Một góc nhìn dự án Marina Complex từ trên cao. Ảnh: Đình Thức.
Công ty TNHH bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng cho rằng, thông tin dự án Marina Complex có 1.047m2 chưa nộp tiền sử dụng đất là chưa chính xác.
Điều chỉnh để người dân được ra vào dự án
Liên quan đến việc lấn cửa sông Hàn gây xôn xao dư luận tại dự án Marina Complex do công ty TNHH bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư, ông Thái Ngọc Trung, Phó giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng đã có những thông tin đến người dân.
Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết dự án nằm cạnh chân cầu Thuận Phước, ngay cửa sông Hàn thuộc phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà). Dự án được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt sơ đồ ranh giới năm 2009 với diện tích 175.012m2, trong đó diện tích sử dụng đất phần đất liền 105.520m2, diện tích sử dụng đất phần mặt nước 69.492m2.
Sơ đồ ranh giới hướng bờ sông của dự án được duyệt bám theo hướng tuyến quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt vào năm 2008.
Ảnh chụp từ vệ tinh khu vực thực hiện dự án Marina Complex
Sở Xây dựng Đà Nẵng khẳng định tuyến đê, kè trên được quy hoạch dựa trên khảo sát địa chất, nghiên cứu dòng chảy sông Hàn, đảm bảo an toàn cho các khu dân cư đô thị Mân Quang, khu dân cư Làng cá Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà). Hệ thống đê, kè có nhiệm vụ chống sạt lở bờ sông và cơ sở hạ tầng khu vực ven sông và không ảnh hưởng đến dòng chảy.
Ông Trung cho rằng UBND TP Đà Nẵng đã nhiều lần điều chỉnh quy hoạch dự án và mới nhất vào năm 2017.
“Dự án được điều chỉnh quy hoạch theo hướng tốt hơn. Tổng diện tích dự án điều chỉnh giảm còn 117.311m2, trong đó diện tích đất phần đất liền 107.311m2, diện tích phần đất mặt nước, cầu tàu giảm từ 63.003m2 còn 10.000m2.
Sau điều chỉnh, dự án tăng diện tích công viên, cây xanh từ 7.065m2 thành 24.415m2. Dự án trước kia có 13 khối tháp cao tầng điều chỉnh còn 2 khối tháp có chiều cao từ 16 – 33 tầng. Ngoài ra, dự án có 57 căn biệt thự nhằm góp phần giảm áp lực về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại khu vực.
Người dân và du khách cũng được bố trí lối đi công cộng ven sông rộng 8m và không xây dựng tường rào và cổng vào khu vực phía sông tạo thuận tiện cho tiếp cận không gian dọc bờ sông”, ông Trung thông tin.
Một góc nhìn dự án Marina Complex từ trên cao.
Sở Xây dựng cũng cho biết dự án đã được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt báo cáo đánh giá đánh gía tác động môi trường năm 2017.
Chủ đầu tư khẳng định không phân lô, bán nền
Liên quan đến phán ánh, bà Trương Thị Thêu, Phó giám đốc Công ty TNHH bến du thuyền Đà Nẵng, cho rằng chủ đầu tư đoạn kè dự án dài khoảng 730m, trong tổng số 6.000m dọc bờ Đông sông Hàn. Bà Thêu khẳng định công ty thi công “hoàn toàn không lấn sông”, không làm ảnh hưởng dòng chảy.
Việc thi công chỉ để tiếp tục hoàn thành theo các thiết kế đã được thẩm định, nối tiếp đoạn kè nhà nước đã thi công hơn 5.200m.
Ngoài ra, bà Thêu cho biết hoàn toàn không có chuyện dự án phân lô bán nền. Dự án sẽ được xây nhà hoàn chỉnh cùng với hạ tầng giao thông, cây xanh điện nước trước khi bàn giao nhà cho khách hàng.
Đặc biệt, Công ty TNHH bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng cho rằng việc Thanh tra Chính phủ kết luận dự án có 1.047m2 chưa nộp tiền sử dụng đất là chưa chính xác. Theo bà Thêu, đây là diện tích đất được dùng là công viên cây xanh.
“Chúng tôi có thiện chí vì lợi ích cộng đồng nên tự nguyện xin điều chỉnh quy hoạch từ khu ở VIP khép kín thành khu mở. Chúng tôi bằng kinh phí doanh nghiệp tự nguyện thực hiện thi công giao thông cây xanh và giao lại cho nhà nước quản lý và cho toàn bộ cộng đồng được hưởng chung”, bà Thêu cho biết.