Cập nhật nhanh 3 phương thức xét tuyển đại học “quyền lực” năm 2019

Chỉ còn 3 tuần nữa, thí sinh cả nước sẽ chính thức bước vào giai đoạn đăng ký dự thi THPT quốc gia. Đây đồng thời là giai đoạn quyết định cơ hội vào đại học của nhiều thí sinh, bởi hầu hết các trường đại học lớn đều dành chỉ tiêu tuyển sinh khá lớn theo phương thức này.

Tuy nhiên, điểm thi THPT Quốc gia không phải là “cánh cửa” duy nhất để vào đại học.

Một tin vui cho các bạn thí sinh, năm 2019, phương thức tuyển sinh của các trường đại học ngày càng đa dạng hơn. Hãy cùng cập nhật nhanh 3 phương thức xét tuyển đại học “quyền lực” được nhiều trường đại học áp dụng nhất trong năm nay!

Xét tuyển điểm thi THPT vẫn là phương thức “số 1”

Năm 2019, xét tuyển điểm thi THPT quốc gia là phương thức được hầu hết các trường áp dụng và chiếm tỉ lệ khá lớn trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường. Chẳng hạn, các trường thuộc khối ĐHQG TP.HCM áp dụng xét tuyển điểm thi THPT quốc gia (song song với một số phương thức khác). Ngoài ĐHQG, phương thức xét tuyển điểm thi THPT cũng chiếm tỉ lệ chỉ tiêu cao ở nhiều trường đại học lớn như ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH)…

Cập nhật nhanh 3 phương thức xét tuyển đại học “quyền lực” năm 2019 - Ảnh 1.

Điểm thi THPT quốc gia là căn cứ xét tuyển quan trọng được hầu hết các trường áp dụng

Như vậy, điểm thi THPT quốc gia vẫn là căn cứ xét tuyển quan trọng nhất. Không chỉ lựa chọn bài thi thế mạnh và dành thời gian ôn tập hợp lý, thí sinh cũng cần tham khảo điểm chuẩn các năm ở các ngành, các trường đại học trong “tầm ngắm” để đăng ký nguyện vọng (NV) phù hợp. Khi đăng ký, các bạn cần chú ý mã ngành, mã trường, thứ tự các NV… bởi các bạn sẽ chỉ được xét trúng tuyển một NV cao nhất. Chẳng hạn, một thí sinh đăng ký xét tuyển trường Đại học Công nghệ TP.HCM HUTECH với ngành Quản trị kinh doanh ở NV1, Marketing ở NV2 và Kinh doanh quốc tế ở NV3 thì dù điểm thi cao hơn điểm chuẩn của cả ba ngành, thí sinh đó vẫn chỉ trúng tuyển vào ngành ở NV1 (tức Quản trị kinh doanh) mà thôi.

Kỳ thi năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM – phương thức “nóng” năm 2019

Kỳ thi năng lực 2019 của ĐH Quốc gia TP.HCM tạo nên sức hút đáng kể khi được khá nhiều trường áp dụng để xét tuyển. Đến thời điểm hiện tại, đã có 26 trường đại học dùng kết quả kỳ thi này; gồm 8 trường thuộc khối ĐHQG và 18 trường ĐH, CĐ khác như Đại học HUTECH, UEF, CĐ Kỹ thuật Cao Thắng… Kỳ thi ĐGNL năm 2019 gồm 2 đợt, lần lượt vào ngày 31/3 và 07/7; trong đó, đợt 1 của kỳ thi đã có hơn 37.000 thí sinh đăng ký tham dự.

Cập nhật nhanh 3 phương thức xét tuyển đại học “quyền lực” năm 2019 - Ảnh 2.

Năm 2019, có 26 trường đại học dùng kết quả kỳ thi năng lực của ĐHQG để xét tuyển

Dự kiến sau khi có kết quả, các trường ĐH, CĐ sẽ công bố ngưỡng điểm tối thiểu để tham gia xét tuyển; thí sinh căn cứ vào ngưỡng điểm này để đăng ký xét tuyển theo thời gian quy định của trường. Chẳng hạn, HUTECH dự kiến công bố ngưỡng điểm tối thiểu để xét tuyển bằng kết quả kỳ thi ĐGNL lần lượt vào các ngày 11/4 (đối với kỳ thi ĐGNL đợt 1) và 16/7 (đối với kỳ thi ĐGNL đợt 2). Thí sinh có thể đăng ký tối đa 03 nguyện vọng trong số 40 ngành đào tạo của HUTECH.

Theo thông tin của ĐHQG TP.HCM, bài thi gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài là 150 phút; đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh như sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề… và nội dung bài thi ĐGNL không phụ thuộc kiến thức trong SGK. Như vậy, thí sinh không tự tin vào điểm học tập trong lớp nhưng có khả năng tư duy nhạy bén vẫn có thể đạt kết quả tốt ở kỳ thi này.

Xét tuyển học bạ – cơ hội vào đại học bằng năng lực học tập ở phổ thông

Cùng với điểm thi THPT và điểm thi ĐGNL, các phương thức xét tuyển riêng cũng được nhiều trường đại học áp dụng. Trong đó, phương thức xét tuyển học bạ tiếp tục được nhiều trường tin tưởng áp dụng; điều kiện xét tuyển có thể ít nhiều thay đổi tùy theo từng trường, từng ngành. Ví dụ, HUTECH xét tuyển học bạ lớp 12 với điều kiện xét tuyển là tổng điểm trung bình năm lớp 12 của 03 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên; bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt đầu tiên từ 2/5. Nếu chủ động xét tuyển học bạ ngay từ những đợt đầu, thí sinh hoàn toàn có thể nâng cao cơ hội trúng tuyển đại học.

Cập nhật nhanh 3 phương thức xét tuyển đại học “quyền lực” năm 2019 - Ảnh 3.

Xét tuyển học bạ – cơ hội vào đại học bằng năng lực học tập phổ thông

Tuy nhiên, trong năm 2019, ở một số trường, thí sinh xét tuyển học bạ sẽ cần phải lưu ý đối tượng xét tuyển, các ngành có xét tuyển học bạ. Một số trường như HUTECH, UEF áp dụng xét tuyển học bạ cho thí sinh cả nước; trong khi một số trường có thể yêu cầu thí sinh phải là học sinh trường chuyên, trường năng khiếu trực thuộc đại học, trực thuộc thành phố trên cả nước. Ngoài ra, nhóm ngành Sức khỏe dự kiến có thêm điều kiện đối với thí sinh xét tuyển học bạ, nên thí sinh lựa chọn nhóm ngành này sẽ phải chú ý hơn nếu muốn tham gia xét tuyển.