Bằng chứng mới nhất đã cho thấy nhiều dấu hiệu biến chuyển tiêu cực cho thành tích và vị trí của Facebook trong lòng người dùng.
Theo một cuộc điều tra và thống kê mới đây của hãng Edison Research, tổng số người dùng của Facebook tại Mỹ đang rơi vào vòng xoáy chơi vơi, giảm dần theo thời gian. Độ tuổi phổ biến đang mất dần sở thích vào Facebook là 12-34 tuổi.
Được biết, đây là số liệu được tiến hành lấy riêng trong khu vực người dùng tại Mỹ, cho thấy một con số tụt giảm đáng giật mình: Thành tích giờ này đã giảm thấp hơn năm 2017 tới 15 triệu người dùng, đặc biệt là sự “biến mất” của các anh chị em tuổi teen cho tới tầm đầu 20 tuổi hiện tại.
Edison Research cũng đã tìm hiểu thêm về khá nhiều các khía cạnh đa dạng xoay quanh xu hướng này, bao gồm cả những lý do người dùng rời bỏ Facebook, có phải họ già nên chán hay vì chuyện nào khác, có những ảnh hưởng nào đáng kể tới động lực dùng Facebook… Cuối cùng, sau một thời gian tổng hợp, họ kết luận rằng chính những vấn đề về lòng tin của người dùng dành cho Facebook sau hàng loạt các scandal, không ít thì nhiều, là căn nguyên chủ yếu dẫn tới hậu quả này.
“Tôi thấy không có lý do gì mà chúng ta lại không thể thấy rõ điều đó,” chủ tịch Larry Rosin của Edison Research phát biểu. “Độ tuổi 12 và những tuổi lân cận lớn hơn chiếm tới 6% tổng dân số Mỹ, nếu đây thật sự là một xu hướng được nhiều người làm theo thì chắc chắn không phải chuyện để đùa đối với Facebook. Đây cũng là năm thứ 2 chúng tôi thấy Facebook tụt giảm thành tích rồi.”
Tuy nhiên, vẫn còn một điều cần lưu ý: Dù số liệu người dùng sụt giảm nhưng rất nhiều trong số đó lại chọn Instagram là bến đỗ tiếp theo cho thói quen và sở thích dùng mạng xã hội của mình – vẫn là một phần của Facebook.
Giới trẻ Mỹ đang dần giảm đi thú vui với Facebook.
Đó có thể là tin vui an ủi phần nào cho Facebook, nhưng cũng bị coi là tin xấu khi Instagram hiện đang dần bị “tiêu cực hóa”: Nhiều người nhận thấy ngày xưa Instagram đơn giản, dễ dùng bao nhiêu thì nay lại đang trở thành một công cụ bòn rút cho lợi nhuận của Facebook, tràn ngập quảng cáo và cả các loại fake news, thao túng tin tức. Ít nhất thì hiện tại Instagram vẫn gần như đã dành trọn ngôi vương trước các đối thủ sừng sỏ khác trong cộng đồng người dùng trẻ.
“Vẫn còn vài tin khởi sắc cho Facebook, khi mà giới trẻ đang dần hết hứng thú thì các chú bác lớn tuổi hơn tham gia mạng xã hội lại có phần tăng lên.” – Rosin chia sẻ.
Facebook cũng đã cố gắng học tập các tính năng của chính Instagram cùng nhà, chẳng hạn như Stories cho lên cả Messenger và News Feed nhưng khó mà trở nên đủ thuyết phục. Có vẻ như họ đang đối mặt với một bài toán khó, khi chính “hàng xóm cùng nhà” Instagram của mình lại trở thành đối thủ bất đắc dĩ, hút người dùng sang thay thế cho Facebook.