Sau nhiều lần lỡ hẹn, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông vẫn chưa biết khi nào hoàn thiện. Một số chân nhà ga đang dần ngập tràn rác thải hôi thối, thậm chí trở thành nơi nuôi nhốt gà của người dân.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông có chiều dài 13km, điểm đầu từ ga Cát Linh, điểm cuối đến ga Yên Nghĩa. Dọc tuyến có 12 nhà ga trên cao gồm: Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành đai 3, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông, La Khê, Văn Khê và Yên Nghĩa. Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến.
Hình ảnh tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.
Dù đã được đưa vào chạy thử cách đây gần 1 năm, hứa hẹn sau 3-6 tháng chạy thử, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ được đưa vào sử dụng nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông. Đến giữa tháng 3/2019, ông Nguyễn Văn Thể – Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết đến cuối tháng 4/2019 tuyến đường sẽ được vận hành thương mại hóa nhưng đến thời điểm hiện tại, tuyến đường này vẫn mịt mù ngày về đích.
Theo ghi nhận của chúng tôi, dọc tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông dưới các chân nhà ga bắt đầu trở thành nơi tập kết rác thải của người dân, nhiều điểm rác được tập kết tràn lan ra đường gây mất an toàn giao thông. Một số điểm trở thành nơi trú ngụ của người vô gia cư, thậm chí trở thành nơi nuôi nhốt gà của người dân.
Chân cầu thang lên nhà ga đang dần trở nên nhếch nhác.
Tại ga Yên Nghĩa, rác được tập kết tràn lan dọc dưới chân đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
Cùng với thời tiết nắng nóng, rác thải bốc mùi hôi thối khắp dọc tuyến đường.
Cảnh tượng nhếch nhác dưới chân nhà ga Yên Nghĩa. Theo người dân, rác thải tại đây chủ yếu do một số người thiếu ý thức mang ra tập kết gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng lớn đến tuyến đường sắt vô cùng hiện đại này.
Bóng điện, kính thủy tinh, cũng được tập kết dưới chân đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
Thậm chí nơi đây cũng đã trở thành nơi nuôi nhốt gà của người dân.
Dọc tuyến đường sắt chạy qua đoạn Phùng Khoang đến Vành Đai 3, rác thải cũng bốc mùi hôi thối nồng nặc, thậm chí được tập kết tràn lan ra lòng đường.
Tại ga Láng, cảnh tượng nhếch nhác, rác thải cũng được tập kết dọc dưới chân tuyến đường sắt trên cao.
Chân tuyến đường sắt trên cao chạy qua đoạn Hoàng Cầu cũng trong tình trạng tương tự, mùi hôi thối bủa vây khắp tuyến đường, thậm chí một số trụ cột có người vô gia cư sinh sống ngay dưới chân đường trên cao.