Bộ GTVT vừa có văn bản giao các Ban quản lý dự án khẩn trương lập danh mục công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch và hiệu quả.
Vị trí dự kiến các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam. Ảnh: V.LONG
Đối với trạm dừng nghỉ tại km366+430 thuộc cao tốc đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án 2 phối hợp Ban Quản lý dự án 6 làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa lựa chọn vị trí phù hợp, bảo đảm khoảng cách theo quy định.
Đoạn cao tốc Cam Lộ – La Sơn (do UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế thực hiện), Cục Quản lý đầu tư xây dựng cần nghiên cứu kỹ cơ sở pháp lý, các nội dung đã thỏa thuận với địa phương, báo cáo lãnh đạo bộ về phương án xử lý, bảo đảm khoảng cách giữa các trạm theo quy định.
Với đoạn cao tốc Quy Nhơn – Chí Thạnh, Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án 85 phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương rà soát, lựa chọn vị cách trạm kiểm tra kỹ thuật phía Nam của hầm Cù Mông khoảng 15 km, để bảo đảm khoảng cách theo quy định.
Đối với trạm dừng nghỉ hầm Đèo Cả, Ban Quản lý 85 cần bổ sung các nội dung về cơ sở pháp lý, số liệu, hiện trạng và tiến độ đầu tư liên quan đến trạm dừng nghỉ hầm Đèo Cả. Trường hợp sử dụng trạm dừng nghỉ hầm Đèo Cả để phục vụ khai thác cao tốc Bắc – Nam, Ban Quản lý dự án 85 phối hợp với Ban Quản lý dự án 7 đề xuất phương án phù hợp.
“Trường hợp sử dụng trạm dừng nghỉ hầm Đèo Cả để phục vụ khai thác cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Ban Quản lý dự án 85 phối hợp với Ban Quản lý dự án 7 đề xuất phương án phù hợp, bảo đảm khoảng cách theo quy định, báo cáo Bộ Giao thông vận tải trước ngày 15/4”, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Đối với một số trạm dừng nghỉ thuộc các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông do VEC quản lý, Bộ Giao thông vận tải thống nhất về nguyên tắc lựa chọn một số trạm dừng nghỉ để đưa vào mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông bảo đảm khoảng cách theo quy định.
Đối với các trạm còn lại, Bộ Giao thông vận tải đề nghị VEC nghiên cứu phương án xây dựng điểm dừng chân trên cao tốc.
Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án 6, tư vấn tiếp thu đầy đủ ý kiến rà soát của Cục Đường cao tốc Việt Nam tại văn bản số 14/BC-CĐCTVN ngày 5/4/202, ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan và kết quả thực hiện các nội dung nêu trên, khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông bảo đảm chặt chẽ về pháp lý, thống nhất với Cục Đường cao tốc Việt Nam và trình Bộ Giao thông vận tải trước ngày 18/4/2023.
Theo Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam Lê Kim Thành, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư hướng dẫn về đấu thầu để tạo hành lang pháp lý đầu tư xây dựng hệ thống trạm dừng nghỉ.
Ông Thành cho biết, theo kết quả rà soát ban đầu, trên tuyến cao tốc Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau sẽ có 39 trạm dừng nghỉ. Trong đó, 5 dự án đã được đầu tư, đưa vào khai thác, 2 dự án đang được đầu tư. 32 trạm dừng nghỉ còn lại đang được tiến hành thẩm định.
Kim Thoa
Nguồn Người Hà Nội: https://nguoihanoi.com.vn/chuan-bi-xay-8-tram-dung-nghi-bac-nam-69014.html