Bị Apple đe dọa, Amazon lập đội đặc biệt để tiêu diệt chính ngành chủ đạo của mình, khai sinh ra Kindle và trở thành kẻ dẫn đầu phân phối nội dung số

“Nhiệm vụ của anh là tiêu diệt chính ngành chủ đạo của chúng ta hiện nay, tôi muốn anh buộc tất cả những ai bán sách phần cứng hiện nay phải thất nghiệp”.

Nội dung nổi bật:

Bối cảnh: Năm 2003 Apple cho ra mắt ứng dụng nghe nhạc iTune và nhanh chóng trở thành nhà bán lẻ âm nhạc số 1 nước Mỹ, đe dọa mảng kinh doanh cốt lõi của Amazon lúc bấy giờ là sách và băng đĩa ca nhạc, vốn chiếm tới 74% doanh thu của hãng vào năm 2004.

Kế hoạch: Để tránh thất bại trong mảng âm nhạc lặp lại với mảng kinh doanh sách của mình. Amazon lập ra 1 đội đặc biệt có tên Lab126 để tạo ra 1 thiết bị đọc sách kỹ thuật số (Kindle).

Kết quả: Kindle nhanh chóng trở thành sản phẩm chiếm lĩnh thị trường thiết bị đọc sách giúp Amazon củng cố thêm vững chắc vị thế của mình trong ngành.


Những kẻ đe dọa

Bị Apple đe dọa, Amazon lập đội đặc biệt để tiêu diệt chính ngành chủ đạo của mình, khai sinh ra Kindle và trở thành kẻ dẫn đầu phân phối nội dung số - Ảnh 2.

Năm 2003, Apple cho ra mắt cửa hàng âm nhạc trên iTune và nhanh chóng vượt qua Amazon về doanh số bán hàng. Jeff Bezos lúc đó đã không quan tâm lắm vì cho rằng “việc bán 1 bài hát với mức giá 99 cent là không thể có lãi” và rõ ràng mục tiêu duy nhất của Apple là tăng doanh số bán iPod.

Bất ngờ thay, Apple lại quyết định tận dụng điều này để mở rộng định dạng nghe nhìn như video và đe dọa trực tiếp mảng kinh doang băng đĩa của Amazon.

Để đáp lại, Amazon tiến hành liên tiếp 2 dự án để phát triển ứng dụng stream riêng của mình. Thành quả của những dự án đó là Amazon mp3 được ra đời vào cuối năm 2007 với âm thanh được mã hóa theo chuẩn mp3 và khách hàng được phép sao chép thoải mái.

Tuy nhiên, Apple sau đó nhanh chóng đàm phán được thỏa thuận tương tự với các hãng đĩa và tung ra tính năng tương tự, điều này biến Amazon mãi là kẻ tụt hậu trong lĩnh vực âm nhạc.

Bị Apple đe dọa, Amazon lập đội đặc biệt để tiêu diệt chính ngành chủ đạo của mình, khai sinh ra Kindle và trở thành kẻ dẫn đầu phân phối nội dung số - Ảnh 3.

Đội phản ứng nhanh

Nhận thức được xu hướng số hóa các loại nội dung, Amazon đã cho ra mắt cửa hàng sách điện tử đầu tiên của mình vào năm 2003 nhưng phải sớm đóng cửa bởi giá sách cao, trải nghiệm đọc tệ hại, số lượng và chủng loại thì cực kì giới hạn. Công ty quyết định sẽ tự mình cho ra mắt thiết bị đọc sách chuyên nghiệp riêng để kiểm soát hoàn toàn trải nghiệm người dùng. Mục tiêu khi ấy của Jeff là một phần cứng chạy mượt mà kết hợp với kho nội dung khổng lồ mà Amazon có sẵn.

Bộ phận kinh doanh kỹ thuật số của Amazon nhanh chóng được thành lập với người đứng đầu là Steve Kessel. “Nhiệm vụ của anh là tiêu diệt chính ngành chủ đạo của chúng ta hiện nay, tôi muốn anh buộc tất cả những ai bán sách phần cứng hiện nay phải thất nghiệp” – Jeff nói. Khi Kessel hỏi Jeff về thời hạn phát triển phiên bản đầu tiên, Jeff nói với ông: “Về cơ bản là anh đã muộn rồi”.

Bị Apple đe dọa, Amazon lập đội đặc biệt để tiêu diệt chính ngành chủ đạo của mình, khai sinh ra Kindle và trở thành kẻ dẫn đầu phân phối nội dung số - Ảnh 4.

Kessel tiến hành hành lập 1 chi nhánh của công ty tại Palo Alto rồi tuyển dụng Gregg Zehl quản lí chi nhánh mới, Gregg từng là cựu phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật của Palm Computing, ngoài ra còn có Jateen Parekh tới từ Replay TV và 1 số kỹ sư khác. Do không có văn phòng nên ông và đội của mình lấy 1 phòng trống trong tòa nhà A9 thuộc trụ sở Amazon.

Zehr chịu trách nhiệm cho việc nghĩ ra 1 cái tên thật lôi cuốn để thu hút những thiên tài hàng đầu của thung lũng SIlicon. Cuối cùng họ quyết định lấy cái tên Lab126 trong đó 1 là đại diện cho a, 26 là đại diện cho z, ám chỉ giấc mơ đem đến cho khách hàng mọi cuốn sách từng được xuất bản từ A-Z của Bezos.

Họ tiến hành nghiên cứu các thiết bị đang có trên thị trường như Sony Libre, các mẫu Rocketbook cũ ,thậm chí cả Ipaq của Compaq và Treo của Palm . Việc phát triển sản phẩm diễn ra không hề dễ dàng khi tốn đến tận 3 năm nhưng thành quả đạt được rất đáng mong đợi khi lô hàng 25.000 sản phẩm đầu tiên được bán sạch trong chớp mắt với mức giá lên tới 399 USD.

Tiện lợi hơn và rẻ hơn 

Ngày 19/11/2007, Jeff Bezos bước lên bục sân khấu khách sạn W tại Mahatthan để giới thiệu Kindle.

Bezos cho rằng thiết bị mới của Amazon kế thừa phát minh của người thợ rèn Johannes Gutenburg 550 năm trước – chiếc máy in hiện đại đầu tiên của thế giới. Thiết bị này hơn hẳn vị tiền bối sách giấy của mình khi chỉ có trọng lượng vỏn vẹn 283g mà có thể chứa đến 200 cuốn sách kết hợp với màn hình E Ink giúp việc đọc sách thoải mái dễ dàng. Thậm chí thiết bị còn tích hợp sẵn hệ thống mạng 3g miễn phí cho phép người dùng tải sách với tốc độ cao.

Bị Apple đe dọa, Amazon lập đội đặc biệt để tiêu diệt chính ngành chủ đạo của mình, khai sinh ra Kindle và trở thành kẻ dẫn đầu phân phối nội dung số - Ảnh 5.

Nhưng như vậy chỉ mới là những tiện ích sơ khai nhất khi từ ngày được ra mắt đến nay Kindle liên tục được nâng cấp với nhiều lựa chọn hơn cho người dùng và giá thì liên tục giảm sau các năm từ 389 USD đến chỉ còn 79,99 USD như hiện nay.

Amazon cũng chủ động mở rộng kho sách của mình qua các năm. Hiện nay với tài khoản Kindle Unlimited bạn có thể thoải mái truy cập tới 1,4 triệu đầu sách mà chỉ với giá 9,99 USD mỗi tháng.

Amazon cũng đã ra mắt phiên bản Kindle có chạy quảng cáo và phiên bản web của Kindle để giúp người dùng kiểm soát tốt hơn trải nghiệm đọc của bản thân.

Kindle đã giúp Amazon kiểm soát tới 73% thị phần sách nước Mỹ và 39% thị phần sách toàn cầu, vượt xa các đối thủ của mình. Có thể nói nhờ những nỗ lực không ngừng để cải thiện và đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng bất kể việc đó sẽ dẫn đến sự tranh cãi nội bộ đã giúp Amazon tạo ra được 1 thiết bị vừa có thể tránh lặp lại thất bại của những người tiền nhiệm, vừa có thể đem lại lợi nhuận lớn và giúp tập đoàn chi phối thị trường như hiện nay.