Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể: Thi bằng lái xe sẽ khó hơn, tăng thêm lỗi khiến thí sinh “rớt ngay”

Trước câu hỏi của các cử tri về tình trạng tai nạn giao thông nghiêm trọng gia tăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Văn Thể cho rằng một phần nguyên nhân bắt nguồn từ khâu đào tạo và sát hạch lái xe.

Phát biểu trước Quốc hội trong phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết đào tạo và sát hạch lái xe là một nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông phức tạp. Hiện tại, Bộ đã có những biện pháp cứng rắn với vấn đề này như chỉ đạo cơ quan đăng kiểm tiến hành nghiêm túc trong công tác nhiệm vụ, cử thanh tra bộ tiến hành thanh, kiểm tra các trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đang xem xét điều chỉnh các nghị định có liên quan đến an toàn giao thông, trong đó có nghị định 46 để tăng chế tài xử phạt hành chính với các vi phạm, trong đó có vi phạm trong lĩnh vực an toàn giao thông.

“Tăng cường giám sát giờ học, tăng giờ học trên đường và tăng độ khó của bài thi cũng như thêm số tình huống mà người tham gia sát hạch có thể rớt ngay nếu vi phạm”, Bộ trưởng Thể nói thêm về công tác sát hạch lái xe đồng thời lấy ví dụ lỗi vượt đèn đỏ khi giao cắt với đường sắt có thể gây ra những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng nên có thể cho rớt ngay.

Bộ trưởng Thể cũng cho biết một thực trạng đang gây bất an cho xã hội là tình hình tai nạn giao thông nghiêm trọng không chỉ liên quan tới quá trình đào tạo và sát hạch lái xe mà còn kiểm soát lái xe sau khi thi bằng. Dẫn báo cáo của Công an, Bộ trưởng Thể cho biết các tai nạn nghiêm trọng thường xảy ra với các lái xe có thâm liên từ 8-10 năm.

“Ngoài tăng cường công tác đào tạo và sát hạch lái xe, cần tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp và lái xe, nhất là tình trạng sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, nhằm nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp, chủ xe và bản thân lái xe”, ông Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Trước tình trạng xe quá tải, Bộ trưởng Thể cho rằng quản lý là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Bộ Giao thông có trung tâm đăng kiểm nhưng sai phạm diễn ra sau khi đăng kiểm thì Bộ Giao thông không thể quản lý. Ngoài ra, ông Thể cũng nêu tình trạng xe quá tải, quá khổ xảy ra nhiều ở địa phương, trên các tuyến đường huyện, đường tỉnh chứ ít xảy ra trên Quốc lộ bởi quốc lộ có sự kiểm soát chặt chẽ hơn.

“Xe quá tải là hành vi phá hoại tài sản Nhà nước”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh đồng thời khẳng định sẽ tăng cường các biện pháp để giải quyết tình trạng này.

Trước phản ánh của các đại biểu liên quan đến việc thiếu hụt các công trình giao thông ở địa phương, Bộ trưởng Thể cho biết do ngân sách hạn chế nên dù biết các địa phương có nhu cầu rất lớn nhưng cũng không thể đáp ứng. Ngoài ra, việc xây dựng các công trình giao thông ở Đồng bằng Sông Cửu long và khu vực Tây Bắc tốn nhiều chi phí vì liên quan đến nền đất và địa hình nên đề nghị Quốc hội tạo điều kiện dành nhiều chi phí hơn cho khu vực này trong vấn đề hạ tầng giao thông thay vì phân bổ tương đương như các khu vực khác hiện nay.