Từ ngày 31/3, các thuê bao di động có thông tin không khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị tạm dừng hoạt động, sau đó sẽ bị khóa thông tin 2 chiều và sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.
Đó là yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông đối với các nhà mạng nhằm giải quyết tình trạng sử dụng sim thuê bao di động có thông tin không đúng quy định để bảo đảm thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sau khi đối soát. Hiện, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông trên địa bàn tỉnh đang tích cực triển khai các biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ người dùng chuẩn hóa thông tin theo dữ liệu cư dân quốc gia.
VNPT Vĩnh Phúc hiện nay đang quản lý gần 200.000 thuê bao di động Vinaphone, trong đó có khoảng 5.000 thuê bao di động cần phải chuẩn hóa thông tin cá nhân. Từ ngày 8/3, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp truyền thông, hướng dẫn, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng trong việc phối hợp chuẩn hóa thông tin thuê bao. Đến nay, VNPT Vĩnh Phúc đã thực hiện chuẩn hóa thành công cho khoảng 20% cho các thuê bao chưa chuẩn thông tin theo dữ liệu dân cư quốc gia.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông cũng cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay trong quá trình chuyển đổi là nhiều người dân chưa làm căn cước công dân, trong khi thông tin bắt buộc phải có trên hệ thống là số căn cước công dân.
Cùng với đó, số lượng thuê bao cần chuẩn hóa thông tin khá lớn nhưng không phải khách hàng nào cũng nhận thức được hết tầm quan trọng của việc chuẩn hóa thông tin dữ liệu cho số điện thoại của mình. Vì vậy, các đơn vị viễn thông mong muốn nhận được sự phối hợp của các doanh nghiệp, người dân để việc chuẩn hóa thông tin theo dữ liệu cư dân quốc gia sớm được hoàn thành, tránh bị gián đoạn liên lạc sau ngày 31/3/2023.
Phương Liên
Nguồn Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Phúc: http://vinhphuctv.vn/Chuy%C3%AAn-m%E1%BB%A5c-tin-t%E1%BB%A9c/cat/562/lapg-6697/1