Cách đầy vài năm, nghệ sĩ nghe tới làm Youtube là coi thường lắm. Họ mang tâm lý “không thèm chơi những thứ nhảm nhí đó”, nhưng giờ thì khác.
Trong bài phỏng vấn đạo diễn – diễn viên kiêm nhà sản xuất Hoàng Mập mới đây về nhóm 1977 Vlog, anh đưa ra vấn đề: “Giờ bạn thử nhìn xem, những người làm Youtube nổi tiếng, có ai là nghệ sĩ không? Hay nghệ sĩ phải nhờ cái tiếng của mình trong nghề rồi bước qua Youtube một cách dè dặt“!
Hẳn không ít người cũng đặt câu hỏi tại sao lại có chuyện đó.
Nhiều nghệ sĩ xác nhận với tôi, cách đầy vài năm, nghe tới làm Youtube là họ coi thường lắm. Họ mang tâm lý “không thèm chơi những thứ nhảm nhí đó”.
Thế nhưng vài năm gần đây, khi Youtube là một kênh thuận lợi và cực kỳ tiết kiệm chi phí để nghệ sĩ đến gần hơn với khán giả thì… hầu hết nghệ sĩ đều quay lại “bắt tay” với phương tiện này.
Dù đầu tư tiền tỷ để làm Youtube với đủ các thể loại phim về giang hồ, đại ca, cung đấu… và dù đã nhờ tới cả cái danh tiếng có sẵn trong nghề mà khán giả cả nước biết tới để thu hút người theo dõi nhưng cũng không mấy ai thành công trên lãnh địa này.
Những vlogger nổi tiếng hầu hết đều là những người bình thường trong cuộc sống, chứ không phải nghệ sĩ.
Diễn viên, đạo diễn Kinh Quốc – một trong số ít nghệ sĩ dám bỏ cái sĩ diện của danh xưng nghệ sĩ để làm youtube theo đúng gu người xem.
Theo lý giải của đạo diễn, diễn viên Kinh Quốc – một người có kinh nghiệm dày dặn làm Youtube và anh từng có clip đạt hơn 80 triệu lượt người xem, thì “nghệ sĩ thất bại là vì họ đem cách làm nghề chuyên nghiệp bên sân khấu, điện ảnh, truyền hình qua làm Youtube nên không có ai coi.
Đa số nghệ sĩ mới đầu làm Youtube đều sợ mang tiếng là làm mấy thứ bậy bạ rồi ảnh hưởng tên tuổi đã mất công gầy dựng bao nhiêu năm nên cứ ráng chỉn chu để giữ tiếng, giữ danh.
Bản thân tôi lúc đầu làm Youtube cũng mang tư tưởng này. Sản phẩm đầu tiên trên Youtube, tôi đầu tư hơn 200 triệu, đi vay mượn khắp nơi. Làm xong, họp báo ra mắt đàng hoàng. Tiết Cương xem rồi nói với tôi “mày làm thế này, 10 phim nữa cũng chưa được triệu views”.
Đúng như thế. Phim đó thất bại thảm hại. Chỉ được vài nghìn người xem. Sau đó tôi không làm chỉn chu nữa mà chạy theo gu giải trí của khán giả Youtube và thành công liền. Nhưng phải tới phim thứ 4, tôi mới thu được tiền từ Youtube.
Tôi nghiệm ra, mình làm cho khán giả xem chứ không phải cho mình xem. Khán giả cần ăn gì, mình cho ăn đó“, Kinh Quốc chia sẻ.
Dù mới dấn thân vào làm youtube 2 tháng gần đây nhưng Thúy Nga cũng đã nhận ra thị hiếu khán giả trên youtube khác hoàn toàn so với sự tưởng tượng ban đầu của chị.
Danh hài Thúy Nga chỉ mới tập tành làm Youtube 2 tháng gần đây nhưng cũng đúc kết ra kinh nghiệm xương máu. Chị nói, phải biết bỏ mặt mũi, sĩ diện đi thì mới làm Youtube thành công được.
Nữ danh hài nói: “Cái gì càng xàm càng nhiều người coi, chính thống là không có views luôn. Tôi có 2 kênh Youtube, một kênh chuyên đăng những sản phẩm hay và chính thống thì lượt người xem rất ít.
Còn kênh Youtube làm theo kiểu phong trào xàm xàm, vui vui, đăng những lúc đùa giỡn ngoài đời, hậu trường thì lượng người xem cao khủng khiếp.
Ví dụ, hôm giỗ Tổ sân khấu, tôi qua nhà chị Thoại Mỹ, lên đền thờ Tổ nghiệp chỗ anh Hoài Linh xin lộc, hay ở nhà thầy Minh Nhí… chỉ hơn chục ngày mà có mười mấy ngàn người theo dõi. Khán giả thích và bình luận vui quá”.
Danh hài Thúy Nga cũng thừa nhận, những Youtuber đình đám, có lượng khán giả theo dõi cao đều là người thường chứ không phải nghệ sĩ. Nghệ sĩ không có được lượng người theo dõi đông tới vậy.
Nếu nói, khán giả chán ngôi sao cũng là một điều khó chối cãi. Nghệ sĩ – người nổi tiếng – những gương mặt quen thuộc đã trở nên “cũ mòn” trong mắt người xem thông qua các chương trình truyền hình thực tế, gameshow, phim ảnh.
Thế nên, cái họ cần là điều gì đó thật mới, thật lạ. Nếu nghệ sĩ không đem tới được cho họ điều đó, họ không theo dõi cũng là điều hiển nhiên.
Nhóm 1977 Vlog mặc dù mới ra đời chừng 2 tháng nay nhưng đã nhận nút bạc và được cộng đồng mạng yêu thích và lượng người theo dõi tăng vòn vọt.
“Có lẽ khán giả thích những cái mới lạ, còn những gì mà ngôi sao – nghệ sĩ – người nổi tiếng đã làm thường ngày đều bị quen thuộc rồi. Ví dụ như bà Tân Vlog, đâu có gì hay nhưng vì lạ nên hot khủng khiếp.
Tôi xác định làm Youtube là không cần mặt mũi luôn. Sáng vừa ngủ dậy, đầu bù tóc rối, chưa trang điểm, chưa ăn mặc gọn gàng cũng cho quay luôn. Ngày xưa như vậy là tôi không chịu đâu. Những clip đó, đăng lên Youtube, lượng người xem cực kỳ đông”, Thúy Nga chia sẻ.