Luôn miệng khẳng định muốn giúp người dùng tương tác tốt hơn với bạn bè, nhưng những hành động của Facebook thì đang đi ngược lại với tuyên bố này thì phải.
Mặc dù Facebook đã trở thành một yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta hiện nay, nhưng dường như không ít người dùng đang ngày càng “ngứa mắt” với mạng xã hội này thì phải. Nguyên nhân là do Facebook cứ liên tục thay đổi cách thức hoạt động của News Feed trong 2 năm trở lại đây: Hết hạn chế bài đăng của bạn bè, rồi lại định tách thành 2 bảng tin khác nhau, chưa kể đến việc hiển thị quảng cáo vô tội vạ. Chính những bài thử nghiệm chẳng đâu vào đâu như vậy đã vô tình biến News Feed thành một “bãi rác” hổ lốn, lộn xộn và rối tung hết cả lên.
Mặc dù đã có rất nhiều lời phàn nàn, chỉ trích từ phía người dùng, và Facebook cũng đã ra sức xin lỗi kèm theo những tuyên bố đầy hứa hẹn, nhưng cuối cùng thì đâu vẫn vào đấy. Mới đây, một số người dùng Facebook tại Việt Nam đã phản ánh về tình trạng bài viết trên những trang mà họ chưa từng like bao giờ vẫn cứ thản nhiên hiển thị trên News Feed của họ với danh nghĩa là “Popular Across Facebook” (tạm dịch: tin hot trên Facebook).
Không cần biết những bài viết này có thực sự hot và được nhiều người quan tâm hay không, cũng chẳng rõ liệu đây có phải chiêu trò quảng cáo mới của Facebook hay không. Nhưng rõ ràng là chúng đang chiếm quá nhiều diện tích News Feed và chẳng hề giúp ích gì cho chúng ta cả.
Trên thực tế, người dùng Facebook tại các quốc gia khác đã kêu trời kêu đất về tình trạng đầy khó chịu này từ vài tháng trước. Một số người phản ánh rằng các fanpage mà họ chưa từng truy cập, thậm chí là chưa từng biết đến, lại hồn nhiên có mặt trên News Feed với những đoạn video mà họ đã xem được từ một page khác. Điều này khiến họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc xem bài đăng từ người thân, bạn bè của mình.
“Làm thế nào để tắt tính năng “Popular Across Facebook” đang làm loạn News Feed của tôi nhỉ? Tôi muốn xem bài đăng từ bạn bè, chứ không phải mấy đoạn video ngẫu nhiên này”. Đáng buồn là hiện vẫn chưa có cách nào để vô hiệu hóa “tính năng” này.
“Tôi cũng vậy! Facebook cứ gợi ý những video về Vitas mà tôi đã xem từ các page khác, chuyện quái gì đang xảy ra vậy!”
Những cư dân mạng “lão làng” hơn thậm chí còn cho rằng đây là chiêu trò định hướng người dùng của Facebook. Hôm nay thì là những video giải trí thông thường, nhưng ai biết được trong tương lai, mạng xã hội này sẽ đăng những gì lên News Feed của người dùng. Một số người khác thì nhận định Facebook đã bắt đầu bước vào giai đoạn thoái trào sau hàng loạt scandal trong 2 năm qua. Vì thế, đây chính là một cách giúp họ “câu like, câu tương tác” để lấy lại cảm tình của người dùng.
Người dùng này thì cho rằng Facebook lại can thiệp vào chính trị nhiều hơn là tập trung giúp chúng ta tương tác với bạn bè hoặc khám phá những điều hay ho trên thế giới.
Người này nặng lời hơn khi cho rằng bây giờ thì là những đoạn video vô thưởng vô phạt, trong tương lai sẽ thay bằng video hài hước nhưng có nội dung tuyên truyền chính trị.
Thế nhưng hiệu quả thì chưa thấy đâu, chỉ biết là rất có thể Facebook sẽ dính đòn “hồi mã thương” bởi đã từng gặp phải rất nhiều tai tiếng vì vấn nạn thông tin giả mạo. Đó là còn chưa kể đến hàng loạt rắc rối như: Đưa những thông tin sai lệch về chính trị, để lộ dữ liệu của 80 triệu người dùng hay cố tình “bơ” không xử lý vấn nạn tự động like fanpage vốn đã quấy nhiễu người dùng từ vài năm trước.
Facebook có quan trọng không? Có. Liệu chúng ta có thể “cai” Facebook ngay không? Có, nhưng rất khó. Tuy nhiên, nếu cứ tiếp tục làm phật ý người dùng như thế này thì viễn cảnh Facebook biến thành “bãi đất hoang” không một bóng người hoàn toàn có thể xảy ra. Nên nhớ rằng hiện nay, đang có rất nhiều đối thủ lớn khác chỉ trực chờ Facebook sẩy chân để vùng lên lật đổ sự thống trị của mạng xã hội số 1 thế giới này.