Chú trọng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2011 quy định rất rõ về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức xã hội trong việc tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bám sát các quy định của Luật và diễn biến thực tế của thị trường hàng hóa, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến tích cực, bảo vệ tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ.

Chú trọng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùngChủ cửa hàng Thế giới sữa Dương Huệ, xã Hưng Long, huyện Yên Lập hướng dẫn khách hàng kiểm tra thông tin sản phẩm trước khi mua.

Năm 2023, các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện xuyên suốt cả năm gắn với chủ đề “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn”, các đơn vị sản xuất tiếp tục chú trọng minh bạch các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, thành phần nguyên liệu, thông số về an toàn thực phẩm, thời gian sản xuất, hạn sử dụng và hướng dẫn sử dụng.

Ông Vũ Hồng Minh – Quản lý Siêu thị Aloha Maill Đoan Hùng cho biết: Cùng với tập trung vào các hoạt động kinh doanh, kích cầu tiêu dùng, chúng tôi đặc biệt chú trọng các tiêu chí, tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm khi lựa chọn các mặt hàng phân phối trong hệ thống siêu thị bởi đây là yếu tố then chốt để Siêu thị xây dựng uy tín, thương hiệu và tiếp cận với khách hàng nhanh nhất. Hiện nay, Siêu thị đang cung cấp trên 1.000 mặt hàng mang thương hiệu khác nhau như: Lương thực, thực phẩm, hàng gia dụng, may mặc, hóa mỹ phẩm… Các mặt hàng đều đảm bảo chất lượng, thông tin về sản phẩm minh bạch, rõ ràng tạo sự yên tâm cho khách hàng khi sử dụng.

Chú trọng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùngNgười tiêu dùng chú trọng kiểm tra các thông tin trước khi mua sản phẩm tại Siêu thị Winmart, thành phố Việt Trì.

Việc minh bạch thông tin hàng hóa không chỉ là yếu tố quan trọng để người tiêu dùng kiểm tra, so sánh, đánh giá chất lượng sản phẩm mà còn là cơ sở để các cơ quan quản lý thực hiện chức năng giám sát đối với việc sản xuất, lưu thông hàng hóa. Năm 2022, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng của tỉnh đã tiến hành giải quyết một số vụ việc về mua hàng thiếu định lượng, bán hàng cho người tiêu dùng không có tính năng như quảng cáo; giải quyết 18 vụ khiếu nại bằng hình thức điện thoại, thông qua tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng. Tất cả các vụ việc khiếu nại của người tiêu dùng được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, cẩn trọng, đảm bảo về mặt pháp lý, kỹ thuật và quyền lợi cho bên mua, bên bán hàng hóa hoặc dịch vụ. Cùng với đó, lực lượng quản lý thị trường tỉnh cũng đã tích cực kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Năm 2022, các lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý trên 2.100 vụ vi phạm về hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ, gian lận thương mại…nộp thu ngân sách nhà nước trên 67 tỉ đồng.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo đúng chủ đề “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn”, các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, các doanh nghiệp tích cực chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng. Các cấp chính quyền, cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về bảo vệ người tiêu dùng; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trong minh bạch thông tin, truy xuất nguồn gốc hàng hóa; thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị và tư vấn để người tiêu dùng tự bảo vệ hoặc hỗ trợ người tiêu dùng giải quyết tranh chấp với các tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ, đồng thời tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Chú trọng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùngLực lượng quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa trên địa bàn huyện Tân Sơn.

Ông Vũ Minh Tuấn – Chủ tịch Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh cho biết: Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần chủ động tìm hiểu, nắm chắc các quyền lợi khi giao dịch mua bán; tích cực phản ánh thông tin về các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng đến các đơn vị có thẩm quyền để các tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ có ý thức hơn trong việc bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, kiên quyết “nói không” với những sản phẩm không được minh bạch thông tin và những tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ nhưng xem nhẹ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng.

Hà Nhung

Nguồn Báo Phú Thọ: https://baophutho.vn/kinh-te/chu-trong-bao-ve-quyen-loi-nguoi-tieu-dung/191460.htm