Không chuẩn hoá thông tin, thuê bao sẽ bị khóa 2 chiều trong 15 ngày tiếp theo

Đại diện Cục Viễn thông cho biết, theo báo cáo của các nhà mạng, tính đến hết ngày 31/3, trong tập hơn 3,84 triệu SIM thuê bao mà doanh nghiệp xác định phải chuẩn hóa do sai thông tin so với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đã có 2,17 triệu SIM được chuẩn hóa thông tin cá nhân, chiếm khoảng 56,49%.

24684d5b-171b-44f0-98bf-1a903f5d8401.jpgKhông chuẩn hoá thông tin, thuê bao sẽ bị khóa 2 chiều trong 15 ngày tiếp theo (ảnh: internet)

Việc chuẩn hóa thông tin được thực hiện theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP được Bộ Thông tin Truyền thông triển khai tuyên truyền từ ngày 13/3. Việc chuẩn hóa thông tin các thuê bao hướng đến ngăn chặn SIM rác, qua đó để định danh số đi động tiến tới xử lý các tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Sau hơn nửa tháng triển khai, tính đến chiều 1/4 vẫn còn khoảng 1,67 triệu thuê bao chưa khớp thông tin với dữ liệu quốc gia về dân cư. Những thuê bao đó gồm: Sim rác (số dư 0 đồng, thuê bao không hoạt động) và những thuê bao không đăng ký lại thông tin cá nhân dù đã nhận được thông báo.

Tuy nhiên, chủ thuê bao vẫn còn 15 ngày để tiếp tục chuẩn hóa trước khi bị khóa 2 chiều. Sau khi bị khóa 1 chiều, nếu thuê bao không thực hiện chuẩn hoá thông tin thì sẽ tiếp tục bị khóa 2 chiều trong 15 ngày tiếp theo.

30 ngày tiếp theo, tức là đến ngày 15/5, thuê bao chưa điều chỉnh thông tin sẽ bị chấm dứt hợp đồng, thu hồi số.

Với các thuê bao có thông tin chưa chính xác, không đúng theo thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, người dân cần cầm căn cước công dân ra nhà mạng, hoặc sử dụng ứng dụng của nhà mạng để chuẩn hóa, xác thực thông tin thuê bao.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết: Thực hiện theo quy định, các nhà mạng đã khoá 1 chiều 1,67 triệu SIM không khớp thông tin so với dữ liệu dân cư quốc gia từ 31/3. Sang tuần sẽ có thông tin phân tích cụ thể về số SIM bị khoá.

Những thuê bao bị khóa 1 chiều, đề nghị người sử dụng chủ động nhắn tin tới số 1414 với cú pháp TTTB để biết thông tin thuê bao đã đúng hay chưa, từ đó chủ động cập nhật hoặc gọi đến số điện thoại chăm sóc khách hàng của nhà mạng để được hỗ trợ hoặc tới các điểm giao dịch để được hỗ trợ, cập nhật

Theo đại diện một số nhà mạng, có những tập khách hàng nghi ngờ là SIM rác (do trong tài khoản là 0 đồng và thuê bao không hoạt động) dù đã nhận tin nhắn, nhưng không đăng ký lại thông tin cá nhân. Còn lại những thuê bao đang sử dụng nhận được tin nhắn của nhà mạng đã tích cực đi chuẩn hóa thông tin thuê bao theo quy định. Nhiều khả năng trong số SIM bị khoá 1 chiều sẽ có nhiều SIM rác do đã nhận được tin nhắn nhưng các đại lý không đăng ký lại.

KT

Nguồn Người Hà Nội: https://nguoihanoi.com.vn/khong-chuan-hoa-thong-tin-thue-bao-se-bi-khoa-2-chieu-trong-15-ngay-tiep-theo-68758.html