Bộ Công thương: Kiến nghị “xử lý cá nhân xuyên tạc giá điện” là do diễn đạt gây hiểu nhầm

Ảnh minh họa. Nguồn: EVN.

Bộ Công Thương thừa nhận, cách diễn đạt gây hiểu lầm khi kiến nghị “Xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan về điều chỉnh giá điện”.

Trong báo cáo của Bộ Công Thương về tăng giá điện ngày 17/5, Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Thông tin & Truyền thông chỉ đạo báo chí không đưa tin trái chiều và có biện pháp chấn chỉnh hoặc xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan nhằm kích động, gây rối trật tự, an toàn xã hội.

Thông tin này sau đó, đã gây bức xúc trong dư luận xã hội và nhiều ý kiến cho rằng, Bộ “đòi xử lý” người góp ý kiến (?).

Trả lời vấn đề này, sáng 23//5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã dẫn lại nguyên văn câu viết trong văn bản của Bộ:

“Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Thông tin – Truyền thông tiếp tục chỉ đạo các cơ quan báo chí thực hiện công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương đúng đắn của Đảng, Chính phủ trong việc điều chỉnh giá điện… 

Có biện pháp chấn chỉnh hoặc xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan về đợt điều chỉnh giá điện vừa qua nhằm kích động, gây rối trật tự, an toàn xã hội”.

Bộ Công thương: Kiến nghị xử lý cá nhân xuyên tạc giá điện là do diễn đạt gây hiểu nhầm - Ảnh 1.

Ông Hoàng Quốc Vượng.

Ông Vượng cho rằng, thực hiện chức năng, nhiệm vụ, Bộ thường xuyên tổng hợp thông tin phản biện từ công chúng, người dân, trên phương tiện truyền thông báo chí và mạng xã hội, tiếp thu tất cả mọi ý kiến đóng góp mang tính xây dựng, các thông tin phản hồi chính xác để đảm bảo thực hiện đúng và hiệu quả nhiệm vụ của ngành.

“Tuy nhiên, vừa qua, sau khi có ý kiến và phản biện của người dân và cơ quan truyền thông, Bộ nhận thấy rằng, cách diễn đạt kể trên trong văn bản có thể gây hiểu nhầm cho dư luận, cho rằng, Bộ đánh đồng những phản biện tích cực với những thông tin cố ý bịa đặt, làm sai lệch thông tin gây hoang mang trong dư luận”, ông Vượng nêu.

Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định: “Vẫn luôn sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu những ý kiến góp ý, phản ánh của người dân, kể cả những quan điểm, ý kiến trái chiều để xem xét, tiếp thu xây dựng các chính sách đúng đắn, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân.

Về việc này, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm, đồng thời phối hợp làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm để dư luận hiểu đúng, từ đó sẽ chấp hành tốt hơn chủ trương, chính sách”.

Lãnh đạo Bộ thông tin, tiếp nhận phản ánh của dư luận, cũng như quá trình kiểm tra thực tế thấy rằng, đời sống người dân đã cải thiện, nhu cầu sử dụng điện cũng cao hơn, nên việc nghiên cứu, xây dựng biểu giá bán lẻ điện bậc thang mới cho các hộ gia đình là yêu cầu chính đáng, cần thiết.

Bộ Công Thương đang chỉ đạo nghiên cứu đề xuất biểu giá điện mới với mục tiêu giảm bù chéo giữa các hộ tiêu thụ, khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, song song với đảm bảo các mục tiêu về an sinh xã hội

Bộ  đã chỉ đạo các đơn vị, đặc biệt là EVN, phải liên tục tiếp thu, phản hồi ngay tất cả các thắc mắc về hóa đơn tiền điện cho người tiêu dùng. 

Bên cạnh đó, tới đây, ngành điện sẽ tiếp tục phải tổ chức các chiến dịch phổ biến thông tin, tuyên truyền về giá điện đến người tiêu dùng.

“Chúng tôi đã, đang và sẽ làm hết sức mình để công khai, minh bạch và giải trình về giá điện với người tiêu dùng.

Với trách nhiệm của mình Bộ sẽ chủ động hơn trong việc cung cấp thông tin chính thống, kịp thời cho các cơ quan thông tấn báo chí để có thông tin chính thức, ổn định tâm lý người dân, doanh nghiệp…”, ông Vượng nêu rõ.