“Món đồ chơi độc lạ” được Trung Quốc cho ra mắt tại Zhuhai Airshow 2018

"Món đồ chơi độc lạ" được Trung Quốc cho ra mắt tại Zhuhai Airshow 2018

Mặc dù tiếng là Triển lãm hàng không quốc tế, nhưng thực chất tại Zhuhai Airshow 2018 khối lượng vũ khí bộ binh lại chiếm một tỷ trọng không hề nhỏ.

Trong chiến tranh hiện đại, xu hướng sử dụng những loại xe bán tải việt dã có gốc dân sự cho nhiệm vụ quân sự đang ngày một trở nên thịnh hành khắp thế giới.

Ban đầu chỉ là những chiếc Toyota Hilux của phiến quân Bắc Phi và Trung Đông, rồi dần dần là sự quay lại của các lữ đoàn Tachanka trong Quân đội Nga với những loại “chiến xa” được thiết kế đặc chủng trông rất “độc lạ”.

Món đồ chơi độc lạ được Trung Quốc cho ra mắt tại Zhuhai Airshow 2018 - Ảnh 1.

Một số loại xe bán tải việt dã Tachanka của Lực lượng đổ bộ đường không Quân đội Nga

Trước xu thế trên, các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc có lẽ cũng cảm thấy khó mà đứng ngoài cuộc khi mà Tập đoàn chế tạo ô tô Changan đã mang tới Triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải 2018 – Zhuhai Airshow 2018 một phương tiện khá thú vị.

Changan Automobile (nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba tại Trung Quốc) đã tận dụng khung gầm chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) hạng trung CS95 của mình để gắn lên đó một tháp súng 12,7 mm điều khiển từ xa, đi kèm với thiết bị ngắm bắn quang điện tử hiện đại.

Món đồ chơi độc lạ được Trung Quốc cho ra mắt tại Zhuhai Airshow 2018 - Ảnh 2.

Xe thể thao đa dụng Changan CS95 gắn tháp súng 12,7 mm điều khiển từ xa

Chiếc Changan CS95 được giới thiệu lần đầu tại Triển lãm Guangzhou Auto Show 2016 và bắt đầu đi vào sản xuất từ năm 2017. Dòng xe SUV này có sức chứa 5 – 7 người và được bán với giá thành dao động trong khoảng 23.000 – 33.000 USD/chiếc.

Thông số kỹ thuật cơ bản của Changan CS95 bao gồm chiều dài khung cơ sở 2.810 mm; chiều dài toàn bộ thân xe 4.949 mm; chiều rộng 1.930 mm và chiều cao là 1.785 mm. Trái tim của CS95 là động cơ xăng JL486ZQ3 2.0 L đi kèm hộp số 6 cấp tự động.

Món đồ chơi độc lạ được Trung Quốc cho ra mắt tại Zhuhai Airshow 2018 - Ảnh 3.

Bộ phận điều khiển của tháp súng máy 12,7 mm gắn trên nóc xe

Thông qua hình ảnh nội thất của chiếc SUV này thì dễ dàng nhận ra nó vẫn hoàn toàn thuần chất dân sự, module vũ khí chỉ đơn giản là sản phẩm tích hợp thêm mà thôi.

Không rõ việc mang chiếc CS95 tới Triển lãm Zhuhai Airshow 2018 là nhằm mục đích quảng cáo cho chính nó, hay để giới thiệu khả năng tích hợp dễ dàng lên mọi nền tảng của tháp súng trên.

Món đồ chơi độc lạ được Trung Quốc cho ra mắt tại Zhuhai Airshow 2018 - Ảnh 5.

Bắn thử trạm súng máy điều khiển từ xa gắn trên xe SUV CS95

Theo đánh giá thì cấu hình vũ khí như vậy tỏ ra tương đối phù hợp cho lực lượng cảnh sát hay thực thi pháp luật, đặc biệt khi trong biên chế của họ đã có sẵn một loại xe bọc thép kiểu như Guardian Tactical chẳng hạn.

Tuy rằng còn một số tranh cãi, nhưng sự xuất hiện của chiếc Changan CS95 trên có thể xem như một làn gió mới mang lại không khí đầy thú vị cho Triển lãm Hàng không quốc tế Chu Hải năm nay.