Ông Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội hoàn toàn có đủ điều kiện tổ chức đường đua F1 vào năm 2020 và thực tế, các chuyên gia của F1 đã kiểm định nhiều lần.
Mô phỏng đường đua Mỹ Đình
Nét khác biệt của Thủ đô Hà Nội sẽ tạo ra sự độc đáo của chặng đua
15h19: Theo Chủ tịch Tập đoàn F1, hiện nay có 21 đường đua trên thế giới và mỗi một đường đua có yếu tố khác biệt. “Với nét khác biệt của Thủ đô Hà Nội sẽ tạo ra sự thành công, độc đáo của chặng đua”, Chủ tịch F1 nói.
Về thời gian tổ chức giải đua vào tháng 4/2020, Chủ tịch F1 cho hay, theo như cân nhắc của Tập đoàn, ở châu Âu mùa hè là hợp nhất còn ở châu Á là mùa Xuân và Đông. “Sau khi cân nhắc chúng tôi chọn tháng 4 là hợp lý nhất”, ông nhấn mạnh.
Đường đua Mỹ Đình dài 5,565km và rất đặc biệt
15h09: Về tốc độ mà các xe đua công thức 1 có thể đạt được trên đường đua Mỹ Đình, Chủ tịch Tập đoàn F1 cho rằng, đảm bảo vòng đua đó có chất lượng tốt, đảm bảo tính hấp dẫn.
Ông Nguyễn Đức Chung thông tin thêm, tối nay, Ban tổ chức sẽ giới thiệu chi tiết về đường đua với các thông số cụ thể tại chương trình tổ chức ở Hoàng thành Thăng Long.
15h05: Theo ông Nguyễn Đức Chung, đường đua Mỹ Đình dài 5,565km và rất đặc biệt, một phần nằm trên đường giao thông hiện có và một phần sẽ làm mới trong khu vực được quy hoạch của khu liên hợp thể thao.
Khi giải đua diễn ra, Ban tổ chức sẽ tổ chức rào chắn ngăn đường và sau giải đua, giao thông lại diễn ra bình thường.
Ông Chung nhấn mạnh, đường đua Mỹ Đình là đường đua thứ 3 trên thế giới được tổ chức trên đường phố, còn các nước đều tổ chức đường đua riêng. Về giá vé cho người dân tham dự đường đua, ông Chung cho hay, hiện các cơ quan có liên quan đang tích cực xây dựng và dự kiến tháng 4/2019 sẽ công bố lễ bán vé.
Tại sao Tập đoàn F1 lại đưa chặng đua F1 về Việt Nam?
14h59: Trả lời câu hỏi “Việt Nam là nước còn nghèo, vậy tại sao Tập đoàn F1 lại đưa chặng đua F1 về Việt Nam?”, Tổng Giám đốc F1 cho hay, Việt là quốc gia có nguồn năng lượng tuyệt với, nhiều điều mới mẻ, phát triển tốt. Thế giới đang quan tâm đến Việt Nam và Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.
Với sự phát triển của thể thao châu Á những năm gần đây và sự chuẩn bị chu đáo, F1 mong muốn tổ chức chặng đua thành công ở Hà Nội, Việt Nam”.
Ký hợp đồng 10 năm với F1
14h48: Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội hoàn toàn có đủ điều kiện tổ chức đường đua F1 vào năm 2020 và thực tế, các chuyên gia của F1 đã kiểm định nhiều lần.
Ông Chung cho biết, thời điểm tổ chức chặng đua vào trung tuần tháng 4/2020 và đơn vị được giao ký hợp đồng 10 năm với F1, gia hạn hợp đồng vào năm thứ 8.
Mong muốn giải đua đưa Hà Nội đến với thế giới và thế giới đến với Hà Nội
14h40: Chủ tịch Tập đoàn F1 Chase Carey, đã bày tỏ sự vui mừng chào đón Hà Nội tham gia giải đua F1 và đặt mục tiêu sẽ tổ chức giải đua ở các TP năng động nhất thế giới.
“Chúng tôi gọi đây là những thành phố, đất nước điểm đến và làm sao thu hút người dân ở các nơi này theo dõi cuộc đua. Với Hà Nội, Việt Nam đứng đầu danh sách này”, ông nói.
Ông cho biết, bên cạnh việc thu hút người hâm mộ thì đơn vị cũng đảm bảo cuộc đua đảm bảo chất lượng tốt nhất.
“Mặc dù đường đua là trái tim của mọi hoạt động nhưng chúng tôi muốn có nhiều hoạt động khác để người dân tham gia vào. Với sự kiện kéo dài 7 ngày nên chúng tôi mong mọi người dân có thể tham gia và đây sẽ là môn thể thao dành cho mọi người”, ông Chase Carey bày tỏ.
Chủ tịch Tập đoàn F1 nhấn mạnh, việc tổ chức đường đua, giải đua rất phức tạp và ông đánh giá cao sự hợp tác, phối hợp của Hà Nội. “Chúng tôi rất vui mừng khi hợp tác với Hà Nội. Chúng tôi mong đây là sự hợp tác lâu dài để đưa Hà Nội đến với thế giới và thế giới đến với Hà Nội”, ông bày tỏ.
Chặng đua trong 4 tiếng
Ông Động cho hay, chặng đua trên đường phố Hà Nội diễn ra trong vòng 4 tiếng. Cấu trúc của đường đua này dài 5,565km.
Hà Nội không phải huy động quá nhiều nguồn lực cho giải đua
14h15: Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội cho biết, buổi họp báo nhằm thông tin về việc Hà Nội chính thức là nước thứ 22 đăng cai giải đua xe F1. Ông cho hay, cuộc đua công thức 1 – F1 luôn được xem là vua của mọi giải đua xe, luôn chứa đựng nhiều cuốn hút.
Đây còn là giải đấu quy tụ những công nghệ tân tiến nhất của nền công nghiệp ô tô toàn cầu với các mẫu động cơ hiện đại, hệ thống điều khiển thông minh cùng những mẫu xe mới nhất. Bên cạnh cuộc cạnh tranh công nghệ giữa các hãng xe là sự đấu trí về chiến thuật giữa các tay đua qua từng khúc cua, từng vòng đua hay mỗi lần thay lốp.
Ông Động nêu rõ, việc đăng cai tổ chức giải đua xe F1 tại Hà Nội khác với việc đăng cai Seagames, Asiad, Olympic hoặc các giải bóng đá. TP Hà Nội chỉ là đơn vị đăng cai, hỗ trợ Công ty Grand Rrix Việt Nam đứng ra tổ chức.
“Hơn nữa, các đội đua đến tham dự đều là những đội đua chuyên nghiệp, toàn bộ khâu tổ chức, thể lệ cuộc đua đều thống nhất tại các chặng đua của các nước. Giải đua tại Việt Nam chỉ là một chặng đua. Do vậy, TP Hà Nội không phải huy động quá nhiều lực lượng và nguồn lực cho giải đua”, ông Động nêu rõ.
14h: Buổi họp báo bắt đầu với sự tham dự của ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, lãnh đạo Tập đoàn đua xe công thức 1 thế giới, ông Vương Bích Thắng, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), đại diện các cơ quan chức năng của TP Hà Nội.
Hàng trăm phóng viên báo chí trong và ngoài nước có mặt đưa tin.
14h hôm nay (7/11), UBND TP Hà Nội họp báo thông tin về chặng đua xe F1, dự kiến diễn ra ở khu Mỹ Đình (quận Nam Từ Liên, Hà Nội) vào năm 2020.
Trước đó, về địa điểm đua, ban đầu Hà Nội dự kiến tổ chức quanh Hồ Gươm và một số tuyến đường lân cận. Tuy nhiên, sau khi lấy ý kiến các bộ ngành liên quan và thấy không hợp lý, thành phố đề xuất tổ chức giải đua ở khu trung tâm thể thao Mỹ Đình. Kinh phí tổ chức giải đua được cho là do một tập đoàn lớn trong nước tài trợ, thời gian tổ chức vào tháng 4/2020.
Theo UBND TP Hà Nội, Công ty Grand Prix Việt Nam là đầu mối đứng ra tổ chức độc quyền sự kiện chặng đua xe F1, phí đăng cai do Công ty này chi trả cho F1.
Nguồn thu dự kiến từ tổ chức giải đua gồm doanh thu bán vé từ các dịch vụ cung cấp cho F1 và các đội đua. Doanh thu từ dịch vụ quảng cáo trong toàn bộ giải đua, doanh thu từ việc tổ chức các sự kiện bên lề giải đua, hỗ trợ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước…
UBND TP Hà Nội cho biết, qua kết quả khảo sát, đánh giá toàn diện phương án địa điểm tổ chức giải đua xe F1 do các chuyên gia của F1 cho thấy, khu vực Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình là nơi có sẵn một số cơ sở hạ tầng phục vụ cho thể thao, là phương án phù hợp, tối ưu để tổ chức giải đua, điều kiện để bổ sung cho giải đua nên có chi phí thấp khi đầu tư cho cơ sở hạ tầng cho giải đua,
Ngoài việc đảm bảo tổ chức các sự kiện thể thao quy mô quốc gia, quốc tế, khu vự Mỹ Đình có hạ tầng giao thông đã được xây dựng tương đối đầy đủ và phù hợp với giải đua F1. Do đó, các chuyên gia kỹ thuật F1 đồng ý lựa chọn.
Theo tính toán của F1, với sơ đồ thiết kế hướng tuyến đường đua hiện nay, đường đua Hà Nội – Việt Nam được triển khai sẽ trở thành một phần trong hệ thống giải đua xe F1 vô địch thế giới và là đường đua thứ 3 đua trên đường phố.
Với phương án đảm bảo an ninh, trật tự và phân luồng giao thông do Công an TP Hà Nội và Sở GTVT TP nghiên cứu, hoàn thiện.
UBND TP Hà Nội nêu rõ, các trục giao thông đô thị lớn như Lê Đức Thọ, Đại lộ Thăng Long, Mễ Trì và các đường nội bộ trong khu vực sẽ được tận dụng tối đa và khoa học, hoàn toàn đảm bảo an ninh an toàn và giao thông thông suốt trong toàn bộ thời gian chuẩn bị, tổ chức giải đua.
Theo đại diện TP, việc tổ chức giải đua yêu cầu phải ngăn đường, do đó, dự kiến sẽ có tác động đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân trong 4 – 5 ngày trước và trong giải đua. Tuy nhiên, việc tổ chức sự kiện chính vào thứ 7 và Chủ nhật nên lưu lượng giao thông giảm đáng kể.
TP sẽ có phương án phân luồng phù hợp, giao thông thông suốt và tuyên truyền cho người dân ở một số đoạn dọc tuyến đường đua để đảm bảo an toàn trong những ngày tổ chức sự kiện.
Một ngày trước khi buổi họp báo chính thức được diễn ra, những hình ảnh “hầm hố” đầu tiên về chiếc xe đua F1 đã được lộ diện tại lễ tổng duyệt tại khuôn viên Hoàng thành Thăng Long.
Tại buổi gặp gỡ trí thức Việt kiều vào tháng 8 vừa qua, lãnh đạo Hà Nội tiết lộ thông tin việc đàm phán đăng cai đua F1 đã diễn ra trong ba năm và đang đi tới những bước cuối cùng để ký kết.
Lãnh đạo TP Hà Nội cho rằng, cần có những hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao nổi tiếng thế giới được tổ chức ở Việt Nam để hình ảnh Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung được quảng bá nhiều hơn đến bạn bè quốc tế.
Với việc ký kết thành công, Việt Nam sẽ là quốc gia Đông Nam Á thứ ba trong lịch sử giải đua đăng cai tổ chức giải công thức 1 sau Malaysia và Singapore.
Hà Nội cũng sẽ là thành phố Đông Nam Á thứ hai tổ chức cuộc đua vào năm 2020 cùng với Singapore.
Giải đua xe công thức 1 (Formula One – F1) có nguồn gốc từ giải vô địch Grand Prix châu Âu diễn ra vào những năm 1920 và 1930. Năm 1946, luật chơi được chuẩn hóa bởi Liên đoàn đua xe thế giới (FIA).
Tên công thức 1 đề cập đến bộ quy tắc mà tất cả đội tham gia phải tuân thủ, ban đầu được gọi là công thức A. Cuộc đua vô địch thế giới đầu tiên được tổ chức năm 1950 tại Silverstone (Anh).
Trong số 21 quốc gia đăng cai tổ chức giải công thức 1 năm 2018, có 6 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á. Nhật Bản là quốc gia châu Á đầu tiên tổ chức cuộc đua công thức 1.
Sau hai mùa giải 1976 và 1977, Nhật Bản ngưng tổ chức và trở lại vào năm 1987. Năm quốc gia và vùng lãnh thổ còn lại là Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Macau và Bahrain.