Lần thứ hai, chiếc Boeing 737 Max gặp sự cố hệ thống, gây ra cái chết của hàng trăm người.
Đã có kết quả chính thức từ vụ điều tra tai nạn hàng không tại Ethiopia: nguyên nhân đúng như dự đoán, việc “mũi máy bay tự động chúc xuống liên tục” chính là lý do chính khiến toàn bộ 157 người trên chiếc máy bay số hiệu 302 tử nạn. Người ta có thể đưa ra dự đoán như vậy bởi cách đây 4 tháng, một chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia cũng gặp sự cố tương tự.
Điểm chung giữa hai vụ tai nạn: cả hai máy bay đều là Boeing 737, được lắp đặt Maneuvering Characteristics Augmentation System (MCAS), tạm dịch là Hệ thống Tăng cường Điều khiển Đặc trưng. Phi công của cả hai chuyến bay đều đã vật lộn với hệ thống lái, đều đã làm theo mọi chỉ dẫn trong vô vọng, đều chịu chung số phận thảm thương với các hành khách.
“Báo cáo sơ bộ cho thấy rõ phi công của hãng hàng không Ethiopia cầm lái chuyến bay ET 302/10 đã làm theo đúng chỉ dẫn của Boeing, đúng hướng dẫn khẩn cấp do Cục Quản lý Hàng không Liên bang FAA cung cấp“, tuyên bố từ Ethiopian Airlines cho hay. “Dù rất cố gắng theo các bước cần thiết, họ kém may mắn khi không thể kéo mũi máy bay lên được“.
Các nhà chức trách đã đang kiểm tra lại thiết bị tự động trên các máy bay 737 Max. Báo cáo hoàn chỉnh sẽ được công bố trong vòng một năm nữa.
Boeing bắt đầu công bố các bản cập nhật mới cho hệ thống MCAS ngay sau vụ rơi máy bay ở Malaysia. Thế nhưng họ mới cho công chúng biết sự thật: việc cập nhập đã không diễn ra đúng lịch trình, muộn hơn dự kiến. Boieng phải chờ FAA duyệt phần mềm mới, trình tự xử lý tình huống mới trước khi tiếp tục sự dụng chiếc Boeing 737 trong những chuyến bay tương lai. Dự kiến sẽ mất 6 tuần để thực hiện cập nhật, sẽ lâu hơn cho những nước ngoài Mỹ.