Lật tàu 9 người chết ở Cần Giờ, 2 giám đốc lãnh 3 năm tù treo

Hai bị cáo tại phiên xử.

Tòa cho rằng đủ cơ sở để buộc tội 2 bị cáo nhưng do hành vi phạm tội không còn nguy hiểm, không tái phạm trong thời gian tại ngoại nên cho hưởng án treo.

Ngày 26/11, TAND TP HCM mở phiên sơ thẩm xét xử và tuyên phạt 2 bị cáo Vũ Văn Đảo (Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc) và Đinh Văn Quyết (Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) cùng mức án 3 năm tù cho hưởng án treo về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”.

Theo cáo trạng, công ty của Vũ Văn Đảo tổ chức đóng tàu thuyền bằng vật liệu PPC khi VN chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật sử dụng cho việc thiết kế, đóng và đăng kiểm phương tiện này.

Hồi tháng 3/2013, Vũ Văn Đảo ký hợp đồng bán cho Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh BR-VT 2 tàu, trong đó có tàu BP 120402. Ba tháng sau, hai bên làm lễ bàn giao tàu nhưng thực tế phương tiện vẫn được neo đậu tại cầu phao của Công ty Việt Séc để lắp đặt thêm thiết bị.

Khoảng 1 tháng sau, Công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí VN (Công ty PV PIPE, trụ sở Tiền Giang) đặt vấn đề với ông Quyết về việc đưa hơn 70 cán bộ, nhân viên công ty này đi liên hoan vui chơi tại Khu du lịch Đảo Xanh – Vũng Tàu, trực thuộc Công ty Vũng Tàu Marina. Quyết sau đó báo cho Đảo và được ông này cho sử dụng 2 tàu cùng tàu BP 120402 của Biên phòng làm phương tiện đón khách.

Đến 19h ngày 2/8/2013, khi tàu BP 120402 bị lật khi đang di chuyển ngang vùng biển thuộc địa phận xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP HCM. Sự cố khiến tài công Phạm Duy Phúc và 8 người khác thiệt mạng.

Lật tàu 9 người chết ở Cần Giờ, 2 giám đốc lãnh 3 năm tù treo - Ảnh 1.

Vụ lật tàu ở Cần Giờ khiến 9 người thiệt mạng

Kết quả giám định của Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng đều xác định: Tàu BP 12-04-02 là phương tiện thủy nội địa với hồ sơ thiết kế, hồ sơ đăng kiểm thể hiện phương tiện này không có công dụng vận tải hành khách, không có khả năng hoạt động trên biển.

Ngoài ra, con tàu này chỉ có tải trọng chở 12 người trong khi thời điểm sự cố xảy ra đang chở đến 24 người. Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định do tàu chở quá số người cho phép, sử dụng sai mục đích và đi vào vùng biển không được phép hoạt động.

Tại phiên xử, 2 bị cáo đều không thừa nhận hành vi phạm tội. Trong khi đó, đại diện VKSND TP HCM  cho rằng đã đủ căn cứ buộc tội. Sau khi xem xét các tình tiết tiết tăng nặng giảm nhẹ đã đề nghị xử phạt Đảo từ 3 – 4 năm tù, bị cáo Quyết từ 2 – 3 năm tù.

Theo nhận định của HĐXX, đây là vụ án gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 9 người tử vong. Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan điều tra có sai sót nhưng không ảnh hưởng đến công tác tố tụng.

Mặc dù các bị cáo Đảo, Quyết đều kêu oan, không nhận tội. Tuy nhiên, dựa vào kết quả giám định cho thấy tàu gây tai nạn không đảm bảo an toàn khi chở người. Đối chiếu lời khai nhận của các bị cáo tại cơ quan điều tra và tại toà, lời khai của những người liên quan, kết quả giám định đủ cơ sở xác định các bị cáo đã phạm tội như cáo trạng truy tố…

Tuy nhiên, HĐXX cũng xét thấy, thời điểm được tại ngoiaj, các bị cáo chấp hành pháp luật tốt, không phạm tội khác. Tội phạm của các bị cáo đến nay không còn nguy hiểm nên cho hưởng án treo để thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.