Trước ngày hôm nay, ai dám nghĩ Apple lại quyết tâm theo đuổi lĩnh vực streaming video đến vậy.
Cho đến trước ngày 10/9, nhiều người vẫn nghĩ rằng dịch vụ stream video TV+ chỉ là một “thú vui” chứ không phải là một mảng kinh doanh thực sự nghiêm túc của Apple. Xét cho cùng, Apple vẫn là một công ty phần cứng, vẫn có quá nửa doanh thu đến từ iPhone. Mảng dịch vụ của Táo đến nay cũng không có điểm vượt trội nào so với đối thủ cạnh tranh: Apple Pay sau khi ra mắt rầm rộ nay đã gần như biến mất khỏi mặt báo. Apple Card thường xuyên bị đem ra làm trò đùa. Apple News+ chẳng mấy ai nhắc tới. Apple Music tuy là dịch vụ phát nhạc đứng thứ 2 thế giới nhưng cũng không vượt mặt được Spotify về giá hay tính năng.
Các trang tin tài chính đồng loạt đưa tin về tác động tiêu cực của Apple đối với Disney và Netflix.
Thế rồi, trong sự kiện ngày hôm qua, Apple công bố một con số đặc biệt: phí hàng tháng cho Apple TV+ sẽ chỉ là 5 USD mà thôi. Chỉ với một câu nói ấy, Apple đã vượt mặt tất cả các đối thủ để trở thành nhà cung cấp dịch vụ streaming video giá rẻ nhất thế giới. Disney+ có giá 7 USD khi mua riêng, 13 USD khi mua chung ESPN và Hulu. Netflix bán gói SD với giá… 9 USD và gói HD “thường” (không 4K) với giá 16 USD.
Khi Tim Cook công bố con số 5 USD, cả hội trường hò reo tán thưởng. Bên ngoài hội trường, cổ phiếu Netflix và Disney cùng giảm 3%. Riêng Roku, thương hiệu đầu phát thông minh thường được sử dụng với Netflix, Amazon Video và HBO Go đã bị suy giảm tới 11%. Bỗng dưng, các tên tuổi lớn trong làng streaming đã bị ảnh hưởng lớn bởi một công ty vốn chỉ chuyên bán máy tính và điện thoại.
Đối thủ mới của Netflix là công ty hùng mạnh nhất thế giới.
Không khó để nhìn ra vì sao Apple vừa mới công bố mức giá cho dịch vụ stream còn rất sơ khai của mình mà các đối thủ đã bị ảnh hưởng mạnh tới vậy. Trước sự kiện ngày hôm qua, chẳng có ai chờ đợi Apple thực sự đặt quyết tâm vào TV+ cả. Xét cho cùng, Apple vốn là công ty phần cứng, đang tìm cách “kiếm thêm” từ mảng dịch vụ mà thôi.
Con số 5 USD/tháng đã chứng minh điều ngược lại: chưa màng đến lợi nhuận, Apple đang thực sự mong muốn có chỗ đứng trong làng streaming video. Disney và Netflix nay sẽ phải cạnh tranh với một đối thủ cực kỳ nghiêm túc. Và đối thủ này có kho tiền mặt hàng trăm tỷ đô, có cộng đồng người dùng nổi tiếng là dư dả…
Hiển nhiên, điều này không có nghĩa rằng Apple đã chiến thắng cuộc chiến streaming “trong một nốt nhạc”, nhất là khi khối lượng nội dung trên Apple TV+ vẫn chưa đa dạng. Thế nhưng, chỉ với một thông báo từ nhà Táo thôi, con đường đi tương lai của Netflix và Disney+ đã trở nên nhọc nhằn hơn rất nhiều.