Hội nghị toàn quốc công bố và triển khai Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 20-4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố và triển khai Quy hoạch tổng thể quốc gia (QHTTQG) thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch (QH) thời kỳ 2021 – 2030. Tại điểm cầu Bắc Ninh, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh dự.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn kết luận tại điểm cầu Bắc Ninh.

 

Hội nghị công bố Nghị quyết 81 ngày 9-1-2023 của Quốc hội về QHTTQG thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các định hướng QHTTQG về không gian phát triển kinh tế – xã hội, hệ thống đô thị và nông thôn; không gian biển, định hướng phát triển hạ tầng cấp quốc gia..

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ: QHTTQG có ý nghĩa rất quan trọng và được xây dựng dựa trên những định hướng được Hội nghị lần thứ 6 BCH Trung ương khóa XIII thông qua. QHTTQG lần đầu tiên được xây dựng vừa mang tính tổng thể, vừa mang tính chiến lược, bao trùm mọi lĩnh vực kinh tế – xã hội; có thể được đúc kết lại trong 12 chữ “Tư duy mới – Tầm nhìn mới – Cơ hội mới – Giá trị mới”. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành T.Ư, các tỉnh thành căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, nghiêm túc triển khai thực hiện có hiệu quả, thực chất, toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết 81 của Quốc hội. Khẩn trương xây dựng, ban hành Kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ được giao; hoàn thành việc lập, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt QH cấp quốc gia, QH vùng, QH tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong năm 2023, bảo đảm phù hợp, thống nhất và đồng bộ với QHTTQG. Chỉ đạo việc rà soát các QH trong hệ thống QH quốc gia đã được cấp có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt theo quy định của Luật QH, nếu có mâu thuẫn với QH cao hơn thì trình cấp có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt QH cho chủ trương điều chỉnh. Kịp thời đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện…

Thủ tướng nhấn mạnh, việc làm QH đã khó, nhưng tổ chức thực hiện còn khó hơn nữa. Việc triển khai và thực hiện thắng lợi các mục tiêu, yêu cầu của QHTTQG là nhiệm vụ rất nặng nề, khó khăn, cần quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả của các cấp chính quyền.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khai trương Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về QH.

 Ngay sau hội nghị công bố và triển khai QHTTQG thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục chủ trì hội nghị toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác QH thời kỳ 2021-2030.

Sau khi nghe báo cáo tóm tắt về tình hình triển khai công tác QH thời kỳ 2021-2030, các đại biểu thảo luận làm rõ những khó khăn, vướng mắc, nhất là những vấn đề, vướng mắc từ các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành liên quan đến QH. Đồng thời, kiến nghị một số vấn đề địa phương quan tâm và những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là về thể chế và tổ chức thực hiện; xem xét, đề xuất điều chỉnh tiến độ lập, thẩm định, trình phê duyệt các QH thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050…

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Tiến độ lập, thẩm định và phê duyệt QH vẫn chậm, chất lượng chưa cao; công tác tư vấn gặp một số khó khăn… Để khắc phục, Thủ tướng gợi mở một số bài học kinh nghiệm quan trọng, như sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, tập trung, tích cực, hiệu quả của cấp ủy, tổ chức  đảng; sự đồng tình, ủng hộ, vào cuộc của các chủ thể liên quan, nhất là HĐND các cấp; sự nỗ lực, cố gắng của UBDN các cấp, đặc biệt là chủ tịch UBND cần vào cuộc nghiêm túc, sát sao trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với đơn vị tư vấn và chủ động làm việc với các bộ, ngành; tất cả đều phải nỗ lực, cố gắng, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của năm 2023. Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và khẩn trương khắc phục các hạn chế, yếu kém; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tập trung cao độ chỉ đạo để thực hiện tốt công tác QH bảo đảm chất lượng, tiến độ theo nhiệm vụ được Chính phủ giao. Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ tiếp thu các ý kiến xác đáng của các đại biểu, hoàn thiện dự thảo kết luận, chỉ thị trình Thủ tướng Chính phủ ban hành làm cơ sở để các cơ quan thực hiện.

Tại Bắc Ninh Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn yêu cầu các ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc kết luận của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác QH thời kỳ 2021-2030. Đối với Bắc Ninh, tỉnh có 2 đồ án QH quan trọng là QH tỉnh thời kỳ 2021-2030, tần nhìn đến năm 2050 và QH chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2045. Các đơn vị liên quan cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện QH tỉnh Bắc Ninh; phấn đấu đến đầu tháng 5 trình Thủ tướng Chính phủ. Về QH chung đô thị Bắc Ninh, tỉnh cũng đã hoàn thiện gửi Bộ Xây dựng thẩm định; yêu cầu các ngành cần bám, nắm sát tiến độ để đồ án sớm được phê duyệt, tạo cơ sở pháp lý cho các địa phương triển khai các định hướng QH, các dự án quan trọng, đồng thời cũng là tạo dư địa phát triển cho toàn tỉnh.

Đức Anh – Việt Anh

Nguồn Báo Bắc Ninh: http://baobacninh.com.vn/web/bbn/news/-/details/20182/hoi-nghi-truc-tuyen-toan-quoc-cong-bo-va-trien-khai-quy-hoach-tong-the-quoc-gia-thoi-ky-2021-2030-tam-nhin-en-nam-2050