Cận cảnh nhà ga đường sắt Cát Linh – Hà Đông nham nhở, bong tróc, xuống cấp trước ngày vận hành

Cầu thang lên xuống nhà ga đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Ảnh: Hoàng An.

Các mảng tường bê tông có dấu hiệu bong tróc, một số vị trí nham nhở vết đục khoét, vết chắp vá lồi lõm.

Nhà ga đường sắt Cát Linh – Hà Đông nham nhở vết bong tróc, thể hiện rõ sự cẩu thả của đơn vị thi công - Ảnh 1.

Dự kiến trong tháng 4/2019, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ nghiệm thu, chính thức vận hành nhưng đến nay nhiều hạng mục vẫn đang thi công dang dở, một số vị trí nhà ga có dấu hiệu xuống cấp.

Nhà ga đường sắt Cát Linh – Hà Đông nham nhở vết bong tróc, thể hiện rõ sự cẩu thả của đơn vị thi công - Ảnh 2.

Theo nghi nhận của PV ngày 29/3, tại một số trụ, lan can bê tông cầu thang lên xuống các nhà ga dọc đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) đến Quang Trung (Hà Đông) vẫn nham nhở các vết đục khoét, bê tông dưới trụ mái che rạn nứt.

Nhà ga đường sắt Cát Linh – Hà Đông nham nhở vết bong tróc, thể hiện rõ sự cẩu thả của đơn vị thi công - Ảnh 3.

Một số điểm đã được trát vữa xong vẫn lồi lõm.

Nhà ga đường sắt Cát Linh – Hà Đông nham nhở vết bong tróc, thể hiện rõ sự cẩu thả của đơn vị thi công - Ảnh 4.

Một số tấm kính trong lúc thi công bị vỡ được công nhân dựng ở cầu thang.

Nhà ga đường sắt Cát Linh – Hà Đông nham nhở vết bong tróc, thể hiện rõ sự cẩu thả của đơn vị thi công - Ảnh 5.

Vữa tường dưới chân cầu thang bong tróc thành mảng lớn.

Nhà ga đường sắt Cát Linh – Hà Đông nham nhở vết bong tróc, thể hiện rõ sự cẩu thả của đơn vị thi công - Ảnh 6.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ GTVT chiều 28/3, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc BQL Dự án thừa nhận có một số hạng mục như tấm kính, vị trí khoan liên kết, mái che thang cuốn bị hư hỏng.

Nhà ga đường sắt Cát Linh – Hà Đông nham nhở vết bong tróc, thể hiện rõ sự cẩu thả của đơn vị thi công - Ảnh 7.

Theo ông Phương, các tấm kính hư hỏng do quá trình thi công, đi lại của người dân bị va đập.

Nhà ga đường sắt Cát Linh – Hà Đông nham nhở vết bong tróc, thể hiện rõ sự cẩu thả của đơn vị thi công - Ảnh 8.

Ngoài ra còn có hiện tượng phá hoại trong quá trình hoàn thiện.

Nhà ga đường sắt Cát Linh – Hà Đông nham nhở vết bong tróc, thể hiện rõ sự cẩu thả của đơn vị thi công - Ảnh 9.

Vị lãnh đạo Ban quản lý dự án Đường sắt cho biết, đã giao tổng thầu tăng cường công tác bảo vệ an ninh và phải sửa chữa toàn bộ những vị trí hư hỏng.

Nhà ga đường sắt Cát Linh – Hà Đông nham nhở vết bong tróc, thể hiện rõ sự cẩu thả của đơn vị thi công - Ảnh 10.

Về tiến độ hoàn thành dự án, ông Phương cho biết còn hạng mục mái che thang cuốn, thiết bị an toàn, cảnh quan cây xanh đang được hoàn thiện.

Nhà ga đường sắt Cát Linh – Hà Đông nham nhở vết bong tróc, thể hiện rõ sự cẩu thả của đơn vị thi công - Ảnh 11.

Ban quản lý dự án đang chỉ đạo tổng thầu hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, phấn đầu hoàn thành trong tháng 4/2019.

Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao.

Ban đầu dự kiến triển khai dự án từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013 hoàn thành, tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD.

Do bị chậm tiến độ, đến tháng 10/2011, dự án mới chính thức được triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (tương đương hơn 18.000 tỷ đồng).

Dự án đã được đóng điện toàn hệ thống vào cuối tháng 7/2018. Từ 20/9/2018, dự án vận hành thử toàn bộ hạng mục và khai thác thương mại sau khi chạy thử 3-6 tháng.

Tuy nhiên, đến giờ tuyến đường sắt này vẫn chưa được đưa vào vận hành.