Với chiến lược tập trung sản xuất iPhone cũ tại thị trường Ấn Độ, Apple đang muốn nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu tại quốc gia tỷ dân và đồng thời né tác động của chiến tranh thương mại Mỹ – Trung.
Apple đã bắt đầu xuất khẩu một số model iPhone mới được sản xuất tại Ấn Độ sang thị trường Châu Âu. Nếu bạn chưa biết thì Apple hiện đang sản xuất một vài model iPhone cũ như iPhone 7 ở Ấn Độ thông qua đối tác Wistron.
Các nhà phân tích nhận định, Apple có thể xuất khẩu được khoảng 100 ngàn chiếc iPhone 6s và iPhone 7 mỗi tháng. Con số này chiếm khoảng 60-70% tổng công suất của nhà máy Wistron. Hơn nữa đây là lần đầu tiên Apple sử dụng nhà máy tại Ấn Độ làm trung tâm xuất khẩu.
Trước đây, Apple thường chỉ sử dụng các nhà máy sản xuất iPhone tại Ấn Độ để đáp ứng nhu cầu mua iPhone tại thị trường tỷ dân.
Nằm một phần trong chiến lược Made in India, chính phủ Ấn Độ ngày càng khuyến khích các công ty sản xuất sản phẩm tại nước này. Chính quyền địa phương trước đây thường áp mức thuế cao đối với smartphone không được sản uất tại Ấn Độ. Đây là lý do tại sao iPhone luôn có giá bán rất cao tại thị trường này.
Trong khi đó giá bán smartphone của Samsung và các thương hiệu Trung Quốc khác cạnh tranh hơn khá nhiều. Vì vậy mà Apple và Wistron mới quyết định mở nhà máy sản xuất iPhone 6s và iPhone SE tại Ấn Độ vào năm 2016 và iPhone 7 vào hồi đầu năm nay.
Foxconn, đối tác sản xuất iPhone chính của Apple cũng đang đàm phán với các quan chức địa phương để mở thêm một nhà máy sản xuất iPhone tại Ấn Độ, nhắm mục tiêu sản xuất các model iPhone cao cấp hơn như iPhone X/XS. Giải pháp này không chỉ giúp Apple giảm giá bán iPhone tại thị trường Ấn Độ mà còn giúp hãng tránh trở thành nạn nhân của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.
Nếu tất cả các model iPhone đều được sản xuất tại Ấn Độ, đây sẽ là một chiến thắng lớn của chính phủ nước này. Đồng thời sự hiện diện ngày càng rõ nét hơn của Apple tại quốc gia đông dân thứ hai thế cũng sẽ giúp nâng cao sức cạnh tranh cho thương hiệu smartphone nước Mỹ.
Là một thị trường mới nổi và rất nhạy cảm về giá nên việc nắm được tâm lý khách hàng tại thị trường Ấn Độ sẽ là cách nhanh nhất để thành công. Đó cũng là lý do giúp các hãng smartphone Trung Quốc như Oppo, Vivo hay Xiaomi dễ dàng chiếm được thị phần lớn tại đây do luôn tung ra các mẫu smartphone cao cấp với mức giá hấp dẫn. Ngược lại thị phần của Apple tại thị trường này vẫn còn khá lẹt đẹt do chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp.
Tham khảo Gizchina