Khởi động Ngày hội STEM quốc gia 2023

Sáng 30/5 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan tổ chức lễ phát động Ngày hội STEM 2023 (Vietnam STEM Festival).

img_7692.jpg
Lễ phát động Ngày hội STEM 2023. (ảnh: qdnd.vn)

Ngày hội STEM Quốc gia (Vietnam STEM Festival, gọi tắt là STEM Festival, viết tắt là VSF) được tổ chức lần đầu vào năm 2015 tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội theo sáng kiến của Tạp chí Tia Sáng (trước đây là một ấn phẩm của Báo Khoa học và Phát triển thuộc Bộ KH&CN) và Liên minh STEM, dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ. Cho đến nay, Ngày hội STEM quốc gia đã được định kỳ tổ chức trong 8 năm liên tục.

Lễ phát động Ngày hội STEM quốc gia 2023 đã nhận được sự quan tâm tham dự của nhiều cơ quan đơn vị liên quan đến công tác phát triển KHCN và học sinh, sinh viên, thanh niên. Đại diện Bộ KH&CN là ông Lê Xuân Định, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng; ông Phạm Gia Chương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ; ông Trần Xuân Bách, UV BCH TW Đoàn, Bí thư Đoàn Bộ, ông Lê Vũ Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ và Đổi mới công nghệ, BQL Khu CNC Hòa Lạc. Bên cạnh đó là ông Doãn Hà Thắng, Chánh VP Ủy ban vũ trụ Việt Nam; PGS. TS. Nguyễn Phong Điền – Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội; ông Lê Hải Long, Ủy viên BTV, Trưởng Ban công tác thiếu nhi, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng đội TW…

Phát biểu tại Lễ phát động Ngày hội STEM 2023 sáng 30/5 tại Hà Nội, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định cho rằng, phương pháp tiếp cận liên môn, liên ngành thông qua giáo dục STEM là cách tiếp cận phù hợp để nâng cao các kiến thức và kỹ năng về chuyển đổi số cho người trẻ và cần được đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian sắp tới.

Ngày hội STEM Quốc gia kéo dài từ tháng 5 đến tháng 9, gồm chuỗi các hoạt động đổi mới tại nhiều địa phương như các cuộc thi sáng tạo STEM, hoạt động lan tỏa tinh thần và chia sẻ tri thức. Thứ trưởng nhấn mạnh hình thức tổ chức trải nghiệm cho học sinh là giá trị then chốt và cốt lõi, trở thành nhân tố ươm mầm khát khao chinh phục tri thức cùa thế hệ trẻ.

Ban tổ chức chọn chủ đề Ngày hội STEM 2023 là “Việt Nam bứt phá tầm cao” như lời khẳng định về nội lực mạnh mẽ của giáo dục STEM tại Việt Nam, qua đó cổ vũ mạnh mẽ nỗ lực của thầy cô giáo và các em học sinh trên mọi miền Tổ quốc trên hành trình tìm kiếm, mở mang tri thức khoa học trong bối cảnh mới”.

Năm nay, Ngày hội STEM bao gồm chuỗi hoạt động được tổ chức trên phạm vi toàn quốc, sau đó kết thúc bằng một ngày hội lớn quy tụ đại diện của các địa phương, đơn vị khắp 3 miền.

Bên cạnh mục đích lan tỏa, tiếp thêm động lực, cổ vũ niềm đam mê học tập, nghiên cứu khoa học, công nghệ và sáng tạo của các học sinh, sinh viên Việt Nam, Ngày hội STEM 2023 còn nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy ứng dụng khoa học và công nghệ vào cuộc sống; nâng cao năng lực nghiên cứu, tăng cường giáo dục những kỹ năng, kiến thức cơ bản, tư duy sáng tạo, khả năng thích nghi với những yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0…

Sự kiện Lễ phát động Ngày hội STEM quốc gia 2023 là cột mốc quan trọng chính thức kích hoạt chuỗi hoạt động STEM 2023, cung cấp thông tin chính thống, chính xác nhất về sự kiện cho đối tượng mục tiêu và báo giới, truyền thông, qua đó kêu gọi sự tham gia, hưởng ứng của học sinh, phụ huynh, nhà trường và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên khắp cả nước, để tất cả cùng nhau tạo ra một kỳ Vietnam STEM Festival thật ấn tượng, bứt phá.

Cũng tại Lễ phát động, logo và bộ nhận diện mới của Ngày hội STEM quốc gia và Ban tổ chức Ngày hội STEM 2023 đã chính thức được ra mắt.

Phan Anh

Nguồn Người Hà Nội: https://nguoihanoi.com.vn/khoi-dong-ngay-hoi-stem-quoc-gia-2023-72280.html