(Tổ Quốc) – Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba cho biết sẽ đề nghị Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc đảm bảo tiến độ và chất lượng tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
Chiều 24/6, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã có buổi tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam.
Tại buổi tiếp, Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba cho biết, Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm tại Hà Nội, trong đó có dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.
Theo ông Hùng Ba, dư án đường sắt Cát Linh – Hà Đông không phải là dự án thương mại bình thường, mà là dự án có sử dụng vốn của Chính phủ Trung Quốc, đồng thời tượng trưng cho tình hữu nghị giữa hai nước, do đó nếu kéo dài sẽ gây bất lợi cho cả hai phía.
Đại sứ Hùng Ba khẳng định sẽ đề nghị các doanh nghiệp Trung Quốc, đặc biệt là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc phải đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.
Phía Trung Quốc cũng đang nỗ lực để thúc đẩy, đưa dự án sớm vào vận hành an toàn, ổn định trong năm nay, đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc Hùng Ba
Bí thư Thành ủy cũng khẳng định, Hà Nội mong muốn có thể phối hợp với các cơ quan hữu quan của Việt Nam và Tổng thầu Trung Quốc để thúc đẩy tiến độ, đưa dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sớm đi vào hoạt động, góp phần giảm tải ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhận định, việc Trung Quốc kiểm soát được dịch Covid-19, sớm đưa các hoạt động kinh tế – xã hội trở lại bình thường, qua đó tạo tác động tích cực đối với kinh tế thế giới, khu vực và Việt Nam.
Ông Vương Đình Huệ cho biết, tuy bị thiệt hại nặng nề do dịch bệnh, nhưng kinh tế của Thủ đô Hà Nội đã khởi sắc trở lại từ cuối tháng 5 và phục hồi mạnh mẽ từ đầu tháng 6/2020. Hà Nội đã và đang tạo điều kiện tốt nhất về vệ sinh dịch tễ để tiếp nhận lao động, chuyên gia nước ngoài trở lại làm việc tại các dự án quan trọng.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông có chiều dài 13,05 km gồm 12 ga và 1 khu Depot. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng (gần 553 triệu USD), sau đó điều chỉnh lên 18.002 tỷ đồng (hơn 868 triệu USD). Trong số này, vốn vay ODA Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng, vốn đối ứng 4.134 tỷ.
Dự án này khởi công tháng 10/2011, kế hoạch hoàn thành, đưa vào khai thác thương mại vào Quý II/2019 nhưng đến nay vẫn chưa thể vận hành.
Theo Hoàng Đan (Trí Thức Trẻ)
http://ttvn.toquoc.vn/dai-su-trung-quoc-noi-ve-du-an-duong-sat-cat-linh-ha-dong-82020256103746302.htm