Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt việc mở Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Theo phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn nằm trong địa giới hành chính thuộc địa phận xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Tọa độ điểm quy chiếu sân bay là giao điểm của trục tim đường CHC 03/21 và trục tim đường lăn B4, có tọa độ: 21°07’05″B – 107°24’51″Đ (hệ tọa độ WGS-84).

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn phục vụ hoạt động bay dân dụng và hoạt động bay quân sự với sân bay cấp 4E, tiếp nhận các loại tàu bay B777/787/747-400, A350 và tương đương. Nhà ga hành khách có công suất từ 2.000.000 đến 2.500.000 hành khách/năm.

Được biết, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được triển khai theo hình thức BOT và là sân bay tư nhân đầu tiên trong toàn quốc do Sungroup làm chủ đầu tư.

Giai đoạn hiện tại, khu bay ngoài đường băng sẽ có sân quay đầu, đường lăn nối với sân đỗ và đường lăn thoát nhanh, nhà ga có công suất 2,5 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hoá/năm với 2 khu vực quốc tế, nội địa riêng biệt, khu vực phòng chờ, nơi làm thủ tục, vị trí đỗ tối thiểu được 4 máy bay. Đến năm 2030 sẽ hoàn thành đường lăn song song với đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga, nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ tối thiểu lên 12 máy bay…

Dự kiến, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ có 9 tuyến bay với khả năng đón tiếp khoảng 7.000 lượt khách mỗi ngày.

Được biết, sân bay Vân Đồn do tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư theo hình thức BOT với tổng số tiền khoảng 7.700 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 3/2016 tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, trên tổng diện tích 325ha. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã được Bộ GT-VT phê duyệt là cảng hàng không đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế – ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

Trên tổng diện tích gần 27.000m2, nhà ga Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được thiết kế gồm 2 tầng, có một cầu hành khách cho máy bay code E, ba cầu hành khách cho máy bay code C (giai đoạn 1), tất cả được nhập từ Tây Ban Nha.

Đường băng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn dài 3,6km, thiết kế bê tông 2 lớp (lớp lót M150, lớp mặt M350) được trang bị hệ thống đèn hiệu đạt tiêu chuẩn CAT II, toàn bộ 1.303 bộ đèn full led là thiết bị của hãng ADB có xuất xứ từ Bỉ hỗ trợ máy bay có thể cất và hạ cánh 2 đầu đường băng (đầu 3 đạt CAT II, đầu 21 đạt CAT I).

Ngoài ra, hệ thống hạ cánh tự động ILS nhập từ Mỹ, Na Uy, Thụy Điển cho phép máy bay còn hạ cánh trong mọi điều kiện thời tiết. Sân bay được cung cấp nguồn điện đáp ứng tiêu chuẩn ICAO chỉ cho phép mất điện trong 1 giây.