Giấc mơ bay của các bạn trẻ Việt không còn quá xa vời

Phi công là nghề có thu nhập cao, mức lương khủng; nhưng để trở thành những phi công lành nghề, họ phải trải qua những khóa huấn luyện khắc nghiệt kéo dài hàng năm trời với chi phí đào tạo khá lớn. Tin tốt là Vinpearl Air, tân binh trong lĩnh vực Hàng không đã có giải pháp cho “giấc mơ bay” của bạn trẻ Việt.

Phi công – nghề đáng mơ ước bậc nhất

Trên khắp thế giới, phi công đã trở thành một nghề danh giá. Đẳng cấp, sang trọng, lịch lãm, kỉ luật, chuyên nghiệp là các mỹ từ có thể dùng để miêu tả về nghề phi công mà đa số các bạn trẻ mơ ước. Hình ảnh các phi công sải bước đầy kiêu hãnh, đi “chinh phục bầu trời” là ước mơ của rất nhiều bạn trẻ.

Tại Việt Nam, phi công thậm chí được coi là “nghề đỉnh cao” vì môi trường làm việc và mức lương được trả theo tiêu chuẩn quốc tế. Theo thống kê, mức lương trung bình của phi công Việt Nam năm 2018 là từ 150 triệu tới 170 triệu đồng mỗi tháng. Và thực tế cho thấy, cứ mỗi khi có hãng bay mới ra đời, mức lương tuyển dụng phi công lại cao thêm một bậc.

Và với xu thế hợp tác toàn cầu trong ngành hàng không như hiện nay, chỉ cần có chứng chỉ hành nghề tiêu chuẩn, bạn có cơ hội làm việc tại tất cả các hãng hàng không danh giá trên thế giới. Đó chính là cánh cửa để bạn bước ra thế giới và khám phá cuộc sống bạn chưa từng biết đến trước đây.

Giấc mơ bay của các bạn trẻ Việt không còn quá xa vời  - Ảnh 1.

Nhu cầu lớn nhưng tại sao nhân lực lại khan hiếm?

Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế – IATA, Việt Nam được đánh giá là thị trường hàng không đầy tiềm năng, xếp thứ 7 trong số những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới. Còn, theo chiến lược phát triển của ngành hàng không Việt Nam, từ nay đến năm 2020, nhu cầu bổ sung nguồn lực phi công để đảm bảo đáp ứng tăng trưởng khai thác bay với số lượng từ 1.500 đến 2.000 phi công.

Có thể nói, nhu cầu phi công của thị trường là rất lớn. Nghề rất đáng mơ ước. Nhưng thị trường Hàng không Việt Nam luôn rơi vào tình trạng khan hiếm. Và một trong những rào cản đáng kể chính là chi phí theo học của nghề “sang chảnh” bậc nhất này, bên cạnh những điều kiện huấn luyện khắt khe khác.

Chi phí để đào tạo ra một phi công khá đắt đỏ, khoảng 2-3 tỷ đồng cho thời gian đào tạo cơ bản, chưa kể thời gian học chuyển loại và bay tích lũy kinh nghiệm, tổng chi phí đào tạo lên tới khoảng 4 tỷ đồng. Nhiều người dù rất đam mê với nghề “chinh phục bầu trời” nhưng không thể trụ nổi vì số tiền bỏ ra quá lớn so với mức chi trả của họ.

Ngoài ra, ứng viên cần đáp ứng một số tiêu chuẩn phi công nhất định về sức khỏe, học vấn và những tiêu chuẩn khác. Học viên đầu vào đều phải trải qua 3 vòng thi tuyển: Tiếng Anh, kỹ năng và bài thi ADAPT (kiểm tra về độ thích ứng nghề). Vòng thi ADAPT được phân tích và gửi về từ Anh, với tỷ lệ trượt lên tới 40-50%.

Giấc mơ bay của các bạn trẻ Việt không còn quá xa vời  - Ảnh 2.

Giấc mơ làm phi công không còn quá xa vời

Mới đây, Vingroup đã chính thức tham gia vào lĩnh vực Hàng không, mở đầu bằng việc thành lập Trường Đào tạo nhân lực kĩ thuật cao ngành Hàng khôngVinpearl Air (hợp tác với CAE Oxford Aviation Academy – một tổ chức đào tạo hàng không hàng đầu thế giới). Vinpearl Air đã công bố tuyển sinh khóa đầu tiên với số lượng dự kiến 400 học viên phi công.

Theo đó, học viên nếu trúng tuyển sẽ được đào tạo cơ bản 12 tháng tại một trong các học viện đào tạo tại Mỹ hoặc Australia và huấn luyện chuyển loại 14 tháng tạiViệt Nam. Sau khi tốt nghiệp, các học viên sẽ được cấp chứng chỉ phi công tiêu chuẩn quốc tế (FAA CASA) và CAAV; và có cơ hội học liên thông lên Đại học chuyên ngành Quản trị Hàng không.

“Chướng ngại vật” chi phí cũng được Vinpearl Air “dẹp gọn” để mở đường cho giấc mơ bay của bạn trẻ Việt. Bà Nguyễn Thanh Hương – Chủ tịch Vinpearl Air chia sẻ rằng chương trình đào tạo phi công của doanh nghiệp này được xây dựng theo tiêu chuẩn phi lợi nhuận, vì vậy chi phí đào tạo thấp hơn thị trường khoảng 25%. Bên cạnh đó, để giải quyết bài toán tài chính, tất cả các học viên sẽ được ngân hàng cho vay tới 85% học phí, có thể được ân hạn lãi và gốc đến 26 tháng, trả dần khi bắt đầu đi làm.

Giấc mơ bay của các bạn trẻ Việt không còn quá xa vời  - Ảnh 3.

Tập đoàn Vingroup cũng đứng ra bảo lãnh cho các học viên nghèo vay ngân hàng, được hỗ trợ 100% lãi vay. Những trường hợp học viên thuộc các gia đình chính sách, nghèo ngoài việc bảo lãnh vay, Vingroup hỗ trợ kinh phí lên đến 50.000 USD/học viên, trong đó một phần sẽ được trích để trả lãi ngân hàng, một phần được trừ vào học phí phải đóng và tài trợ khóa đào tạo Tiếng Anh trị giá 100.000.000 VNĐ trong tối đa 9 tháng. Với học viên nghèo, Vingroup bảo lãnh vay ngân hàng và hỗ trợ 100% lãi vay phải trong 26 tháng.

Đặc biệt, “Học viên có thể tự do lựa chọn nơi làm việc tại các hãng hàng không, hoàn toàn không bắt buộc phải làm việc tiếp cho chúng tôi”, chủ tịch Vinpearl Air cho biết.

Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, đây là cách làm cho thấy tầm nhìn dài hạn và bền vững của Vinpearl Air trong thị trường hàng không đang có sự cạnh tranh vô cùng gay gắt. Bởi, với sự hỗ trợ tích cực này của Vinpearl Air, sẽ có thêm rất nhiều “giấc mơ bay” trở thành hiện thực, góp phần nâng cao đôi cánh Việt Nam trên bản đồ ngành hàng không thế giới!

Trường đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành Hàng không Vinpearl Air (VinAviation) cung cấp các khoá đào tạo phi công tiêu chuẩn quốc tế kéo dài 26 tháng. Trong đó, thời gian học tại nước ngoài tại một trong các Học viện đào tạo hàng đầu thế giới tại Mỹ hoặc Úc mất 12 tháng để lấy bằng quốc tế PPL (bằng lái máy bay tư nhân), CPL (bằng lái máy bay thương mại) và chứng chỉ IRME (chứng chỉ vận hành máy bay đa động cơ).

Tiếp đó, học viên sẽ được học tại Việt Nam trong 14 tháng để lấy chứng chỉ ATPL (chứng chỉ phi công vận tải hàng không), MCC (chương trình huấn luyện “Phối hợp tổ bay nhiều thành viên”), JF (bay làm quen trên máy bay phản lực) và huấn luyện chuyển loại tích lũy 150 giờ bay.

Sau khi tốt nghiệp, các học viên sẽ được cấp chứng chỉ phi công tiêu chuẩn quốc tế (FAA, CASA) và CAAV và được Vinpearl Air tiếp nhận tiếp nhận nhưng không ràng buộc phải cam kết làm việc tại đây, tức là có thể làm việc tại bất cứ hãng hàng không nào khác tại Việt Nam và trên Thế giới.