh trả nhẫn trước”.
Tới lúc Thúy diễn cảnh đó, Thúy lấy tâm lý và tát thật, cậu diễn viên kia suýt xái quai hàm. Tôi chỉ cần vậy thôi. Nếu là một diễn viên đóng cảnh đó chắc chắn không làm được thật như thế nhưng Thúy thì được.
Mai Phương Thúy từ cô Hoa hậu cũng trở thành diễn viên tài năng sau phim “Âm tính” cùng sự chỉ dạy của đạo diễn Phương Điền.
Phương Thanh và câu chuyện không thể khóc
Ngày đầu tiên Phương Thanh đóng “Trái tim không ngủ yên” với Bằng Kiều là một kỷ niệm đáng nhớ của tôi. Tôi với Thanh hồi đó chơi khá thân. Tính Thanh từ xưa giờ, gặp chuyện buồn đến mấy cũng cười. Thanh bảo “Cuộc đời tôi không khóc ai hết. Tôi không biết khóc”.
Vai của Thanh trong phim là một cô bé nhà nghèo, phụ ba vá sửa xe ở góc đường. Vai người cha do nghệ sĩ Lê Bình đóng. Hôm đó, đang vá xe thì gặp trời mưa. Nhìn cảnh cha mình hì hụi dưới trời mưa, cô bé òa khóc. Đọc kịch bản xong, Thanh cười hề hề, không một chút cảm xúc.
Hồi đó thân nhau nên cứ tập xong, tôi chở Thanh về. Trên đường về, tôi hỏi về cuộc đời Thanh. Thanh kể và tôi nhớ hết. Tới ngày quay, đoàn set-up xong, bảo Thanh diễn. Thanh cố gắng thế nào cũng không khóc được. Tôi kể lại chuyện của ba Thanh và lái vào hoàn cảnh của nhân vật trong phim để Thanh có tâm lý diễn. Thanh ngồi khóc như mưa.
Xong cảnh đó, Thanh rất tự tin quay những cảnh khác, không sợ gì hết vì chuyện khó nhất, tưởng không làm được thì Thanh đã làm rồi. Chia sẻ thật với bạn, trong nghề tôi có giai thoại khơi gợi cảm xúc cho diễn viên, diễn viên chưa khóc mà tôi khóc hu hu, còn mọi người trong đoàn thì cười rần rần”.
Phương Thanh được sự khơi gợi cảm xúc của đạo diễn Phương Điền đã… khóc ngon lành, dù trước đó, chị khẳng định cuộc đời mình không biết khóc và không khóc ai hết.
* Ghi theo chia sẻ của đạo diễn Nguyễn Phương Điền.