Chuyển đổi số lĩnh vực bán lẻ

Chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, kinh doanh tăng sức cạnh tranh, tiếp cận khách hàng theo hướng đa chiều và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Cách làm này đem lại sự hài lòng cho khách hàng, giúp các đơn vị kinh doanh cắt giảm chi phí vận hành, thủ tục nhanh chóng và chính xác, bảo đảm doanh thu, gia tăng lợi nhuận.

 

Hệ thống cửa hàng WinMart được xem là một trong những đơn vị đi đầu  về thực hiện chuyển đổi số trong tỉnh. Thông qua App VinID, hệ thống cửa hàng đã tạo thói quen mua sắm hàng hóa thiết yếu cho người tiêu dùng. Bà Nguyễn Thị Sao Anh, phường Vân Dương (thành phố Bắc Ninh) cho biết: “Không có thời gian đi chợ, siêu thị hằng ngày, nhưng thông qua App VinID tôi có thể lựa chọn, đặt hàng và mua sắm các mặt hàng có bán tại hệ thống một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, hệ thống WinMart còn cập nhật, lưu thông tin, địa chỉ nhận hàng của khách và hỗ trợ thanh toán online thông qua tài khoản ngân hàng đã liên kết… nhờ đó, tạo được sự tiện lợi, tin tưởng và gắn bó của khách hàng”.
Tại Bắc Ninh, hệ thống WinMart có 1 siêu thị và 71 cửa hàng đang hoạt động với danh mục hàng hóa thiết yếu như: rau, quả, thịt tươi sống, đồ khô, đồ tạp hóa… Tất cả các cửa hàng đều triển khai ứng dụng công nghệ số trong quản lý hàng hóa, chăm sóc khách hàng và kinh doanh.  Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc vận hành hệ thống Siêu thị WinMart, cho biết: “WinMart đã thực hiện chuyển đổi số ngay từ khi bắt đầu mở siêu thị. Chúng tôi đang tập trung phát triển các kênh bán hàng online bên cạnh phân phối trực tiếp tại siêu thị và cửa hàng. Nhờ vậy, đã mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Đơn cử như việc ứng dụng công nghệ giúp thanh toán nhanh, linh hoạt hơn, vận hành hiệu quả hơn; khách hàng dễ dàng kiểm tra thông tin về nguồn gốc, giá thành của sản phẩm qua check mã QR, không mất quá nhiều thời gian vào việc tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm. Ngoài ra, doanh nghiệp quản lý hệ thống logistic với các phần mềm quản lý đơn hàng và kho có tính năng: Đặt hàng tự động, phân chia hàng hóa theo đơn đặt hàng của từng điểm bán, kho bãi, qua đó tối ưu được nhân lực và chi phí, bảo đảm công tác cung ứng vận hành trơn tru, hiệu quả. Thời gian tới, mục tiêu của doanh nghiệp là cải thiện nền tảng offline to online, phục vụ khách hàng xuyên suốt từ trực tiếp đến trực tuyến. Đồng thời phát huy thế mạnh phân tích số để hiểu hành vi của người tiêu dùng, từ đó cung cấp cho họ những sản phẩm chất lượng, đúng với nhu cầu”.

Ứng dụng công nghệ giúp thanh toán nhanh, linh hoạt hơn.

Không chỉ các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích mà nhiều chủ cơ sở bán lẻ truyền thống cũng từng bước ứng dụng thương mại điện tử và nền tảng số để đa dạng hóa hoạt động bán hàng, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Chị Nguyễn Thị Hoa, chủ cửa hàng đồ cho mẹ và bé trên đường Nguyễn Cao (thành phố Bắc Ninh), chia sẻ: “Nếu như trước đây, khách hàng chủ yếu trực tiếp đến cửa hàng để chọn lựa và mua sắm, thì bây giờ lượng khách đặt mua online và thanh toán bằng hình thức chuyển khoản tăng lên nhanh chóng. Để mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, tôi lập các nhóm Zalo, Facebook phù hợp với từng nhóm khách hàng bằng dịch vụ hậu mãi cũng như tư vấn, giới thiệu sản phẩm. Nhờ đó, cửa hàng duy trì được số lượng lớn khách hàng truyền thống và mở rộng khách hàng mới. Để thuận tiện trong khâu thanh toán cho cả người bán và mua, tôi đã lắp máy POS và các ứng dụng quét mã QR…”.
Việc ứng dụng nền tảng công nghệ số vào quản lý, kinh doanh của các doanh nghiệp, cơ sở bán lẻ không chỉ góp phần tiêu thụ hàng hóa thuận lợi, mà còn thúc đẩy ngành dịch vụ – thương mại phát triển ổn định, vững mạnh. Chuyển đổi số thực sự là bước đi cần thiết đối với lĩnh vực bán lẻ. Hiện nay, số lượng khách hàng sử dụng điện thoại thông minh tham gia hoạt động mua sắm thông qua nền tảng số ngày càng nhiều. Để phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận thông qua ứng dụng nền tảng số, các nhà bán lẻ, các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm và dịch vụ cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; coi  khách hàng là trọng tâm phục vụ và hậu mãi tốt nhất, chất lượng nhất, tiện ích nhất… Cùng với đó, ngành Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng kết nối giao thương trên môi trường số thông qua các hội nghị trực tuyến kết nối xúc tiến tiêu thụ nông sản của các tỉnh, góp phần đem lại niềm tin cho khách hàng, nâng cao giá trị sản phẩm.

Quang Minh

Nguồn Báo Bắc Ninh: http://baobacninh.com.vn/web/bbn/chi-tiet-kinh-te/-/details/20182/chuyen-oi-so-linh-vuc-ban-le