Chuẩn hóa thông tin thuê bao di động góp phần loại bỏ SIM rác

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), các doanh nghiệp viễn thông triển khai các biện pháp kết nối, cung cấp dữ liệu, đối soát cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao di động của doanh nghiệp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGDC). Theo quy định tại Nghị định số 49/2017/NĐ-CP ngày 24/4/2017 của Chính phủ (Nghị định số 49), các thuê bao di động cần phải được cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin cá nhân (họ và tên, CMND/CCCD, ngày cấp và nơi cấp,…). Một thuê bao di động được coi là có thông tin trùng khớp với thông tin trong CSDLQGDC khi thuê bao đó có các thông tin như họ tên, ngày sinh và số CMND/CCCD trùng với CSDLQGDC.

 

Người dân thực hiện chuẩn hoá thông tin thuê bao di động tại điểm giao dịch của Viettel Hưng Yên

Đến tháng 3/2023, 3 nhà mạng viễn thông gồm: VNPT, Viettel, Mobifone, cả nước có trên 3,5 triệu thuê bao di động chưa trùng khớp thông tin với CSDLQGDC, trong đó tỉnh Hưng Yên có 70 nghìn thuê bao.

Sau khi nhận được cuộc gọi từ tổng đài thông báo thuê bao di động của mình đang sử dụng thuộc diện phải thực hiện chuẩn hóa thông tin, bà Đào Thị Hằng ở đường Trưng Nhị, phường Quang Trung (thành phố Hưng Yên) đã đến điểm giao dịch của Viettel tại thành phố Hưng Yên để  được hướng dẫn. Với sự hỗ trợ tích cực của nhân viên điểm giao dịch, bà Hằng đã hoàn thành chuẩn hóa thông tin thuê bao di động theo quy định.

Để hỗ trợ người dân, ngoài thông báo qua hệ thống cuộc gọi, tin nhắn từ tổng đài, Viettel Hưng Yên tổ chức chiến dịch truyền thông với nhiều hình thức tuyên truyền như: thông qua hệ thống loa truyền thanh cấp xã; tuyên truyền qua các kênh, đại lý phân phối; tuyên truyền qua các nền tảng mạng xã hội, đồng thời bố trí lực lượng hỗ trợ tại các điểm giao dịch; điểm tuyên truyền, hỗ trợ lưu động ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố. Đồng chí Lê Huy Giang, Phó Giám đốc Viettel Hưng Yên cho biết: Qua ra soát, thống kê tại thời điểm tháng 11/2022, tỉnh Hưng Yên có gần 18 nghìn thuê bao di động của Viettel có thông tin chưa trùng khớp với CSDLQGDC. Ngay tại thời điểm đó, Viettel Hưng Yên đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân cập nhật, bổ sung thông tin theo quy định và tháng 3/2023, Viettel Hưng Yên ra quân tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân chuẩn hóa thông tin thuê bao di động. Viettel tập trung hỗ trợ trực tuyến và trực tiếp tại tất cả các địa bàn phục vụ nhằm bảo đảm hoàn thành mục tiêu đến ngày 31/3/2023, tất cả các thuê bao di động đều được chuẩn hóa thông tin theo quy định.

Tại các điểm giao dịch của VNPT Hưng Yên, Mobifone Hưng Yên những ngày này có rất đông người dân tới thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao di động. Thủ tục nhanh gọn, được nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình nên chỉ sau thời gian ngắn, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động đã được hoàn thành khiến người dân vui mừng, phấn khởi và yên tâm sử dụng thuê bao do mình sở hữu.

Việc thực hiện kết nối đồng bộ thông tin thuê bao di động với CSDLQGDC nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết triệt để tình trạng SIM rác. Theo quy định, các nhà mạng cần bảo đảm thông tin cá nhân của các thuê bao di động mới, thuê bao di động đang hoạt động được đồng bộ và trùng khớp với thông tin tại CSDLQGDC. Các thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với CSDLQGDC có thể gặp khó khăn khi phát sinh nhu cầu thực hiện các giao dịch với thuê bao di động, đặc biệt khi mất SIM thì việc cấp lại/cấp đổi gặp rất nhiều khó khăn do thông tin không chính xác, không chính chủ. Ngoài ra, hiện nay số điện thoại gắn với nhiều tài khoản khác chứa các thông tin cá nhân quan trọng của khách hàng như: Tài khoản mạng xã hội; tài khoản ngân hàng… Khi số điện thoại có thông tin không chính xác bị mất, bị khóa, bị chiếm dụng, việc sử dụng các tài khoản gắn với số điện thoại đó sẽ gặp khó khăn, thậm chí bị mất tài khoản. Ngoài ra, khách hàng sẽ gặp khó khăn trong việc làm tài khoản cấp mã định danh công dân, cấp hộ chiếu, thị thực nếu thông tin thuê bao không trùng khớp với CSDLQGDC. Do đó, chuẩn hoá thông tin thuê bao sẽ bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng; hạn chế tình trạng tranh chấp số khi thuê bao không đăng ký thông tin chính chủ, đồng thời loại bỏ SIM rác, từ đó hạn chế tình trạng tin nhắn rác/cuộc gọi rác; tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo. Đồng chí Bùi Văn Sỹ, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, chậm nhất ngày 31/3/2023, các nhà mạng viễn thông  phải thực hiện khóa 1 chiều các SIM chưa cập nhật đầy đủ thông tin thuê bao theo quy định tại Nghị định số 49. Đến ngày 15/4/2023, sẽ tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều đối với các thuê bao chưa đáp ứng yêu cầu và sẽ thu hồi số thuê bao từ ngày 15/5/2023 nếu khách hàng vẫn không bổ sung, điều chỉnh thông tin kịp thời. Do vậy, để không làm ảnh hưởng tới việc liên lạc và các giao dịch gắn với thuê bao, người dân cần chủ động, tích cực thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo quy định. Các nhà mạng cần bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị để đáp ứng nhu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao của khách hàng, hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời cho khách hàng…

Mai Nhung 

Nguồn Báo Hưng Yên Điện Tử: https://baohungyen.vn/xa-hoi/202303/chuan-hoa-thong-tin-thue-bao-di-dong-gop-phan-loai-bo-sim-rac-dfa0c26/