Theo vị GĐĐH của giải J.League, không loại trừ khả năng trong một tương lai gần, các ngôi sao của Việt Nam có thể cập bến đấu trường này bằng những bản hợp đồng “bom tấn”.
Theo phân tích trên tờ báo Bangkok Post ngày 22/8, những thành công của “Messi Thái” Chanathip Songkrasin chính là nền tảng để mở ra cơ hội rất lớn cho các cầu thủ Đông Nam Á “tấn công” vào đấu trường J-League – giải VĐQG có chất lượng chuyên môn cao bậc nhất châu Á.
Cách đây ít ngày, CLB Sapporo (Nhật Bản) đã bỏ ra 84 triệu baht (2,6 triệu USD, gấp cả trăm lần so với giá 25 ngàn USD của Công Phượng) để mua đứt Chanathip. Chính thành công của “Messi Thái” khiến ban tổ chức giải J-League đang nhắm đến việc mở rộng phạm vi hoạt động ở Đông Nam Á mà Chanathip chính là nhân tố đóng vai trò cầu nối.
Những thống kê ở Thái Lan và Nhật Bản cho thấy, ngoài giá trị về mặt chuyên môn khi Chanathip trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất của Sapporo mùa trước, có một điều vô cùng quan trọng đó là giá trị quảng bá hình ảnh. Bởi thời gian, lượng người Thái Lan xem các chương trình phát sóng J.League đã đạt những con số cao chưa từng có.
Thành công của Chanathip mở ra cơ hội lớn cho cầu thủ Đông Nam Á tấn công vào đấu trường J.League.
Đơn cử, chỉ tính riêng trận đấu giữa Sapporo gặp Kawasaki Frontale vào tháng 8/2017 đã thu hút khoảng 400.000 khán giả truyền hình Thái Lan, vượt trội so với một chương trình phát sóng của đội bóng nổi tiếng trong nước Buriram United.
Nắm bắt được tầm ảnh hưởng lớn về mặt thương mại của Chanathip, ban tổ chức J.League đã lập tức trao cho ngôi sao này vai trò “Đại sứ của giải J.League tại Thái Lan” với hy vọng anh sẽ thuyết phục được nhiều đồng hương của mình gia nhập giải đấu số 1 Nhật Bản.
Điều quan trọng hơn, thành công của Messi Thái không chỉ mang tới cơ hội và những hiệu ứng tích cực cho riêng thị trường Thái Lan mà còn cả những thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á mà tiêu biểu chính là Việt Nam – quốc gia đã liên tiếp gặt hái thành công ở đấu trường châu lục suốt hơn 1 năm qua.
Bởi theo ban tổ chức giải J.League, việc tuyển dụng thêm những ngôi sao từ Đông Nam Á sẽ là rất quan trọng để phát triển thị trường này. Một giám đốc điều hành cấp cao của J.League cũng khẳng định: “Nếu không thể thu hút những tài năng từ các quốc gia Đông Nam Á, thật khó để chúng ta tạo được lợi thế ở thị trường này”. Vị quan chức này cũng khẳng định thêm rằng trong thời gian tới, ban tổ chức giải đấu đang đặt Việt Nam và Indonesia trong tầm ngắm tiếp theo sau Thái Lan.
Các ngôi sao của bóng đá Việt Nam như Quang Hải rất có thể sẽ là mục tiêu mà nhiều đội bóng ở J.League nhắm tới.
Theo Bangkok Post, trang facebook tiếng Thái của J.League đã tăng lên 370.000 người theo dõi, với các cập nhật thường xuyên xung quanh thông tin về Chanathip. Tuy nhiên, con số đó vẫn là rất khiêm tốn so với 2 triệu lượt người theo dõi “Messi Thái” trên Instagram.
Còn theo lời người đứng đầu giải J.League Mitsuru Murai: “Tôi đã rất ngạc nhiên khi một video về buổi tập đầu tiên của Chanathip ở Sapporo đã thu hút tới 3 triệu người xem, nhiều hơn toàn bộ dân số của thành phố Sapporo”.
Do vậy, việc thu hút thêm các ngôi sao từ Thái Lan cùng Việt Nam, Indonesia… sẽ là mục tiêu mà J.League đang muốn hướng tới để thu hút nhiều lợi ích từ chuyên môn tới thương mại.
Trong quá khứ, chưa bao giờ một cầu thủ của Việt Nam được chơi ở J.League 1. Cựu tiền đạo Công Vinh từng có thời gian cập bến chính CLB Sapporo của Chanathip nhưng ở thời điểm đó, đội bóng này chỉ chơi ở J.League 2. Vài năm trước, Tuấn Anh cũng chỉ được thử sức ở giải J.League 2.
Tuy nhiên, sau thành công của Chanathip ở Nhật Bản, những ngôi sao của bóng đá Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để gia nhập giải J.League 1. Căn cứ vào phát biểu của những quan chức J.League thì viễn cảnh một ngôi sao Việt Nam cập bến đấu trường này bằng những hợp đồng bom tấn là kịch bản hoàn toàn có thể xảy ra.