Chuẩn bị kiến thức, tâm thế tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức từ ngày 27 đến 30/6. Để tạo tâm thế tốt nhất, giúp học sinh (HS) đạt kết quả cao trong kỳ thi quan trọng này, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng các trường THPT đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ HS cuối cấp.

Năm học 2022-2023, Trường THPT Tháp Chàm (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) có 602 HS khối 12 đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Ngay từ học kỳ I, nhà trường đã lồng ghép việc dạy học chính khóa với ôn tập kiến thức giai đoạn 1 cho HS. Bên cạnh dạy học, giáo viên nhà trường còn quan tâm làm tốt công tác hướng nghiệp giúp HS có thêm hiểu biết trong lựa chọn tổ hợp môn thi, chọn trường, chọn ngành. Thầy giáo Trần Đức Phú, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: So với năm học trước, năm học này, thời gian ôn thi tốt nghiệp THPT cho HS khối 12 được triển khai sớm hơn và số tiết ôn tập cũng nhiều hơn. Hiện nay, nhà trường đang tổ chức ôn tập giai đoạn 2 theo tổ hợp môn lựa chọn của HS. Nội dung, chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT cho HS bám sát đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT. Ngoài ôn tập kiến thức, tư vấn hướng nghiệp, phổ biến quy chế thi…, nhà trường dự kiến tổ chức 2 kỳ thi thử tốt nghiệp THPT cho HS; trong đó, lần 1 vào ngày 15 và 16/5 cùng Cụm thi đua số 1 và lần 2 vào giữa tháng 6. Qua đó, giúp HS chuẩn bị tốt tâm lý, kiến thức, tự tin bước vào kỳ thi thật đạt kết quả tốt nhất.

Học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Trãi ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Đối với Trường THPT Chu Văn An (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), từ giữa tháng 4 đã tổ chức cho 726 HS khối 12 thi thử tốt nghiệp THPT. Sau kỳ thi thử, lãnh đạo nhà trường đã kịp thời biểu dương, khen thưởng HS đạt thủ khoa, á khoa toàn trường, thủ khoa tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN), Khoa học xã hội (KHXH) và HS có điểm 9 môn thi cao nhất nhằm động viên, khích lệ các em tiếp tục nỗ lực để đạt kết quả cao hơn trong kỳ thi thật sắp tới. Tiến sĩ Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Chu Văn An, cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, nhà trường đặt mục tiêu có trên 99% HS đỗ tốt nghiệp THPT. Để hiện thực hóa mục tiêu, nhà trường chủ động cho HS lựa chọn tổ hợp môn thi và xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp. Qua tư vấn, hướng nghiệp, HS của trường cơ bản nắm được quy chế thi và lựa chọn tổ hợp môn thi, trong đó có 321 HS chọn tổ hợp KHTN và 405 HS chọn tổ hợp KHXH. Sau khi hoàn thành chương trình chính khóa, từ ngày 8/5, nhà trường thực hiện kế hoạch ôn thi cho HS trong 6 tuần, thời lượng dành cho mỗi môn trung bình 4 tiết/tuần; tổ chức cho HS khối 12 tham gia kỳ thi thử tốt nghiệp THPT cùng với các trường THPT trên địa bàn thành phố; tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến quy chế thi; đồng thời, chú trọng làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh HS để cùng chung tay, đồng hành giúp HS cuối cấp chuẩn bị tốt tâm lý, tự tin tham gia và đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Đối với Trường THPT Tôn Đức Thắng (Ninh Hải), từ giữa tháng 4 cũng đã tổ chức cho HS khối 12 thi thử tốt nghiệp THPT để nắm bắt tình hình, phân luồng HS và lựa chọn phương pháp ôn tập phù hợp. Hiện nay, nhà trường đang tổ chức ôn tập giai đoạn 2 theo nguyện vọng của HS, phân làm 2 nhóm chọn bài thi KHTN và KHXH. Bên cạnh kiến thức, nhà trường quan tâm làm tốt công tác hướng nghiệp, phổ biến quy chế thi, hướng dẫn HS một số kinh nghiệm, kỹ thuật làm bài thi, chuẩn bị tốt tâm lý trước khi vào phòng thi…

Hiện nay, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tập trung dạy-học chính khóa kết hợp ôn tập kiến thức cho HS khối 12. Nhiều trường THPT đã tổ chức cho HS thi thử tốt nghiệp để đánh giá chất lượng dạy-học và tạo điều kiện cho các em làm quen với không khí thi cử. Đặc biệt, để HS tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và lựa chọn ngành nghề, trường học phù hợp, ngày 8/4 vừa qua, tại Trường THPT Chu Văn An, Báo Người Lao Động phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức chương trình “Đưa trường học đến thí sinh” năm 2023. Chương trình là kênh thông tin uy tín, thiết thực, giúp HS các trường THPT trên địa bàn tỉnh có thêm thông tin cụ thể về các ngành nghề đào tạo, các trường đại học, cao đẳng, các phương thức xét tuyển, liên quan kỳ thi tốt nghiệp THPT, Quy chế tuyển sinh năm 2023 của Bộ GD&ĐT… Không chỉ tư vấn, hướng nghiệp cho HS, chương trình còn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hướng nghiệp cho 150 giáo viên chủ nhiệm lớp 12 và giáo viên làm công tác hướng nghiệp trên địa bàn tỉnh, qua đó giúp các trường làm tốt hơn nữa công tác tư vấn, hướng nghiệp cho HS khối 12 trong thời gian tới.

Với sự chủ động, chuẩn bị đồng bộ, từ sớm từ phía các nhà trường, sự nỗ lực của HS và sự quan tâm, đồng hành của phụ huynh sẽ giúp HS khối 12 trên địa bàn tỉnh vững tin bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đạt kết quả cao nhất.

Nguồn Báo Ninh Thuận: https://m.baoninhthuan.com.vn/news/137190p1c28/chuan-bi-kien-thuc-tam-the-tot-nhat-cho-hoc-sinh-du-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2023.htm