“Đây là lần đầu tiên mình giành giải nhất của một cái gì đấy”, chàng trai Bùi Hải Nam – CEO Datamart – không giấu được nỗi phấn khích chia sẻ với những người đến chúc mừng. Giải pháp PowerSell của Datamart vừa vượt qua 400 startup khác để đạt giải quán quân cuộc bình chọn Startup Việt 2018.
Giải pháp tự động tư vấn bán hàng trên TMĐT – giúp người bán đưa ra những quyết định như đặt giá thế nào, khi nào thì nhập hàng… và tự động nhiều công tác khác – gây ấn tượng cho Hội đồng Giám khảo và người tham dự tại lễ vinh danh diễn ra chiều qua (15/11). “Ý tưởng rất tốt”, thành viên Hội đồng giám khảo Phạm Phú Trường phải thốt lên.
Theo lời Bùi Hải Nam, giải pháp tư vấn bán hàng bằng trí tuệ nhân tạo này – “đặc sản” của PowerSell – hiện chưa có đối thủ cạnh tranh trên khu vực Đông Nam Á.
Thuật toán “vi diệu” tự động tư vấn cho nhà bán hàng: Nên bán sản phẩm nào, đặt giá bao nhiêu, lúc nào cần phải nhập hàng và nhập bao nhiêu là vừa đủ…
PowerSell là giải pháp hỗ trợ các nhà bán hàng nhỏ và vừa, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Điểm đặc biệt nhất của PowerSell, là có thể phân tích thị trường, sản phẩm, tình hình kinh doanh – những điều trước giờ người bán hàng phải “động não” suy nghĩ – và từ đó đưa ra tư vấn bán hàng.
“Nên bán sản phẩm nào, đặt giá bao nhiêu là tối ưu, sản phẩm này lúc nào cần phải nhập hàng và nhập bao nhiêu là vừa đủ”, CEO Bùi Hải Nam nêu ví dụ về những gì PowerSell có thể tư vấn cho người bán.
Để làm được điều này, công nghệ PowerSell sử dụng là big data và AI. Dữ liệu và thuật toánchính là 2 điểm cạnh tranh của startup này.
Cụ thể, về dữ liệu, Nam cho biết đã có 1 năm thu thập lịch sử thay đổi giá bán, khuyến mãi của 60 triệu sản phẩm trên tất cả các sàn TMĐT tại Việt Nam.
Thứ hai, chàng trai này cho biết “đã dùng dữ liệu này để tạo ra thuật toán phân tích tư vấn, có thể tự động tư vấn cho các nhà bán hàng lớn, nhỏ”.
Nam giải thích, thuật toán đưa ra lựa chọn bán hàng tối ưu trên dựa vào 2 yếu tố: mức độ cạnh tranh và biên lợi nhuận. Như về mức độ cạnh tranh, Nam nêu ví dụ: “Dựa vào những sản phẩm tương tự trên thị trường, từ đó có thay đổi giá nào mình sẽ thay đổi theo để giữ mức cạnh tranh phù hợp”.
Bùi Hải Nam – CEO Datamart thuyết trình về giải pháp PowerSell tại Lễ vinh danh Startup Việt 2018. Ảnh:VnExpress.
Nói về tiềm năng thị trường và sự hữu ích của PowerSell, Nam trình bày: “Các sàn thương mại điện tử đang cực kỳ mở rộng, ở đó các nhà bán hàng dễ mở gian hàng của mình”. “Alibaba dự kiến, thị trường Việt Nam trong vòng 10 năm tới, 80% giao dịch sẽ qua các sàn này”, anh nói.
Theo Nam, khi thị trường TMĐT lớn như vậy, các nhà bán hàng rất dễ mở một gian hàng trên các nền tảng bán hàng online, nhưng không dễ để quản lý và phát triển. Anh cho hay các nhà bán hàng nhỏ và vừa vẫn ra quyết định bán hàng theo cách truyền thống: đưa ra quyết định bán hàng theo cảm tính, không dữ liệu và thường là sai. Hệ thống thông minh của PowerSell sẽ tự động phân tích và đưa ra các lựa chọn tốt nhất cho họ.
Bên cạnh đó, Nam cho hay PowerSell cũng giải quyết các vấn đề khác của các nhà bán hàng đa kênh TMĐT, như kết nối việc bán hàng trên tất cả các sàn TMĐT lại với nhau. Hay “rất nhiều các công cụ tự động khác để giải quyết vấn đề, khi phát triển nhiều sàn thì quản lý tự động”.
Giải pháp tự động trên giúp các nhà bán hàng tiết kiệm thời gian và nhân lực khi bán hàng trên nhiều sàn TMĐT. “Không còn việc một nhà bán hàng có 500 sản phẩm, bán trên 5 sàn, chỉ cần đổi giá thôi là họ phải cần click 2.500 lần”, theo lời Bùi Hải Nam.
Đã “vượt ranh giới” Việt Nam, đặt mục tiêu chinh phục 6 nước Đông Nam Á trong 5 năm tới
Nam cho biết giải pháp này đang miễn phí cho tất cả các nhà bán hàng. Hiện PowerSell chỉ thu tiền từ các nhà bán hàng nào lớn, tức hơn 1.000 đơn hàng/tháng hoặc những nhà bán hàng nào có nhu cầu đặc biệt về các tính năng.
Những thành công ban đầu sau 1 năm vận hành startup được CEO chỉ ra như: hỗ trợ 4.500 nhà bán hàng, giúp quản lý 5 triệu sản phẩm trên tất cả các sàn và các nhà bán hàng này đang trung bình bánc ra 45.000 đơn/ngày.
“Trong ngày 11/11 vừa qua, các nhà bán hàng của PowerSell bán được 330.000 đơn hàng/ngày, 10% các nhà bán hàng này có trả phí cho PowerSell”, Nam nói thêm.
Các sàn TMĐT tại Việt Nam. Ảnh minh họa.
CEO của Datamart cũng hồ hởi “khoe” rằng giải pháp PowerSell vừa ra khỏi ranh giới Việt Nam đầu tuần này: Hiện 50 nhà bán hàng tại Phillippines đang sử dụng giải pháp này, mở đầu cho sự mở rộng ra toàn Đông Nam Á của startup này.
Chiến lược mở rộng của startup này là hợp tác với các đối tác khác để phát triển, nhằm mục tiêu chinh phục 6 nước ĐNÁ trong vòng 5 năm tới: “Thị trường mà PowerSell hướng tới là 2,5 triệu các nhà bán hàng nhỏ lẻ trên khắp Đông Nam Á”.
“Trên các thị trường này có rất nhiều các ông lớn, nhưng các sản phẩm công nghệ ở đây hầu như là giải quyết vấn đề quản lý bán hàng. Còn PowerSell tập trung vào việc làm thế nào có thể phân tích kinh doanh, đưa ra lời tư vấn bán hàng và giúp họ phát triển, đồng thời tự động hóa tất cả các hoạt động này. Nói một cách khác là chưa có đối thủ trực tiếp trên toàn bộ Đông Nam Á”, Bùi Hải Nam khẳng định.
Datamart nhận giải quán quân. Ảnh: VnExpress
Cùng lọt vào top 5 với Datamart và tham gia pitching trước Hội đồng Giám khảo tại lễ vinh danh Startup Việt 2018 diễn ra chiều qua tại GEM Center (TPHCM), là 4 cái tên khác:
Ella – Nền tảng kết nối du học sinh trực tuyến
Đồng sáng lập Nguyễn Trọng Duy cho hay giải pháp này giúp cung cấp thông tin, đồng thời định hướng du học cho các bạn du học sinh tương lai.
Ami – Nền tảng hỗ trợ cho thuê phòng trực tuyến, hướng đến số hóa các dịch vụ thiết yếu không những cho sinh viên mà còn toàn bộ dân cư thành phố.
Đồng sáng lập Lê Hoàng Nhật cho hay sau hai năm ra mắt, công ty phát triển thành nền tảng quản lý cư dân ở ba nhóm là phòng cho thuê, tòa chung cư – tòa nhà và trường học với mục tiêu tập trung số hóa dữ liệu, đưa tất cả dữ liệu thông tin của cư dân lên nền tảng để giúp công tác quản lý thuận tiện và nhanh hơn, mặt khác cư dân dễ dàng tiếp cận các thông tin.
Dịch vụ kiểm tra pháp lý Bất động sản sạch
Phạm Xuân Huy – Giám đốc dự án cho biết Bất động sản sạch đưa ra dịch vụ gồm ba yếu tố: ứng dụng bất động sản sạch dựa trên công nghệ 4.0 và blockchain, giúp người mua tìm và tra cứu thông tin pháp lý liên quan đến bất động sản, giúp giảm rủi ro khi mua nhà, cuối cùng là đưa ra tư vấn pháp lý online dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo.
Bot Bán Hàng – Chatbot xây dựng trợ lý ảo bán hàng
Bot bán hàng mang những tính năng đặc trưng của một nền tảng quản lý bán hàng như bán hàng tự động trên Messenger, tối ưu hóa quản lý nội bộ và chuỗi cung ứng. Đặc biệt, chatbot này còn có tính năng quản lý quan hệ khách hàng (CRM), tạo data khách hàng và tự động tiếp thị sản phẩm.