Lễ hội Miếu Ông – Miếu Bà huyện Ba Chẽ năm 2023

Ngày 21 và 22/4/2023, tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Miếu Ông – Miếu Bà, nằm ở thôn Sơn Hải, xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ diễn ra Lễ hội Miếu Ông – Miếu Bà năm 2023, do xã Nam Sơn và huyện Ba Chẽ tổ chức.

Lễ hội gồm 2 phần, phần lễ có: Lễ rước nước, lễ rước kiệu, lễ mộc dục (lễ tắm tượng), lễ phóng sinh (thả cá) và lễ dâng hương của nhân dân các dân tộc huyện Ba Chẽ và du khách thập phương bày tỏ lòng thành kính đối với bậc tiền nhân đã có công với nước.

Lễ hội thu hút đông đảo người dân các dân tộc huyện Ba Chẽ đến tham giaLễ hội thu hút đông đảo người dân các dân tộc huyện Ba Chẽ đến tham gia.

Phần hội có các hoạt động giao lưu văn nghệ, thi đấu các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian như thi chèo thuyền, đẩy gậy, gói bánh chưng, bịt mắt đánh trống, bịt mắt bắt vịt, đi guốc mộc, đi cà kheo, nhảy sạp… Ngoài ra, du khách khi đến với lễ hội cũng được tham quan, mua sắm tại các gian hàng nông sản, dược liệu; các sản phẩm OCOP của huyện được trưng bày tại Lễ hội.

Lãnh đạo huyện Ba Chẽ thắp hương tỏ lòng thành kính với những người có công với đất nước được thờ trong miếu ÔngLãnh đạo huyện Ba Chẽ và xã Nam Sơn thắp hương tỏ lòng thành kính với những người có công với đất nước.

Du khách hãy đến với Lễ hội Miếu Ông – Miếu Bà để được hòa mình vào trong không gian của lễ hội, để cùng tưởng nhớ tới những người đã có công đánh giặc giữ nước, đem lại cuộc sống bình yên, ấm no cho nhân dân ta ngày hôm nay. Lễ hội còn nhằm giáo dục thế hệ trẻ việc giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và phát huy những tiềm lực thế mạnh của địa phương.

Sau đây là một số hình ảnh của Lễ hội:

Lễ rước kiệu vòng quanh miếu ÔngLễ rước kiệu vòng quanh Miếu Ông.

Lễ phóng sinh cá đoạn sông Ba Chẽ khu vực miếu Ông - Miếu BàLễ phóng sinh cá ở đoạn sông Ba Chẽ khu vực Miếu Ông – Miếu Bà.

Thi đua thuyền namMôn đua thuyền nam.

Chị em phụ nữ cũng tỏ ta duyên dáng với môn đua thuyềnChị em phụ nữ duyên dáng với môn đua thuyền nữ.

Thi bịt mắt đánh trống nhận được nhiều sự cổ vũ nhiệt tìnhThi bịt mắt đánh trống nhận được nhiều sự cổ vũ reo hò nhiệt tình.

Thi đi guốc mộc các thôn ở xã Nam Sơn nhận được nhiều tiếng cười sảng khoáiThi đi guốc mộc các thôn ở xã Nam Sơn mang lại nhiều nụ cười sảng khoái.

Anh Vũ

Nguồn Báo Quảng Ninh: https://baoquangninh.vn/le-hoi-mieu-ong-mieu-ba-huyen-ba-che-nam-2023-3236874.html