Lợi dụng lúc Huawei, ZTE gặp khó, Samsung muốn vươn lên chiếm “miếng bánh to” trên thị trường thiết bị mạng 5G

Samsung muốn trở thành một trong những nhà cung cấp thiết bị viễn thông 5G lớn nhất thế giới.

Samsung Electronics Co. đang tạo một cú hích mới trên thị trường cơ sở hạ tầng mạng không dây. Lần này, người khổng lồ điện tử Hàn Quốc có đủ thời gian để triển khai kế hoạch của mình.

Lợi dụng lúc Huawei, ZTE gặp khó, Samsung muốn vươn lên chiếm miếng bánh to trên thị trường thiết bị mạng 5G - Ảnh 1.

Samsung đặt nhiều tham vọng với thị trường viễn thông 5G

Mối quan ngại của châu Âu và nhiều nơi khác trên thế giới về việc cho phép ZTE Corp và Huawei Technologies Co. của Trung Quốc cung cấp các thành phần quan trọng cho mạng di động thế hệ thứ 5 đến đúng vào thời điểm Samsung đang đặt ra tham vọng chiếm 20% thị trường 5G toàn cầu vào năm 2020. Tại Mỹ, nơi các nhà cung cấp Trung Quốc đang bị cấm cửa, Samsung đã giành được ưu đãi cho thiết bị 5G từ 3 trong số 4 nhà mạng lớn của nước này.

Alok Shah, Phó chủ tịch phụ trách chiến lược mạng của Samsung nói về các đối thủ Trung Quốc: “Chắc chắn có những lo ngại đang lan rộng ra ngoài thị trường Mỹ và các khu vực mà các công ty này có thị phần lớn”.

Hồi tháng 8, 5G là một trong một số công nghệ mới nổi mà Samsung đã chọn làm mục tiêu cho một khoảng đầu tư khoảng 22 tỷ USD. Nó đại diện cho một con đường mới để tăng trưởng khi doanh số smartphone của Samsung tiếp tục suy giảm. Ngoài ra, cũng có một số dấu hiệu cho thấy mảng kinh doanh bán dẫn đang chững lại và sức ép từ các thương hiệu Trung Quốc lên Samsung cũng ngày một gia tăng.

Chip, smartphone

Công ty Hàn Quốc dẫn đầu thế giới về chip nhớ cũng như smartphone. Họ tin rằng bí quyết quan trọng để tăng trưởng là chuỗi sản xuất tích hợp và chặt chẽ hơn, giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp bên ngoài và tăng cường bảo mật chung cho sản phẩm. Giống như Huawei, Samsung đang cạnh tranh vị trí dẫn đầu khi 5G xuất hiện trên toàn thế giới – đây là công nghệ đợc dự đoán sẽ định hình internet di động và tăng sức mạnh cho rất nhiều thiết bị từ thiết bị gia dụng đến ô tô.

Lợi dụng lúc Huawei, ZTE gặp khó, Samsung muốn vươn lên chiếm miếng bánh to trên thị trường thiết bị mạng 5G - Ảnh 2.

Thị phần kinh doanh thiết bị viễn thông 2017

Sau một thập kỷ chứng kiến số lượng các nhà cung cấp thiết bị không dây giảm xuống, các nhà mạng tại các quốc gia “nghỉ chơi” với những nhà cung cấp Trung Quốc có thể phải đối mặt với tình trạng tương tự như ở Mỹ khi họ chỉ còn 2 nhà cung cấp lớn để lựa chọn là Ericsson AB của Thụy Điển hay Nokia Oyj của Phần Lan. Samsung là một thế lực mới và họ cũng muốn chen chân vào miếng bánh này với 2 nhà cung cấp trên.

Ông Shah nói: “Thực sự có rất ít lựa chọn khi nói đến các nhà cung cấp mạng truy cập vô tuyến quy mô lớn ở thị trường Mỹ, vì vậy chắc chắn các nhà khai thác đang tìm kiếm các lựa chọn. Họ đang tìm kiếm sự cạnh tranh và các công ty đang mang lại sự đổi mới cho họ”.

Mục tiêu trước mắt của Samsung là đảm bảo các giao dịch ban đầu ở các quốc gia như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc nơi dịch vụ 5G sắp được triển khai. Đây là nội dung chiến lược vừa được Samsung phát thảo và công bố hồi thứ Sáu tuần trước. Công ty tự hào rằng họ dẫn đầu ở EU về hầu hết các bằng sáng chế được đăng ký với Viện Tiêu chuẩn Viễn thông châu Âu. Samsung tự tin sẽ trở thành một nhân tố chính cho sự phát triển 5G của thế giới.

Samsung cũng có một vị trí quan trọng trong các công nghệ mà một số nhà khai thác tại Mỹ đang sử dụng để đưa các kết nối băng thông rộng không dây đến các khu vực xa xôi sử dụng 5G. Các công nghệ này cũng đang ở dạng rất tiềm năng để được triển khai ở Tây Âu.

Đây không phải là lần đầu tiên Samsung cho thấy tham vọng giành lấy một thị phần đáng kể trong lĩnh vực kinh doanh mạng di động. Một nỗ lực trước đó để thách thức Ericsson và Nokia là ủng hộ các công nghệ không dây CDMA và WiMax (nhưng tiếc rằng kết quả chưa được như công ty Hàn Quốc mong đợi).

Bengt Nordstrom, người đứng đầu công ty tư vấn viễn thông Northstream, tin rằng Samsung sẽ đấu tranh để giành được vị trí nhất định trong lĩnh vực viễn thông toàn cầu. Điều này xứng đáng để công ty bỏ ra chi phí khổng lồ hỗ trợ nghiên cứu và phát triển công nghệ điều khiển mạng 5G.

Nordstrom lập luận rằng Samsung đang theo đuổi một thị trường trưởng thành với ít sự tăng trưởng, trong đó quy mô và sự hiện diện toàn cầu là cách duy nhất để gặt hái lợi nhuận ở mức chấp nhận được. Ngay cả trong một ngành công nghiệp công nghệ cao hứa hẹn tất cả các loại tự động hóa và trí tuệ nhân tạo, con người vẫn là chìa khóa.

100.000 nhân viên

Lý do tại sao Ericsson, Nokia đều có riêng khoảng 100.000 nhân viên và Huawei thậm chí còn có nhiều hơn? Đó là vì họ cần có mặt ở mọi thị trường. Để mở rộng quy mô và sự hiện diện của Samsung ở một số quốc gia, công ty cần thuê hàng chục ngàn người. Và Nordstrom nghĩ rằng Samsung khó làm được điều này trong một thời gian ngắn.

Shah nói rằng hoạt động kinh doanh của các bộ phận liên quan mạng di động của Samsung đang được tăng cường và nhanh chóng tuyển dụng nhân viên có năng lực, bao gồm cả từ các đối thủ cạnh tranh. Công ty đã từng cung cấp thiết bị 5G cho AT & T Inc., Verizon Communications Inc. và Sprint Corp. Ông nói rằng việc tăng cường thị trường và cơ hội phát sinh là một bài tập quen thuộc đối với Samsung Electronics – nơi có 100.000 nhân viên làm việc trên mọi thứ từ sản xuất chip đến thiết kế smartphone.

Shah chia sẻ tiếp: “Năm tới có ý nghĩa quyết định đối với chúng tôi. Chúng tôi phải chứng minh rằng khách hàng của mình đã đưa ra quyết định đúng đắn khi cam kết với công ty. Chúng tôi sẽ thấy tất cả diễn ra như thế nào nhưng chúng tôi cảm thấy rằng một số xu hướng đang được ủng hộ ngay bây giờ”.

Tham khảo: Bloombergquint