Hơn 100 tuyến phố tại Hà Nội đang được lát gạch bê tông vân đá

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định về thiết kế mẫu vỉa hè đô thị trên địa bàn thành phố. Theo đó, hơn 100 tuyến phố tại thủ đô sẽ được lát đá tự nhiên hoặc gạch bê tông vân đá, gạch block.

Hơn 1 tháng nay, gạch ốp vỉa hè trên phố Trích Sài (quận Tây Hồ, Hà Nội) bắt đầu được thay thế bằng gạch bê tông bọt CLC hay còn gọi là gạch vân đá.

Những viên gạch bê tông vân đá này có kích thước 40 x 40 x 05 cm, nặng khoảng 14 kg, có màu xám giống đá nên thường được gọi là gạch bê tông giả đá, được sản xuất tại một nhà máy ở Văn Giang (Hưng Yên).

Hơn 100 tuyến phố tại Hà Nội đang được lát gạch bê tông vân đá - Ảnh 3.

Cả 2 bên vỉa hè của phố Trích Sài đã được bóc hết những lớp gạch lát cũ đi

Gạch bê tông vân đá có nguyên liệu chính gồm xi măng, tro từ nhiệt điện, cát mịn, phụ gia tạo bọt hoặc khí, vôi. Để gạch đạt độ chín tiêu chuẩn phải phơi khô khoảng 30 ngày và quá trình này phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết, và thời gian để lát xong đoạn đường này cũng khá lâu.

Hơn 100 tuyến phố tại Hà Nội đang được lát gạch bê tông vân đá - Ảnh 5.

Đá tự nhiên chỉ được dùng để ốp các vỉa, gốc cây.

Hơn 100 tuyến phố tại Hà Nội đang được lát gạch bê tông vân đá - Ảnh 6.

Hiện nay, một số tuyến đường như Thanh Niên có tới 5 loại gạch, đá khác nhau được sử dụng để lát vỉa hè hoặc điển hình như gạch lát quanh bờ hồ Hoàn Kiếm, có quá nhiều loại gạch trên cùng 1 vỉa hè gây ra sự lộn xộn và mất mĩ quan.

Hơn 100 tuyến phố tại Hà Nội đang được lát gạch bê tông vân đá - Ảnh 7.

Đường Võ Chí Công mới được đưa vào sử dụng cách đây 4 năm cũng nằm trong danh sách thay đá lát vỉa hè khiến người dân không khỏi băn khoăn về tầm nhìn trong việc quy hoạch và cải tạo, chỉnh trang hè phố ở thủ đô

Trong thời gian tới, các tuyến phố lâu đời như Hàng bài, Hoàng Diệu, Phố Huế,.. và vỉa hè của hơn 100 tuyến phố trên nhiều quận, huyện ở Hà Nội được thay thế bằng lớp gạch mới với điều kiện đã hạ ngầm hệ thống dây nổi, đồng bộ hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi, các công trình kiến trúc hai bên đường đã được xây dựng ổn định, đồng bộ với việc cải tạo, chỉnh trang mặt tiền các tuyến phố.