Báo Tổng Hợp

Những dấu ấn của Tân Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng

Ông Nguyễn Văn Thắng dù chỉ ở Điện Biên 2 năm, nhưng ông Thắng đã ghi được những dấu ấn trong việc tháo gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông ở tỉnh miền núi khó khăn này.

Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đã tín nhiệm phê chuẩn 2 Thành viên Chính phủ cho nhiệm kỳ 2021-2026: ông Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên giữ chức Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhiệm kỳ 2021 – 2026; bà Đào Hồng Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế giữ chức Bộ trưởng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao Quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Ảnh: VGP

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao Quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho đồng chí Nguyễn Văn Thắng – Ảnh: VGP

Phát biểu nhận nhiệm vụ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định sẽ chấp hành và thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành mình tăng cường đoàn kết, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả.

Triển khai công tác có trọng tâm, trọng điểm, xác định những việc quan trọng, cấp bách, cần giải quyết ngay; bảo đảm thực hiện tốt những công việc thường xuyên; ứng phó hiệu quả với những vấn đề phát sinh; có lộ trình, kế hoạch và phân công trách nhiệm cụ thể đối với các công việc trong trung hạn và dài hạn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ, thời gian tới, ngành sẽ tập trung khắc phục, sửa chữa các công trình bị ảnh hưởng bởi thiên tai thời gian qua; triển khai hiệu quả các dự án quan trọng quốc gia – Ảnh: VGP

Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh nhiệm vụ cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết, kết luận của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong các lĩnh vực đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông; tiếp tục quan tâm kiện toàn đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thật sự bản lĩnh, vững vàng về chính trị, tinh thông về chuyên môn, giỏi về nghiệp vụ, hiệu quả trong công tác; đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, phân cấp, phân quyền gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh…

“Giao thông vận tải là ngành kinh tế – kỹ thuật “đi trước mở đường”, đóng vai trò quan trọng trong thực hiện 3 đột phá chiến lược. Thời gian tới, ngành sẽ tập trung khắc phục, sửa chữa các công trình bị ảnh hưởng bởi thiên tai thời gian qua; triển khai hiệu quả các dự án hạ tầng giao thông thuộc trách nhiệm của Bộ, các dự án quan trọng quốc gia, phấn đấu hoàn thành các tuyến đường cao tốc Bắc Nam phía đông, giai đoạn 1 sân bay Long Thành.

Phối hợp với các địa phương thực hiện hiệu quả các tuyến cao tốc trong chương trình phục hồi và phát triển; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy các dự án BOT; đẩy mạnh thu hút các nguồn lực, nhất là nguồn lực xã hội hóa (đầu tư theo hình thức PPP); nghiên cứu, trình chủ trương đầu tư các tuyến đường sắt mới; tiếp tục tiến hành tái cơ cấu tổng thể và nâng cao chất lượng ngành giao thông vận tải; chú trọng công tác bảo đảm an toàn giao thông…” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ

Tháo gỡ nút thắt hạ tầng giao thông cho tỉnh miền núi

Ông Nguyễn Văn Thắng dù chỉ ở Điện Biên 2 năm, nhưng ông Thắng đã ghi được những dấu ấn trong việc tháo gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông ở tỉnh miền núi khó khăn này.

Theo đó, cuối năm 2020 ông Nguyễn Văn Thắng được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên vào thời điểm đại dịch Covid-19 đang căng thẳng nhất. Ông Thắng đã lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và nhân dân Điện Biên đã quyết tâm thực hiện Dự án mở rộng Sân bay Điện Biên dù trước đó nhiều năm nút thắt này vẫn nằm trên giấy.

Tháng 3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên với tổng kinh phí 1.547 tỉ đồng; tiến độ thực hiện 34 tháng.

Ngày 22/1/2022, lễ khởi công Dự án đầu tư Cảng hàng không Điện Biên đã diễn ra trước sự phấn khởi và ngỡ ngàng của người dân.

Dự án này dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào từ quý III năm 2023. Sau khi hoàn thành, Sân bay Điện Biên sẽ tiếp nhận được các loại máy bay A320/A321 và tương đương.

Ông Nguyễn Văn Thắng và lãnh đạo tỉnh Điện Biên kiểm tra tiến độ các dự án trọng điểm. Ảnh: LĐ

Theo quy hoạch, cao tốc Điện Biên – Sơn La phải sau năm 2030 mới được đầu tư. Tuy nhiên, Điện Biên đã đề xuất phương án đầu tư xây dựng cao tốc Điện Biên – Sơn La theo phương thức đối tác công tư (PPP) và loại hợp đồng BTL để báo cáo Thủ tướng.

Ngày 23/6/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có công văn đồng ý giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án xây dựng đường cao tốc Điện Biên – Sơn La trong giai đoạn 2022-2030.

Ngày 28/7, tại Điện Biên, Liên danh Tập đoàn Đèo Cả – Công ty Văn Phú – Invest – Tập đoàn Phú Mỹ và Công ty Thành Lợi đã làm việc với tỉnh Điện Biên về phương án đầu tư xây dựng đường cao tốc Điện Biên – Sơn La.

Tỉnh Điện Biên đã thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc giao trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên.

Đáng chú ý, trong thời gian ông Nguyễn Văn Thắng giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên thì tỉnh miền núi khó khăn này đặc biệt chú trọng thu hút đầu tư. Hiện toàn bộ khu vực lòng chảo Điện Biên đều đã được các tập đoàn, doanh nghiệp lớn khảo sát, nghiên cứu.

Theo thống kê, chỉ riêng trong năm 2022 đã có khoảng trên 30 dự án về du lịch, dịch vụ đăng ký khảo sát, đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Thắng phát biểu.

‘Banker’ Nguyễn Văn Thắng

Ông Nguyễn Văn Thắng gắn bó với Vietinbank trong 20 năm qua và đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng có tầm ảnh hưởng lớn đối với hoạt động của Vietinbank. Đặc biệt là trong giai đoạn hơn 2 năm làm Tổng Giám đốc (26/12/2011 – 28/4/2014) và hơn 4 năm giữ cương vị Chủ tịch HĐQT Vietinbank (29/4/2014 –13/7/2018).

VietinBank chính thức được niêm yết trên sàn HOSE vào ngày 16/7/2009 với mã chứng khoán là CTG. Giai đoạn ông Nguyễn Văn Thắng giữ chức vụ Tổng Giám đốc và Chủ tịch HĐQT, thị giá cổ phiếu của VietinBank đã tăng gần 1,5 lần.

Nếu so với thời điểm cuối năm 2012, trước khi ông Thắng giữ vị trí TGĐ của Vietinbank, thị giá cổ phiếu của Vietinbank trong giai đoạn ông làm TGĐ và Chủ tịch HĐQT ngân hàng này đã tăng trên 60% trong vòng 6 năm. Thị giá cao nhất của cổ phiếu Vietinbank là 37.700 đ/cp ghi nhận vào tháng 4/2018.

Dưới thời ông Nguyễn Văn Thắng, VietinBank đã có thương vụ M&A đình đám khi hoàn tất việc bán 19,73% cổ phần cho cổ đông chiến lược là The Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ, Ltd. và phát hành thêm 457,3 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu vào năm 2013. Sự kiện này đã đưa VietinBank trở thành ngân hàng TMCP có vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu lớn nhất trong hệ thống.

Đồng thời, đưa VietinBank lên vị thế mới trong mắt các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Thương vụ này đến nay vẫn được nhắc đến là thương vụ M&A kỷ lục trong ngành tài chính Việt Nam. Ngân hàng thu về gần 15,5 nghìn tỷ đồng trong thương vụ này.

Đây cũng là năm ngân hàng Vietinbank đánh dấu quy mô vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam đạt trên 37 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận và nộp thuế cao nhất, chất lượng tài sản tốt nhất, nợ xấu thấp nhất ngành ngân hàng.

 

Chân dung Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải

Ông Nguyễn Văn Thắng sinh năm 1973 trong một gia đình tại Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội.

Trong số 7 anh chị của ông có 2 người là công nhân nghỉ mất sức, 2 người khác cũng làm công nhân và 3 người làm nghề nghiệp tự do.

Ông tốt nghiệp hệ cao đẳng của Học viện Ngân hàng năm 1995 khi 22 tuổi, ông Thắng lấy bằng cử nhân Đại học Ngoại ngữ Hà Nội (chuyên ngành Tiếng Anh) và cử nhân Đại học Kế toán – Tài chính (chuyên ngành Tài chính – Tín dụng).

Ông Nguyễn Văn Thắng tiếp tục học lên Thạc sỹ tại Học viện Ngân hàng (chuyên ngành Tài chính lưu thông tiền tệ) rồi Tiến sỹ tại Học viện Tài chính.

Vào làm việc tại VietinBank với vị trí cán bộ kinh doanh đối ngoại của chi nhánh Ba Đình năm 1996, ông Thắng trở thành Thư ký Tổng giám đốc VietinBank chỉ 4 năm sau đó. Chưa đến 3 năm sau, ông kiêm thêm chức vụ Phó Chánh văn phòng VietinBank.

Ông Thắng giữ cương vị Phó trưởng phòng, rồi Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp lớn của VietinBank trong giai đoạn 2006 – 2009. Sau khi luân chuyển về làm Giám đốc VietinBank chi nhánh Hà Nội, ông Thắng trở thành Tổng giám đốc VietinBank năm 2011 và Chủ tịch VietinBank năm 2014.

Năm 2016 ông được bầu là Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng và cũng năm 2016 trúng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Tháng 7/2018, ông Thắng được Bộ Chính trị chỉ định tham gia Ban chấp hành, Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh nhiệm kỳ 2015 – 2020 và được bầu giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Tháng 7/2019 ông Thắng được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Tháng 10/2020, ông được chỉ định tham gia Ban chấp hành, Ban thường vụ và giới thiệu bầu Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Điện Biên, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ngày 14/10/2020, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025, ông Nguyễn Văn Thắng được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên.

Ngày 24/12/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn kết quả bầu ông Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên, đại biểu Quốc hội khóa XIV giữ chức Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên.

Ngày 30/1/2021, tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII, ông Thắng được bầu làm Ủy viên chính thức Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khoá XIII.

Tháng 7/2021, ông Thắng là đại biểu Quốc hội khóa XV và Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên.

Ngày 21/10/2022, ông Nguyễn Văn Thắng được phê chuẩn bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhiệm kỳ 2021-2026.

Exit mobile version