Đại diện Vietjet nêu rõ, cơ trưởng của chuyến bay bị rơi mất 2 bánh khi hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột là người nước ngoài, có kinh nghiệm 8.334 giờ bay.
Liên quan đến sự cố máy bay A321 trên chuyến VJ356 bị mất 2 bánh trước khi hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột xảy ra vào đêm 29/11, tối 2/11, hãng hàng không Vietjet đã có thông tin về công tác ứng phó và khắc phục sự việc.
Đại diện Vietjet cho biết lúc 23h03 ngày 29/11, chuyến bay VJ356 xuất phát từ TP. HCM đi Buôn Ma Thuột đã gặp sự cố bánh mũi trong quá trình hạ cánh. Máy bay dừng lại trên đường băng. Toàn bộ 207 hành khách đều an toàn.
Vietjet cho biết tổ bay đã xử lý tình huống nhanh chóng theo quy trình. Ngay khi nhận thông báo từ cơ trưởng, tiếp viên đã hướng dẫn thoát hiểm an toàn cho toàn bộ 207 hành khách trong điều kiện khẩn trương, trật tự. Tổ bay là những người cuối cùng rời khỏi tàu bay.
Đại diện hãng nêu rõ, có 6 hành khách có biểu hiện cần đưa vào bệnh viện kiểm tra sức khoẻ, trong đó, có 2 khách chấn thương nhẹ.
Tất cả 6 hành khách đã rời bệnh viện trong tình trạng sức khoẻ ổn định. Ngoài ra, hành khách trên chuyến bay này sau đó lấy hành lý tại băng chuyền như chuyến bay bình thường.
Chiếc máy bay gặp sự cố của Vietjet.
Đại diện Vietjet nhấn mạnh, đã trực tiếp liên hệ và thăm hỏi tới từng hành khách sau chuyến bay, hỗ trợ chăm sóc các hành khách trong quá trình kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện.
“Chúng tôi xin thành thật cáo lỗi cùng hành khách về sự cố ngoài mong muốn”, Vietjet khẳng định.
Theo đại diện Vietjet, chuyến bay được thực hiện bởi tàu bay A321 số đăng ký quốc tịch VN-A653, mới được hãng tiếp nhận từ nhà chế tạo Airbus và đưa vào khai thác từ ngày 15/11/2018.
Cơ trưởng của chuyến bay là người nước ngoài, có kinh nghiệm 8.334 giờ bay. Ngay sau sự cố, Vietjet tạm đinh chỉ tổ bay để phục vụ cho công tác điều tra, xác minh sự cố, giảng bình. Theo thông lệ, đây là thủ tục trong quá trình đánh giá sự cố hàng không.
Hiện chưa có kết luận về nguyên nhân hoặc lỗi liên quan. Hãng hàng không đã ghi nhận, biểu dương hành động khẩn trương của tổ bay cùng các lực lượng hỗ trợ.
Đại diện Vietjet nhấn mạnh, đang phối hợp với nhà chức trách hàng không, cơ quan giám định bảo hiểm quốc tế và nhà sản xuất máy bay Airbus để xác định nguyên nhân và khắc phục sự cố.
Trước đó, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong sáng 2/12, chiếc lốp thứ 2 bị văng ra sau sự cố hạ cánh của máy bay Vietjet vào đêm 29/11 đã được tìm thấy.
Đến nay, Cục đã thu thập thông tin, dữ liệu, chứng cứ phục vụ công tác điều tra nguyên nhân sự cố hàng không. Tổ điều tra của Cục đã bắt đầu phối hợp với các cơ quan liên quan giải mã, phân tích dữ liệu hộp đen.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, Cục và hãng hàng không đã đình chỉ tổ bay trong khi chờ cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
Trong ngày, ngoài giải trình của hai phi công người nước ngoài (lái chính người Philippines, lái phụ người Tây Ban Nha), tổ điều tra cũng làm việc với họ để xác minh các vấn đề liên quan.
Cục Hàng không VN đã tịch thu bằng lái của hai phi công, từ ngày 30/11. Khi công tác điều tra sự cố hoàn thành và có kết luận cuối cùng, Cục sẽ có quyết định đối với các phi công.