Hai năm hợp tác với hãng hàng không quốc gia Việt Nam được ANA Holding đánh giá là tốt đẹp, mở ra nhiều cơ hội mới.
Bên lề Hội nghị Cấp cao Mekong – Nhật Bản lần thứ 10 và chuyến thăm Nhật Bản, ngày 8/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp một số doanh nghiệp nước này.
Tại các buổi tiếp, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam đánh giá cao vai trò quan trọng của các doanh nghiệp Nhật này trong việc thúc đẩy quan hệ hai quốc gia. Sự đồng hành, đóng góp thiết thực của doanh nghiệp Nhật cho sự phát triển Việt Nam cũng được Thủ tướng đặc biệt ghi nhận.
Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam khẳng định cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất cho các doanh nghiệp Nhật Bản và đề nghị các doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh, tăng cường kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam.
Trao đổi với ANA Holdings, Thủ tướng đề nghị với vai trò là tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản và thuộc nhóm hàng đầu thế giới, ANA sẽ đẩy mạnh hợp tác với các hãng hàng không Việt Nam.
Thủ tướng cũng hoan nghênh việc ANA mua thêm cổ phần của Vietnam Airlines và có các hoạt động hợp tác về đào tạo, huấn luyện phát triển nguồn nhân lực cho ngành hàng không Việt Nam. Thông qua đó, hai bên có mở rộng hợp tác trong chuỗi vận tải và cung ứng dịch vụ hàng không.
Về phía ANA, lãnh đạo Tập đoàn đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam. Doanh nghiệp này cho biết trong thời gian qua ANA đã có sự hợp tác rất tốt với Vietnam Airlines và sẽ mở rộng các hoạt động này trong tương lai.
Bên cạnh đó, ANA đang thúc đẩy các dự án kết nối để đưa các địa phương nổi tiếng của Việt Nam như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc … trở thành các điểm đến có sức cạnh tranh ở khu vực và trên thế giới. Tập đoàn cũng sẵn sàng cùng thúc đẩy để Chính phủ Nhật Bản tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công dân Việt Nam nhập cảnh Nhật Bản.
Thủ tướng cũng có cuộc gặp với Tập đoàn AEON, một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới.
Theo đó, Thủ tướng khuyến khích AEON đưa các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam, nhất là hàng nông sản, thực phẩm để bán tại các trung tâm của AEON trên thế giới. Ông đồng thời đề nghị tập đoàn đầu tư phát triển hệ thống các trung tâm thương mại hiện đại quy mô lớn và đào tạo nhân lực cho ngành bán lẻ tại Việt Nam.
Đại diện AEON cho rằng Việt Nam là một thị trường rất có sức hút đối với AEON, nhất là đối tượng trung lưu. Do vậy, doanh nghiệp này cam kết thúc đẩy đưa hàng hoá của Việt Nam vào tiêu thụ trong chuỗi cửa hàng của AEON tại Nhật Bản và các nước trên thế giới.
Phía AEON nhân dịp này đã đề nghị Chính phủ Việt Nam tạo thuận lợi về thủ tục nhập khẩu cho hàng hoá sản xuất tại Nhật Bản đến với người tiêu dùng Việt Nam và tạo điều kiện để AEON mở rộng đầu tư sang lĩnh vực tín dụng tư nhân để thúc đẩy các giao dịch hiện đại.