Hải Phòng: Giữ vị trí “Á quân” trong bảng xếp hạng PCI 2021

Với những nỗ lực về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Hải Phòng đã tăng 5 bậc, vươn lên vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2021.

Sáng 27/4, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã công bố bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021.

Theo kết quả, chỉ số PCI của Hải Phòng năm 2021 đạt 70,61% điểm, tăng 5 bậc so với năm 2020, đạt vị trí cao nhất từ trước tới nay nhờ những cố gắng trong thuận lợi hóa môi trường đầu tư kinh doanh tại địa phương.

Sự bứt phá ngoạn mục của chỉ số PCI qua từng năm không phải là thành quả ngẫu nhiên Hải Phòng đạt được. Hải Phòng tập trung vào công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, tập trung nguồn lực thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm; duy trì tổ chức đối thoại định kỳ giữa cơ quan nhà nước và doanh nghiệp mỗi tháng một lần, nhằm hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Một số sở ngành của Hải Phòng như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế và Ban Quản lý Khu kinh tế đã ký cam kết công khai trước doanh nghiệp những nội dung hỗ trợ và cải cách cụ thể như: cam kết chủ động liên lạc với doanh nghiệp để hướng dẫn chi tiết hồ sơ nếu chưa phù hợp, cam kết không để doanh nghiệp phải đi lại bổ sung hồ sơ quá 1 lần, cam kết giảm thời gian giải quyết nhiều thủ tục xuống còn một nửa so với quy định của Trung ương. Việc ký cam kết công khai và sau đó đề nghị doanh nghiệp và báo chí theo dõi và giám sát việc thực hiện các cam kết là một bước đi thay đổi rất tích cực của thành phố quan trọng cửa ngõ Đông Bắc của cả nước.

Những nỗ lực của TP Hải Phòng trong năm qua đã giúp TP cải thiện 17 bậc về xếp hạng Tính minh bạch, 10 bậc về Tính năng động và tiên phong của chính quyền địa phương và 2 bậc trong xếp hạng về Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

 

Theo Nguyên An (Pháp luật Plus, Báo Pháp Luật Việt Nam)

https://www.phapluatplus.vn/chinh-tri-xa-hoi/hai-phong-giu-vi-tri-a-quan-trong-bang-xep-hang-pci-2021-d180842.html