Việc Hồ Quỳnh Hương bỗng dưng rút lui khỏi showbiz ngay giữa lúc đỉnh cao không khỏi khiến nhiều người tiếc nuối.
Ca sĩ hiếm hoi được ngồi hát ngay cạnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đẳng cấp chuyên môn khiến ai cũng nể phục
Về chuyên môn, dù là người khó tính nhất cũng không dám nghi ngờ Hồ Quỳnh Hương, khi cô sở hữu đầy đủ những “chứng thực” quan trọng, khiến nhiều ca sĩ khác phải ghen tị.
Hồ Quỳnh Hương từng tốt nghiệp thủ khoa Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, với điểm số cao chót vót. Trong thời gian học tại trường, cô luôn được các thầy cô và bạn bè khen ngợi, đánh giá là một sinh viên xuất sắc, có năng khiếu vượt trội. Cố nhạc sĩ An Thuyên yêu quý cô như con mình.
Một người bạn từng học chung tại trường với Hồ Quỳnh Hương tiết lộ rằng, khi còn đi học, cô nắm bài nhanh và hát cổ điển rất hay, được xem là ca sĩ cổ điển tiềm năng nhất trường và nếu theo con đường chính quy sẽ được phong hàm bậc ngay khi ra trường.
Anh cũng nói thêm, những gì Hồ Quỳnh Hương thể hiện trước công chúng hiện nay chỉ là một phần so với “công lực” của cô trước đây. Khi còn ở trường, mỗi lần Hồ Quỳnh Hương cất giọng đều khiến mọi người phải nổi da gà.
Đó là lí do vì sao Hồ Ngọc Hà từng thừa nhận: “Tôi ngồi cạnh Hồ Quỳnh Hương thì hoàn toàn bị lép vế. Không cần nhìn gì hết chỉ cần Hồ Quỳnh Hương cất giọng nói hay cất tiếng hát là tôi bị lép vế rồi”.
Sau khi tốt nghiệp, Hồ Quỳnh Hương liên tục được mời về giảng dạy tại các trường thanh nhạc và từng làm giảng viên của Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh.
Điều đó cho thấy, chuyên môn của cô rất vững vàng và đủ kiến thức truyền dạy cho người khác.
Hồ Quỳnh Hương còn được mệnh danh là Cô gái của các giải thưởng, với một bộ sưu tập giải thưởng đồ sộ từ trong ra ngoài nước. Cô sở hữu gần như tất cả giải thưởng, từ Mai Vàng, Cống Hiến, Làn sóng xanh, Nghệ sĩ châu Á xuất sắc (2014)… khiến bất cứ ca sĩ nào cũng phải ngưỡng mộ.
Hồ Quỳnh Hương cũng là ca sĩ Việt Nam duy nhất được mời tham dự Liên hoan nhạc Pop châu Á lần thứ 2 tại Hàn Quốc, tham gia biểu diễn tại Asian Night Bắc Kinh, Trung Quốc…
Không chỉ giới chuyên môn hay công chúng, mà ngay cả nhà nước cũng đánh giá cao năng lực cũng như cống hiến của Hồ Quỳnh Hương. Cô từng hai lần được trao tặng bằng khen của Bộ Văn hóa và Thủ tướng Chính phủ. Đây là vinh dự không phải ca sĩ Vpop nào cũng đạt được.
Và trên hết, Hồ Quỳnh Hương từng được ngồi cạnh đại tướng Võ Nguyên Giáp, nắm tay và hát cho bác nghe. Khoảnh khắc tuyệt diệu này là vô giá trong đời người ca sĩ, nó đã khiến cô bật khóc.
Ở thời hoàng kim của mình, Hồ Quỳnh Hương là nữ ca sĩ duy nhất được xem là đối thủ có khả năng vượt Mỹ Tâm.
Chính điều này đã dẫn tới nhiều xích mích giữa fanclub của hai ca sĩ trong thời gian dài, khiến dư luận sửng sốt.
Thậm chí, còn có nhiều câu chuyện bên lề về việc fan Mỹ Tâm không ưa Hồ Quỳnh Hương, rồi fan Mỹ Tâm đánh fan Hồ Quỳnh Hương, xô xát ngay trên khán đài…
Những câu chuyện này từng gây xôn xao một thời. Đến tận bây giờ, người ta vẫn còn nhắc lại chúng mỗi khi nhớ đến Mỹ Tâm và Hồ Quỳnh Hương.
Nhiều người cho rằng, đó là lí do khiến Mỹ Tâm và Hồ Quỳnh Hương tránh mặt nhau và chưa từng xuất hiện chung trên sân khấu. Tuy vậy, công chúng vẫn mong chờ một sự kết hợp giữa hai nữ ca sĩ vàng của Vpop.
Việc công chúng luôn đặt Mỹ Tâm và Hồ Quỳnh Hương trong thế song hành cho thấy sự ngang tài của hai nữ ca sĩ và nói lên phần nào tài năng, đóng góp của họ với nhạc trẻ Việt Nam đương đại, cũng như tầm ảnh hưởng của họ với tới khán giả.
Và cho tới nay, chỉ có duy nhất Hồ Quỳnh Hương là nữ ca sĩ cùng thế hệ được xem là đối thủ xứng tầm với Mỹ Tâm.
Ca sĩ Ngọc Anh 3A trong một lần được hỏi đã nhận xét: “Đánh giá cao về công việc, chuyên môn thì là Hồ Quỳnh Hương, loại trừ tất cả những điều tiếng xoay quanh cô ấy thì tôi không bàn. Tôi đề cao chất lượng giọng Hồ Quỳnh Hương, cô ấy hát cũng rất hết mình.
Còn về thị trường, tôi thích Mỹ Tâm. Có thể là Tâm hát “sống” đôi lúc còn “phô”, nhưng Tâm là một ca sĩ trẻ rất nỗ lực và dễ thương. Cô ấy đạt được thành công chính vì những điều đó“.
Nếu so sánh, có thể thấy, cả Hồ Quỳnh Hương và Mỹ Tâm đều sở hữu những lợi thế mà đối phương không thể có, tạo nên thế song hành trong Vpop suốt một thời gian dài.
Nếu Mỹ Tâm nổi bật ở thể lực bẩm sinh và âm sắc giọng đặc biệt thì Hồ Quỳnh Hương vượt trội hơn hẳn về kĩ thuật và sự nữ tính, mềm mại.
Mỹ Tâm là nữ trung trầm, với chất giọng vang bẩm sinh nên hát rất khoáng đạt, hào sảng, còn Hồ Quỳnh Hương là nữ cao trữ tình nên hát uyển chuyển, mềm mại, ngọt ngào và vươn được những quãng cao.
Tuy nhiên, công bằng mà nói, Mỹ Tâm được thừa hưởng khá nhiều lợi thế bẩm sinh về giọng hát, còn Hồ Quỳnh Hương lại là một sự khổ luyện trường kỳ, để có được kĩ thuật tốt như vậy.
Nhờ đó, ngoài nhạc nhẹ, Hồ Quỳnh Hương còn có thể hát được cả cổ điển, thính phòng, dân ca và nhiều loại nhạc khó khác.
Dù được đào tạo bài bản về thanh nhạc cổ điển, nhưng Hồ Quỳnh Hương lại chuyển mình hát Pop rất tự nhiên, trẻ trung và hiện đại để tiếp cận được khán giả trẻ. Đây là hướng đi vô cùng thông minh của cô, đồng thể hiện sự đang dạng không phải ai cũng có.
Kỹ thuật thượng thừa khiến showbiz nể phục
Đã từ lâu, trong giới thanh nhạc và nhạc viện truyền tụng nhau rằng Hồ Quỳnh Hương là ca sĩ hát giọng pha (mixed voice) tốt nhất Việt Nam. Điều này không hẳn chính xác, nhưng có cơ sở.
Hồ Quỳnh Hương có quãng mixed khá rộng (từ C5 tới Bb5) và support tốt trong khoảng mixed C5 tới tận E5, hát liên tục ở F5. D5 của Hồ Quỳnh Hương rất sáng, bay và nhẹ bẫng, khiến người nghe cảm thấy dễ chịu như không cảm nhận được một chút gắng gượng nào, đùng như cô từng nói: “Hát cao mà để người ta không biết mình đang hát cao mới là giỏi”.
Hồ Quỳnh Hương có thể thực hiện 2 vị trí âm thanh khi belt E5, thứ nhất là ở phần đỉnh trán gần với lông mày, phóng thẳng ra trước mặt, tạo nên âm thanh sắc bén.
Ở vị trí âm thanh thứ hai, Hồ Quỳnh Hương cộng hưởng toàn bộ trên đỉnh đầu giáp gần với sau gáy.
Đây là vị trí cực kì khó thực hiện, tạo ra thứ âm thanh vô cùng đẹp, mềm mại nhưng độ rền cực lớn, lan tỏa ra xa. Cách thực hiện này rất giống với các Diva Opera như Joan Sutherland, Leontyne Price… và có sự tương đồng với bậc thầy kĩ thuật Lara Fabian.
Nhờ vị trí âm thanh này, Hồ Quỳnh Hương tốn rất ít sức nên nghe thoải mái nhưng độ rền lớn hơn rất nhiều.
Hồ Quỳnh Hương hát mixed voice gần như trong mọi quãng, rất ít khi cô sử dụng thuần giọng ngực hoặc bị chesty, đó là lí do vì sao nghe Hồ Quỳnh Hương hát lúc nào cũng mượt mà, êm như ru.
Khả năng cân bằng vị trí thanh quản của Hồ Quỳnh Hương cũng khá tốt. Trong quãng support và ở thời hoàng kim, cô ít khi bị cao hay hạ thanh quản.
Điểm mạnh của Hồ Quỳnh Hương là được đào tạo bải bản để xử lý giọng hát khá thông minh.
Cô biết tận dụng điểm mạnh của mình trên những đoạn chuyển giọng ngắn rất mượt, đi từ belt cao trên âm lượng to (forte) đổ nhỏ dần về dần âm lượng nửa giọng (mezza voce) không một chút gợn.
Thậm chí, cô có thể di chuyển nhẹ nhàng xuống pianissimo – alnient – pianissimo khi đang belt F5. Hoặc, cô còn belt E5 nhỏ dần trên pianissimo một cách dễ dàng mà placement không hề thay đổi.
Khả năng dựng tiếng tốt và lối hát nhẹ nhàng điêu luyện cho phép Hồ Quỳnh Hương dựng được những âm rất khó như /ơ/, /i/, thậm chí cả âm mở /a/ trên những đoạn belting rất cao.
Không những thế, cô còn vuốt nhỏ được âm lượng ngay trên những đoạn belting đó, khiến nó vô cùng lộng lẫy. Nói cách khác, dù hát nhỏ nhưng rất vang vọng. Khoảng vang được cô dựng lên hoàn toàn và giữ ổn định một vị trí.
Một trong những kĩ năng đặc biệt của Hồ Quỳnh Hương là thực hiện vocal break (intentional vocal break) thượng thừa, giúp xử lí ca khúc cảm xúc và vô cùng dynamic trên những note belt G#5 mượt mà.
Lối hát chịu ảnh hưởng của nền tảng thanh nhạc cổ điển giúp Hồ Quỳnh Hương hát rất nhẹ, cô không bao giờ tung hết sức cho những đoạn chorus đầu của bài hát.
Hồ Quỳnh Hương có thể chuyển giọng trên half – voice vô cùng mượt và tinh tế, với melisma vừa phải.
Là một light lirico soprano nhưng quãng trung của Hồ Quỳnh Hương rất tốt, vượt qua nhiều light lirico soprano khác. Cô có thể cộng minh A4 chuẩn xác, thoải mái. Nhưng vì cữ âm cao nên ở quãng trung, giọng Hồ Quỳnh Hương mảnh, nhẹ hơn nên ít người để ý.
Vì được đào tạo bài bản về thanh nhạc cổ điển nên head voice của Hồ Quỳnh Hương vô cùng phát triển. Cô là một trong những nữ ca sĩ nhạc nhẹ sử dụng head voice tốt nhất Việt Nam.
Head voice của Hồ Quỳnh Hương tươi sáng nhưng đầy đặn, không hề mỏng. Quãng head voice của cô rộng tới F6 và support tới tận D6. Cô có thể dựng tiếng và cộng minh head voice một cách bài bản theo chuẩn cổ điển.
Cô cũng thực hiện tốt các kĩ thuật cần có trên head voice, từ legato tới staccato, pianissimo…, và áp dụng một cách thông minh vào các đoạn biến tấu trong khi hát.
Chẳng hạn, trong một lần trình diễn ca khúc Có nhau trọn đời, Hồ Quỳnh Hương đã thêm một đoạn staccato head voice vào đoạn giữa, nghe rất hay.
Tuy hông theo đuổi jazz, nhưng Hồ Quỳnh Hương lại chạy được scat singing (loại kĩ thuật rất khó của nhạc jazz), dù cô sử dụng kĩ thuật này chưa thành thục.
Hiện tại, giọng hát của Hồ Quỳnh Hương đã không còn được như trước đây. Nhiều người cho rằng, việc phẫu thuật thẩm mỹ, ăn chay khiến cô bị thay đổi các cơ quan phát âm, thể lực yếu đi, từ đó mất giọng. Nhưng dù thế nào đi nữa, chỉ cần Hồ Quỳnh Hương bước ra sân khấu, cô vẫn đủ sức khiến khán giả say đắm bởi chất giọng đẹp và đầy kĩ thuật của mình.