Khả năng quản lý thời gian và tổ chức công việc hiệu quả chính là một nhân tố quan trọng trong thành công của những nhân vật nổi tiếng thế giới như Bill Gates, Warren Buffett…
Không có một công thức chung nào để tạo ra thành công bởi hành trình của mỗi người là duy nhất. Nhưng nếu đã từng tìm hiểu về những người thành công nhất trên thế giới thì chắc chắn bạn sẽ nhận ra họ thường chia sẻ một số đặc điểm chung. Bên cạnh tài năng, đam mê, sự kiên trì… một trong những nhân tố quan trọng giúp họ đạt được tiềm năng tối đa đó chính là khả năng quản lí thời gian và tổ chức công việc.
Khi nói về những người nổi tiếng, người ta thường gán cho họ các danh hiệu như “huyền thoại” hay “vĩ nhân”. Nhưng thực chất họ cũng chỉ là những con người bằng xương bằng thịt như chúng ta với quỹ thời gian 24 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên, những người này dần trở nên khác biệt khi họ bắt đầu quan tâm đến cách thức quản lí thời gian. Nghệ thuật phân bổ thời gian và tổ chức công việc chính là chìa khóa vàng để tối đa hóa năng suất của con người, biến họ từ bình thường trở nên xuất chúng.
Dưới đây là một số lời khuyên của những người thành công về cách thức quản lý cuộc sống mà tất cả chúng ta đều có thể áp dụng để có được chỗ đứng tốt hơn trong đời.
- Thiết lập hệ thống các thói quen lành mạnh
Nếu để ý, bạn sẽ thấy những tỷ phú nổi tiếng thường duy trì các thói quen lành mạnh một cách ổn định trong nhiều năm. Tim Cook thức dậy lúc 3:45 sáng và đi đến phòng tập thể dục. Warren Buffett vẫn tự lái xe đi làm và mua bữa ăn sáng của MacDonald trong nhiều năm qua. Còn với Tony Robbins, ông thích bắt đầu buổi sáng bằng các bài tập phức tạp để rèn luyện sức bền của bản thân.
Việc hình thành nên các thói quen lành mạnh sẽ tạo lập nên một lịch trình ổn định, giúp bạn tập trung, năng động và làm việc hiệu quả hơn trong suốt cả ngày đồng thời hạn chế trạng thái căng thẳng, mệt mỏi.
- Khả năng tập trung cao độ vào các nhiệm vụ quan trọng
Tuy nhiên đa số chúng ta, đáng tiếc lại dành quá nhiều thời gian, năng lượng cho những thứ tầm thường, vô bổ. Những việc kiểu như tìm một ai đó để đổ lỗi, than phiền về số lượng email phải trả lời hay tham gia vào những hội bà tám văn phòng đều là những điều người thành công hết sức tránh.
Nếu bạn muốn phát triển bản thân, bạn phải phân biệt được nhiệm vụ nào quan trọng, nhiệm vụ nào không. Với những mục tiêu quan trọng, hãy ưu tiên 100% năng lượng để hoàn thành, còn với những việc không cần thiết hãy tạm thời gạt sang một bên.
- Xác định đúng mục tiêu cuộc đời
Khi bạn có được mục tiêu cụ thể, cách thức bạn tổ chức công việc của mình cũng sẽ thay đổi theo hướng tích cực. Sự rõ ràng này mang lại cho bạn sự tập trung, năng lượng và quyết tâm hoàn thành mục tiêu đã đặt ra trước đó.
- Ghi chép lại tất cả các ý tưởng mới
Nhiều người nổi tiếng khác cũng duy trì thói quen ghi chép. David Allen mang theo chiếc ví dùng để ghi chú khắp mọi nơi. Tony Robbins thường xuất hiện với hình ảnh đang cầm quyển sổ tay của Moleskine bất cứ khi nào anh ấy không ở trên sân khấu.
Trong suốt một ngày bạn sẽ có những ý tưởng độc đáo bất chợt nảy ra. Nhưng khi ý tưởng lóe lên, hầu hết mọi người không bao giờ viết ra để rồi nhanh chóng lãng quên. Điều đó thật lãng phí vì đôi khi chỉ cần một ý tưởng đủ tốt, bạn có thể trở thành Elon Musk hay Bill Gates tiếp theo.
Bắt đầu từ hôm nay, hãy tập viết ra những điều mới mẻ mà bạn nghĩ tới và tập hợp tất cả các ý tưởng đó vào sổ ghi chép hoặc điện thoại. Những gì bạn viết xuống hôm nay có thể trở thành hạt giống của sự thành công trong tương lai. Và khi bắt đầu viết ra những ý tưởng, bạn đang cũng góp phần giúp bộ não trở nên nhạy bén và có trí nhớ tốt hơn.
- Dù bận rộn như thế nào cũng nên dành thời gian cho việc đọc sách và phát triển bản thân
Đọc và học tập không những giúp chúng ta cải thiện kiến thức, kĩ năng mà còn giúp bạn không bị tụt hậu so với người khác. Đó là thứ vũ khí lợi hại mà bất cứ ai cũng có thể trang bị cho mình.
Làm gì khi công việc rơi vào mớ hỗn loạn? Ngồi xuống và tự vấn bản thân 5 điều sau để tìm ra lối thoát khôn ngoan nhất
theo Lifehack