Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Quỳnh Vinh
Ngày 5/6, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 bước sang ngày thứ 2. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải là thành viên Chính phủ thứ 3 tham gia trả lời chất vấn.
Giám sát chặt chẽ thu phí BOT, để người dân nộp số tiền đúng như nhà đầu tư đã đầu tư
11h10: Đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Hưng Yên) cho biết, mặc dù Bộ có nhiều công văn giải trình việc thu phí dự án BOT, cử tri vẫn lo lắng về tính minh bạch của các dự án này. Bà đề nghị, Bộ trưởng làm rõ cách tính định mức giá thu phí và đặc biệt là cách thức công khai lưu lượng xe đi lại qua các trạm BOT.
“Việc công khai thông tin này được tiến hành ở đâu, bằng phương thức nào để người dân dễ tiếp cận, theo dõi và giám sát”, ĐB Phúc hỏi.
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Thể nói, với các dự án BOT, có thể khẳng định 2 việc.
Trước hết, đầu vào (quyết toán dự án BOT) phải đảm bảo công khai minh bạch. Thời điểm này, 62 trạm BOT đã được quyết toán. Tồn tại còn lại thường liên quan đến GPMB của các địa phương.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các địa phương để làm rõ hơn chi phí GPMB. Riêng công tác xây dựng đã quyết toán, kiểm toán cơ bản. Chúng tôi có thể cung cấp cho các cơ quan chức năng xem xét công tác quyết toán từng dự án”, ông Thể nói.
Về vấn đề đầu ra là thu phí, Bộ trưởng cho rằng, cần giám sát chặt chẽ, để người dân nộp số tiền đúng như nhà đầu tư đã đầu tư. Việc này hiện kiểm tra thủ công. Bộ GTVT đang giao Tổng cục Đường bộ phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm toán việc thu phí, xem xét, rà soát việc thu phí của trạm BOT.
Bộ trưởng nhấn mạnh, cuối năm nay, tất cả các trạm thu phí không dừng đi vào hoạt động. Khi đó, Bộ GTVT có 2 giải pháp giám sát thu phí khi từng trạm đều có phần mềm thu phí. Sắp tới, bộ sẽ kết nối số liệu này với các cơ quan chức năng của Nhà nước để giám sát. Toàn bộ việc thu phí của trạm BOT sẽ được báo cáo tự động.
Ngoài ra, mỗi trạm có 1-2 làn thu phí thủ công để phục vụ xe ưu tiên, xe nước ngoài vào VN.
Như vậy sẽ phát sinh thêm một số lượng ít về doanh thu liên quan đến thu phí thủ công. Bộ trưởng Thể cho biết cuối năm nay, tất cả các trạm có hệ thống bố trí camera có thể tua lại, xem xét lưu lượng từng giờ, từng ngày.
Sắp tới sẽ lấy số liệu này, kiểm tra trong một ngày, một tuần để kiểm tra, đối chiếu doanh thu doanh nghiệp cung cấp. Việc thu phí, xác định hoàn vốn sẽ tốt hơn hiện nay rất nhiều.
Liệu có lợi ích nhóm trong công tác đăng kiểm?
11h: ĐB Đỗ Đức Hồng Hà (Hà Nội) hỏi, sai phạm trong công tác đăng kiểm vừa qua lớn nhất là gì? Có lợi ích nhóm không? Mỗi tháng bình quân có 5 đăng kiểm viên sai phạm trong mấy tháng trở lại đây, vậy trách nhiệm, hướng giải quyết của bộ GT-VT như thế nào?
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, các trạm đăng kiểm hiện nay đều đã kết nối với Tổng Cục đường bộ, tuy nhiên hiện nay cả nước có tới 300 cơ sở nên công tác quản lý cũng rất rộng.
Những vi phạm thời gian qua đều đã được xử lý nghiêm, cán bộ vi phạm đều bị bố trí không được tiếp tục làm đăng kiểm nữa. Bộ ý thức được rằng công tác đăng kiểm liên quan trực tiếp đến an toàn giao thông. Năm 2018 đã đình chỉ 7 trung tâm đăng kiểm, từ 2019 đến nay cũng đã đình chỉ một trung tâm ở Bắc Giang.
Ông Thể nói, giải pháp của Bộ là tăng cường giám sát, nhất là những trung tâm có dư luận xã hội.
Hầu hết dự án triển khai mùa mưa, Bộ trưởng có cam kết chất lượng?
10h52: ĐB Trương Minh Hoàng (Cà Mau) nêu câu hỏi: Hầu hết các dự án giao thông triển khai theo Nghị quyết 556 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến triển khai vào mùa mưa, Bộ trưởng có cam kết không ảnh hưởng đến chất lượng công trình và tiến độ hay không? Thu phí không dừng vì sao đến thời điểm này mới chỉ đạt khoảng 30%, do Bộ làm không cương quyết hay do thoả thuận nào khác?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, việc thực hiện công tác xây dựng cơ bản phải đúng trình tự, thủ tục quy định.
“Mùa mưa chúng ta cũng có thể làm 1 số công việc, ví dụ như thi công cầu, trụ cầu hay là gia cố nền đất yếu, do đó chúng tôi sẽ tranh thủ triển khai những công việc nào trong mùa mưa có thể làm được.
Chất lượng dự án không tốt thì chắc chắn dư luận xã hội sẽ quan tâm và đó là hành vi vi phạm pháp luật do đó chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan để quản lý chất lượng tốt nhất”, ông Thể nói.
Về thu phí tự động không dừng, ông nói, hiện đang bám sát vào Quyết định 07 của Thủ tướng Chính phủ, thời hạn cuối cùng là 31/12/2019 áp dụng đồng loạt với tất cả các trạm thu phí. Về tiến độ, chia làm 2 dự án, đến nay đã triển khai xong khoảng 28 trạm, còn 15 trạm.
Giai đoạn 2, tổ chức đấu thầu công khai, rộng rãi từ năm 2018, qua đầu 2019 và Bộ GTVT đã thống nhất để Tổng cục Đường bộ VN giao doanh nghiệp Viettel của quân đội và Vietinnet là một đơn vi của Ngân hàng Vietinbank thực hiện.
Hai đơn vị này đang khảo sát toàn bộ 33 trạm thu phí còn lại, theo cam kết của các nhà đầu tư thì sẽ hoàn thành vào tháng 12/2019.
Ảnh: Quỳnh Vinh
Có trách nhiệm của Bộ GTVT trong việc lái xe nghiện ma túy
10h50: Trả lời về ý kiến của ĐBQH liên quan đến việc lái xe nghiện ma túy, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận có trách nhiệm của Bộ trong quản lý DN đăng ký kinh doanh vận tải.
Ông Thể cho biết, hiện Bộ đang tăng cường kiểm tra, yêu cầu các sở GTVT chỉ đạo thanh tra sở tiến hành thanh tra các DN, các đơn vị sử dụng nhiều lái xe để quản lý phương tiện cũng như tình trạng sử dụng lao động của DN, đặc biệt tình trạng sức khỏe của lái xe.
Về trách nhiệm của Bộ GTVT, ông cho biết bộ đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ và phối hợp với các địa phương thanh tra một số đơn vị, Bộ rất tập trung công tác này.
Bộ đang làm việc với Tổng thầu Trung Quốc yêu cầu thay người quản lý
10h45: Trả lời về ý kiến của ĐB tỉnh Hòa Bình, Bộ trưởng Thể khẳng định, rất muốn sớm đưa dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào vận hành thương mại. Tuy nhiên, đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Quốc gia, liên quan đến sinh mệnh của hành khách nên muốn vận hành thương mại thì tư vấn phải chứng nhận được an toàn hệ thống.
“Muốn chứng nhận được an toàn hệ thống thì chúng ta phải được nghiệm thu, cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến thiết bị, linh kiện. Việc này tư vấn đang làm cùng với Bộ. UBND TP Hà Nội đang chỉ đạo Công ty đường sắt HN đào tạo khoảng 800 người sử dụng phương tiện này.
Hiện đang vận hành thử không tải và điều chỉnh số liệu, đồng thời, người sử dụng phải am hiểu thuần thục mới vận hành thương mại, nếu không xảy ra sự cố sẽ rất nghiêm trọng. Chúng tôi đang phối hợp với HN, các cơ quan chức năng cố gắng kết thúc nghiệm thu và có chứng nhận an toàn hệ thống để vận hành thương mại”, Bộ trưởng nói.
Về thời gian, theo ông Thể, hiện Bộ đang làm việc với Tổng thầu yêu cầu thay người quản lý, làm việc với cơ quan chức năng của Trung Quốc để cung cấp các thông tin, quy trình vận hành, sửa chữa… để dự án đảm bảo an toàn tuyệt đối. Bởi còn nhiều dự án khác, nếu dự án này gặp vấn đề sẽ gặp nhiều khó khăn.
“Chúng tôi sẽ cố gắng tối đa và nếu không làm hết trách nhiệm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”, ông nhấn mạnh.
“Tổng thầu xây dựng đường sắt rất tốt, nhưng vận hành đường sắt thiếu kinh nghiệm”
10h40: Trả lời chất vấn về dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Bộ trưởng Giao thông Vận tải nói dự án này thực hiện theo hiệp định vay vốn giữa Việt Nam và Trung Quốc, trong đó Tổng thầu do Trung Quốc chỉ định chứ không phải thi tuyển.
“Quá trình triển khai dự án, tổng thầu xây dựng đường sắt rất tốt, nhưng vận hành đường sắt thiếu kinh nghiệm, vì thi công và vận hành tàu đường sắt đô thị khác nhau. Do đó, chúng tôi đánh giá Tổng thầu này thiếu kinh nghiệm.
Chúng tôi đã làm việc với các đơn vị liên quan của Trung Quốc, Đại sứ quán, Bộ GT của Trung Quốc nhiều lần để cải thiện tình hình, cố gắng đưa dự án sớm đi vào vận hành”, ông Thể nói.
Ông thông tin thêm, hiện dự án đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, còn 1% là một số hạng mục nhỏ và tổng thầu đang triển khai công tác chứng minh an toàn hệ thống.
“Bộ GTVT đã thuê một số tư vấn nước ngoài, trong đó tư vấn Pháp đứng đầu để đánh giá an toàn hệ thống. Nếu tổng thầu cung cấp thông tin không chuẩn thì tư vấn sẽ không thông qua phương án an toàn hệ thống”, ông Thể nói.
Bộ trưởng Thể khẳng định đang cùng Tổng thầu, đơn vị liên quan cố gắng kết thúc 1% phần việc còn lại của dự án, trong đó có việc chứng nhận tất cả thiết bị đảm bảo an toàn hệ thống; khi đó mới có thể vận hành thương mại tuyến đường sắt này.
Làm sao tạo điều kiện cho các DN trong nước tham gia dự án giao thông?
10h35: Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) nêu, nhiều doanh nghiệp trong nước khó tham gia các dự án giao thông. Dự án giao thông lớn cần mời gọi đầu tư nước ngoài, ông Phương đề nghị Bộ trưởng cho biết nhận thức vấn đề này thế nào? Làm sao tạo điều kiện cho các DN trong nước tham gia? Phải làm gì để DN nước ngoài đầu tư vào Việt Nam đúng thời hạn và không gây vướng mắc, cản trở?
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Thể nói cao tốc Bắc – Nam phía Đông là một dự án lớn. Chúng ta có 8 dự án PPP, nhưng nguồn lực ngân sách cũng khó khăn, nhiều DN đã đầu tư BOT giai đoạn trước nên nay nguồn lực rất hạn chế, tín dụng ngân hàng đầu tư nhiều cho BOT nên DN trong nước khó khăn nhiều về nguồn vốn.
Tuy nhiên, đây là dự án trọng điểm nên cần thực hiện đúng các quy định, đặc biệt về đấu thầu. Bộ GTVT đã cho đấu thầu quốc tế, thuê 2 tư vấn nước ngoài cùng chúng ta lập hồ sơ mời thầu, các bộ có liên quan cho ý kiến để cố gắng thực hiện đấu thầu thu hút nguồn vốn nước ngoài.
Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước, Bộ trưởng Thể khuyến cáo DN trong nước có thể liên doanh để có tài chính của DN đảm bảo 20% theo đúng nghị quyết của Quốc hội, hay thu xếp nguồn vốn tín dụng thuận lợi hơn. DN trong nước có thể liên doanh với DN nước ngoài.
Bộ trưởng GTVT nói: “Chúng tôi nghĩ rằng với những dự án này nếu các DN liên doanh với nhau hoàn toàn có thể thực hiện được. Chúng tôi bán được 81 hồ sơ với 34 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Chúng tôi sẽ cố gắng tháng 8 mở thầu để sơ tuyển và tháng 9 báo cáo Quốc hội việc đấu thầu.
ĐB Nguyễn Hữu Cầu: Câu trả lời của Bộ trưởng Thể “còn tránh né”
10h30: Giơ biển tranh luận lại, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cho rằng, câu trả lời của Bộ trưởng Thể “còn tránh né”.
Theo ông, ngoài 5 dự án đường sắt đô thị đội vốn lớn, thì đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh đã 6 lần điều chỉnh, tăng vốn đầu tư lên hơn 3.950 tỷ; dự án hệ thống thuỷ lợi Tân Mỹ (Ninh Thuận) tăng hơn 2.680 tỷ đồng; dự án tỉnh lộ Lộ Tẻ – Rạch Sỏi tăng 147 tỷ…
“Rất nhiều dự án chứ không riêng dự án đường sắt đô thị mới độ vốn và các dự án này được nêu rất rõ trong báo cáo Kiểm toán Nhà nước. Bộ trưởng nên kiểm tra lại”, ông Cầu nói và đề nghị, phải truy trách nhiệm tới cùng cá nhân để xảy ra thất thoát, xử lý nghiêm để răn đe.
Trả lời thêm phần tranh luận của ĐB Cầu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trong số 3 dự án ĐB Cầu vừa nêu thì có 2 dự án do địa phương quản lý. Nhìn chung các dự án đường sắt đô thị vượt tổng mức đầu tư số lượng lớn, còn dự án “vượt mức đầu tư vài chục tỷ, vài trăm tỷ thì được nêu trong báo cáo kiểm toán”.
Tiếp thu ý kiến của đại biểu Cầu, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh, căn cứ vào kết quả Kiểm toán Nhà nước, các địa phương, Bộ, ngành, chủ đầu tư dự án rà soát, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân “do chủ quan mà vi phạm”.
10h: Trả lời thêm về thu phí không dừng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết hạn cuối cùng là 31/12/2019 tất cả các dự án phải thu phí không dừng. Bộ đang thực hiện theo lộ trình để đảm bảo đúng tiến độ. Các nhà đầu tư cũng đã cam kết chấp hành.
Về chất lượng đào tạo lái xe, Bộ trưởng Thể cho biết thêm, hiện các trung tâm đăng kiểm đã được kết nối với Cục Đăng kiểm, Bộ kiên quyết giám sát xử lý nghiêm, có một số trung tâm đã bị rút giấy phép do vi phạm như ở tỉnh Bắc Giang. Dù phải chạy theo lợi nhuận nhưng các trung tâm hiện nay phải đảm bảo nguyên tắc, chất lượng và được kiểm tra thường xuyên.
ĐB Ninh Bình phản bác câu trả lời của Bộ trưởng Thể
9h58: Đại biểu Bùi Văn Phương (Ninh Bình) nêu kết quả kiểm toán 61 dự án BOT và sau đó Kiểm toán Nhà nước yêu cầu giảm thu phí 222 năm. Tuy nhiên sau đó thì Bộ GTVT và Bộ KH-ĐT có yêu cầu là Kiểm toán Nhà nước không được kiểm toán các dự án BOT giao thông, lý do được giải thích là kiểm toán Nhà nước thì không được kiểm toán các doanh nghiệp tư nhân.
Đại biểu Phương hỏi Bộ trưởng Thể là yêu cầu như thế có đúng hay không, có lợi ích nhóm trong vấn đề này không?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói, Bộ rất trân trọng sự giúp đỡ của Kiểm toán Nhà nước. Ông cho biết, khi dự án BOT triển khai, Bộ và chủ đầu tư đã mời kiểm toán vào chứ không phải như thông tin cho rằng, Bộ không đồng ý cho kiểm toán vào.
“Chúng tôi chủ động mời, thậm chí mời cả công an vào”, Bộ trưởng nói và khẳng định số liệu BOT được kiểm toán gần 100%.
Với số liệu 222 năm, Bộ trưởng nói, trong kỳ trả lời trước đã thông tin.
“Theo quy định của pháp luật, khi dự án được phê duyệt, chúng tôi sẽ ký hợp đồng nguyên tắc với nhà đầu tư và nhà đầu tư triển khai xong sẽ tiến hành quyết toán. Căn cứ vào quyết toán thực tế doanh nghiệp làm, chúng ta điều chỉnh hợp đồng và hợp đồng này mới được thu phí”, ông Thể nêu.
Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh, số liệu 222 năm này là đúng nhưng đúng với dự án được duyệt, còn số liệu thực tế quyết toán, cho thu phí thì giảm chứ không như số liệu kiểm toán.
Chưa hài lòng với câu trả lời của Bộ trưởng Thể, ông Phương đã giơ biển tranh luận lại và cho rằng, việc Bộ trưởng GTVT trả lời “không né tránh Kiểm toán Nhà nước tại các dự án BOT và chủ động mời cơ quan kiểm toán vào cuộc là chưa chính xác, do ông đang ngồi cạnh Tổng Kiểm toán Nhà nước”.
Ông Phương nói, Bộ GTVT chỉ mời Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán 3 dự án là hầm Đèo cả, Trung Lương – Mỹ Thuận và Bắc Giang – Lạng Sơn. Còn trước đó Bộ GTVT cũng đồng tình với ý kiến của Bộ Kế hoạch Đầu tư là không kiểm toán các dự án BOT giao thông.
Ảnh: Quỳnh Vinh
Dự án đội vốn có yếu tố trượt giá
9h57: Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) nêu nhiều dự án của ngành GT-VT đang chậm tiến độ, đội vốn. Sau đó đặt câu hỏi trách nhiệm cá nhân trong các vấn đề này có được quy không?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói, mỗi dự án đều có chủ đầu tư và vừa qua, Bộ đã sử dụng Thanh tra Bộ thanh tra các dự án mà báo chí, cử tri phản ánh về chất lượng. Cùng với Thanh tra các Bộ, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán NN và kể cả cơ quan điều tra Bộ Công an đang tiến hành xử lý.
“Với các công trình chậm tiến độ do khách quan như giải phóng mặt bằng, chậm bố trí vốn, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm điểm. Còn những dự án thuộc trách nhiệm chủ quan của chủ đầu tư, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, thậm chí chuyển hồ sơ sang cơ quan công an”, ông Thể nhấn mạnh.
Đối với các dự án đội vốn, theo ông Thể, đây chủ yếu là dự án về đường sắt đô thị do đây là công nghệ mới, được phê duyệt trước năm 2008.
“Năm 2008 – 2009 là khủng hoảng nghiêm trọng và năm 2009, trượt giá đến gần 20%. Thống kê từ 2009 – 2013 trượt giá khoảng 49%, tức là có yếu tố trượt giá, công nghệ mới, thay đổi quy mô của chủ đầu tư. Do đó, một số dự án đội vốn.
Tuy nhiên, với dư luận quan tâm nên chúng tôi sẽ cùng các cơ quan chức năng, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc kiểm tra và xử lý nghiêm các cá nhân, doanh nghiệp vi phạm”, ông Thể nêu.
Về trách nhiệm của Bộ, ông nói, đã điều các giám đốc các BQL dự án “có vấn đề” để hạ kết quả đánh giá từ “hoàn thành tốt nhiệm vụ” xuống mức “hoàn thành nhiệm vụ”.
9h55: Đại biểu Bùi Thị Thuý (Thanh Hoá) đặt câu hỏi việc dư luận phản ánh trường A, trường B học dễ, bao lý thuyết nên người học ùn ùn đổ về đăng ký học, cách giải quyết thế nào?
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, tình trạng này có báo chí phản ánh và Bộ đã vào cuộc một trung tâm đào tạo ở Hải Phòng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Ông nói, ngoài việc giám sát hàng ngày qua hệ thống công nghệ thông tin còn tăng cường kiểm tra, bất cứ thông tin nào báo chí phản ánh đều tiến hành kiểm tra, xử lý ngay.
TNGT nghiêm trọng thường xảy ra với lái xe có thâm niên từ 8 – 10 năm
9h28: Đại biểu Phạm Huyền Ngọc (Ninh Thuận) đặt câu hỏi về tình trạng tài xế lái xe gây tai nạn giao thông gia tăng. Một trong những nguyên do là đạo đức lái xe và việc sát hạch cấp giấy phép lái xe chưa tốt, Bộ GTVT có giải pháp gì?
Bộ trưởng Thể cho hay, một số tai nạn nghiêm trọng gây bất an cho xã hội có liên quan đến lái xe và công tác đào tạo, sát hạch lái xe, quản lý lái xe. Theo số liệu thống kê, tai nạn giao thông nghiêm trọng thường xảy ra với các lái xe có thâm niên từ 8 – 10 năm và số liệu của công an đã có.
“Chứng tỏ không phải lái xe mới nhận bằng gây nên những tai nạn nghiêm trọng mà thông thường các lái xe đã có công ăn việc làm ổn định, sau một thời gian mới vi phạm.
Do đó, chúng tôi thấy rằng, để xử lý vấn đề này, ngoài tăng cường đào tạo, sát hạch thì phải tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp, lái xe, nhất là tình trạng sử dụng rượu bia.
Hoạt động này chúng tôi đang lồng vào các Nghị định sửa đổi để nâng cao trách nhiệm của các chủ doanh nghiệp sử dụng lái xe và tăng mức xử phạt của các lái xe sử dụng ma túy, bia rượu…”, ông Thể nêu rõ.
Ảnh: Quỳnh Vinh
“Chúng tôi đưa ra một số tình huống thi để học viên có thể rớt ngay”
9h27: Đại biểu Ma Thị Thuý (Tuyên Quang) đặt câu hỏi về việc đào tạo, sát hạch lái xe hiện nay và đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp.
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói, đây là một trong các nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông nên Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm, Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra, kiểm tra các trung tâm hoạt động trong lĩnh vực này.
Cùng với đó, Bộ GTVT điều chỉnh, tham mưu Chính phủ sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan nhằm tăng cường giám sát thời gian học cả lý thuyết và thực hành của học viên ở các trung tâm; tăng độ khó của đề thi.
“Chúng tôi đưa ra một số tình huống thi để học viên có thể rớt ngay, Ví dụ như xe vượt đèn đỏ có ký hiệu đường sắt hoặc xe vượt các đường hướng dẫn là các vực thì hậu quả rất nghiêm trọng, do đó, nếu học viên mắc lỗi trong các tình huống này cho rớt ngay.
Bộ cũng cố gắng cải tiến công tác đào tạo, sát hạch để lái xe sau khi nhận bằng có thể hoạt động tốt nhất”, ông Thể nói.
Xe quá khổ, quá tải ảnh hưởng rất lớn đến kết cấu mặt đường
9h25: Trả lời câu hỏi về việc quản lý xe quá khổ, quá tải, ông Thể nói đây là “trách nhiệm của cả hệ thống chính trị”. Theo ông Thể, ở Bộ có Trung tâm đăng kiểm, Cục Đăng kiểm và khi đăng kiểm các xe đều phải đảm bảo đúng quy trình, đúng kích thước trong hồ sơ.
Tuy nhiên, trong thực tiễn, sau khi đăng kiểm có một số chủ xe dùng các hộp thùng cơi nới làm xe quá khổ, quá tải.
Ông thông tin thêm, việc xe quá khổ, quá tải xảy ra ở địa phương nên Bộ đã có văn bản chỉ đạo Thanh tra GT các địa phương cùng với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm. Đây là hành vi vi phạm pháp luật.
“Chúng tôi phối hợp với công an, địa phương để tăng cường giám sát, xử lý nghiêm hành vi phá hoại tài sản Nhà nước, bởi vì xe này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết cấu mặt đường”, Bộ trưởng Thể nói.
66 đại biểu đã đăng ký chất vấn đối với ông Nguyễn Văn Thể
9h5: Chủ tịch Quốc hội thông báo chuyển sang phiên chất vấn đối với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. Theo Chủ tịch Quốc hội có 66 đại biểu đã đăng ký chất vấn đối với ông Nguyễn Văn Thể.
Trong phần báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, trong thời gian qua đã nhận được rất nhiều ý kiến của cử tri, đại biểu Quốc hội và với trách nhiệm của mình đã cố gắng thực hiện, trả lời các ý kiến này.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, GTVT là ngành đặc biệt quan trọng như mạch máu của nền kinh tế. Dù đã được quan tâm nhưng hạ tầng giao thông còn nhiều khó khăn, với nguồn vốn được giao, Bộ GTVT sẽ cố gắng điều tiết, đầu tư tại các khu vực trọng điểm.
Về lĩnh vực an toàn giao thông, Bộ trưởng Thể cho rằng hiện nay số vụ tai nạn giao thông đang còn cao, số người tử vong hàng năm còn nhiều. Bộ trưởng, mong muốn các Bộ ngành, toàn thể người dân cùng vào cuộc để giảm thiểu.
Về quản lý Nhà nước, theo Bộ trưởng Thể, thực tế lĩnh vực GTVT phát sinh nhiều loại hình vận tải mới như xe công nghệ, Grab…
Về thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng Bộ GT-VT cho biết Bộ đang tập trung để hoàn thành đúng tiến độ hạ tầng mà Chính phủ đã giao.
Theo chương trình, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể sẽ trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về các nội dung:
Xử lý những vướng mắc về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém; quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử; đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới.
Thực hiện, quản lý, giám sát thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư trên Quốc lộ, đường bộ cao tốc; trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về các vấn đề có liên quan có: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công an, Y tế cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.