Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đội vốn từ 17.400 tỷ đồng lên đến 47.325 tỷ đồng.

Ngoài 5 lãnh đạo tại các phòng ban xin nghỉ việc, 37 chuyên viên của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cũng đồng loạt xin nghỉ việc bất thường.

Hồi tháng 11/2018, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM có báo cáo gửi UBND TP HCM, nêu ra những khó khăn về công tác nhân sự tại ban này, nhiều nhân sự xin nghỉ việc.

Báo cáo thể hiện việc triển khai các tuyến dường sắt đô thị (tuyến metro) gặp nhiều rắc rối và khó khăn. Trong đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM thiếu hụt những nhân sự chủ chốt ngay cả lãnh đạo của đơn vị dãn đến việc thực hiện nhiệm vụ không hiệu quả.

Trong thời gian từ tháng 7/2016 đến 11/2018, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cổ tổng cộng 45/173 nhân sự nghỉ việc. Trong số đó 5 nhân sự là lãnh đạo các phòng ban, ngoài 3 người nghỉ do tinh giản biên chế thì 37 nhân sự còn lại đều là chuyên viên của đơn vị này.

Hồi năm 2017, ông Dương Hữu Hòa – Chủ tịch công đoàn Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM, giám đốc Ban Quản lý dự án 1 – cũng đã nộp đơn xin nghỉ việc vì lý do sức khỏe kém, cần đi chữa bệnh. Tuy nhiên, đơn này chưa được UBND TP HCM chấp nhận nên ông này tiếp tục làm việc đến nay.

Ông Phan Nhật Linh (Trưởng phòng kế hoạch – hợp đồng) cũng nộp đơn xin nghỉ việc ngày 25/10. Ông Linh sau đó tiếp tục nộp đơn xin đơn phương chấm dứt hợp đồng kể từ 31/12.

Trước đó, ông Lê Nguyễn Minh Quang (Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM) đã 2 lần nộp đơn xin nghỉ việc. Tuy nhiên, đơn của ông này chưa được thành phố chấp nhận nên ông vẫn làm việc cho đến nay.

Hàng loạt lãnh đạo của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM xin nghỉ việc bất thường - Ảnh 1.

Ông Hoàng Như Cương đã xuất ngoại trái quy định.

Mới đây, ông Hoàng Như Cương (Bí thư đảng ủy, Phó Ban) cũng đã nộp đơn lên TP.HCM xin nghỉ việc. Đến ngày 16/11/2018 ông Cương nộp đơn xin chấm dứt hợp đồng làm việc sau 45 ngày. Hiện, Phó Ban Quản lý đường sắt đô thị đã đi nước ngoài với lý do có việc gia đình khi chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo kết quả về dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) của TP HCM chỉ ra nhiều sai phạm của dự án này liên quan tới UBND TP HCM, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM và nhiều đơn vị khác. 

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP HCM cũng xác nhận tuyến metro số 1 gói thầu đoạn hầm ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP bị thay đổi thiết kế tường vây từ 2m xuống chỉ còn 1,5m.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). 

Hiện, công trình đã hoàn thành hơn 57% khối lượng công việc, tuy nhiên có nguy cơ ngừng thi công do tình trạng thiếu vốn do những rắc rối vốn đầu tư.

Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020. Hồi năm 2007, thành phố phê duyệt dự án metro số 1 với tổng mức đầu tư gần 17.400 tỷ đồng. Sau đó dự án, được chuyển giao cho Ban quản lý đường sắt đô thi làm chủ đầu tư và tăng tổng mức đầu tư của dự án lên là 47.325 tỷ đồng.