Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn chịu trách nhiệm ra đề thi

Những ngày vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được nhiều ý kiến từ các chuyên gia, nhà giáo, phụ huynh học sinh và học sinh về dự thảo phương án tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.

znews-photo.zadn.vn-uploaded-pirr-2021_12_20-_hoc_sinh_tp.hcm_di_hoc_tro_lai_zing_25.jpgBộ Giáo dục và Đào tạo vẫn chịu trách nhiệm ra đề thi

Ngày 30/3, chia sẻ với báo chí, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông tin về một số điểm mới trong Dự thảo tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Dự thảo tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 có 3 điểm mới: Thứ nhất, việc xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi theo hướng đánh giá năng lực phù hợp chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; Thứ hai, Bộ muốn nhấn mạnh đến việc định hướng nghề nghiệp qua các môn thi tự chọn từ các môn học chọn học của học sinh, điều này giúp sớm định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích cho các em; Thứ ba, theo lộ trình từ năm 2025-2030, từng bước, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin để tổ chức kỳ thi trên máy tính.

“Chúng tôi kỳ vọng, phương án này vừa đáp ứng được yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp; đánh giá chất lượng dạy và học theo sự tiến bộ của người học; đồng thời kết quả thi đủ độ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo xét tuyển sinh, học sinh được định hướng nghề nghiệp ngay từ sớm”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương nói.

Liên quan đến việc đưa lịch sử trở thành 1 trong 4 môn thi bắt buộc từ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trước khi quyết định nội dung này để đưa vào dự thảo, Bộ đã cân nhắc kỹ và xin ý kiến đa chiều. Đây cũng là nhiệm vụ triển khai thực hiện Nghị quyết số 63/2022/QH15 của Quốc hội khóa XV, trong đó chỉ rõ “thiết kế môn lịch sử trong chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông, bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học, bảo đảm hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục truyền thống và phát triển nhân cách cho học sinh”.

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được khá nhiều ý kiến đồng thuận, đặc biệt là từ các thầy giáo, cô giáo và học sinh phổ thông. Cũng có một số ý kiến khác ủng hộ việc thi môn lịch sử nhưng góp ý cần thay đổi cách ra đề cho môn học này. Bộ sẽ tiếp tục cầu thị, lắng nghe, tổng hợp tiếp thu và phân tích đa chiều.

Năm 2025 là năm đầu tiên có lứa học sinh lớp 12 tốt nghiệp Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hiện nay, các em đang học lớp 10. Để chuẩn bị cho kỳ thi này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự thảo phương án tổ chức kỳ thi để lấy ý kiến nhân dân. Điểm mới đáng chú ý là trong số các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025, lịch sử sẽ là môn thi bắt buộc cùng với ba môn: Toán, ngữ văn và ngoại ngữ.

Kim Thoa (T/h)

Nguồn Người Hà Nội: https://nguoihanoi.com.vn/bo-giao-duc-va-dao-tao-van-chiu-trach-nhiem-ra-de-thi-68707.html